Giao thông - Đô thị

Nhiều trường bám mặt đường lớn ở Hải Dương, nỗi lo tai nạn chưa hồi kết

PV 26/09/2024 11:02

Nhiều trường học trên địa bàn Hải Dương bám mặt quốc lộ, đường tỉnh với dòng phương tiện trọng tải lớn chạy nườm nượp khiến nỗi lo an toàn giao thông cho học sinh luôn thường trực.

00:00

1a8a50eb1c69bb37e278.jpg
Camera ghi lại vụ tai nạn giao thông xảy ra trên quốc lộ 17B khiến 1 học sinh tử vong xảy ra vào ngày 22/1 (Ảnh cắt từ clip)

Nơm nớp nỗi lo

Đã 9 tháng trôi qua nhưng mỗi khi nhắc lại vụ tai nạn giao thông xảy ra vào ngày 22/1 tại khu vực gần cây xăng Kim Anh, gần cổng Trường THPT Kim Thành II, thuộc địa phận xã Kim Anh (Kim Thành), nhiều người vẫn không khỏi xót xa. Ngày 22/1, cũng như mọi ngày, em H.V.C. ở xã Tuấn Việt, sinh năm 2008 (cùng huyện Kim Thành) đang học lớp 10 tại Trường THPT Kim Thành II tan học trở về nhà. Không ngờ đó là buổi đi học cuối cùng của C. với các bạn cùng lớp. Em đã ra đi mãi mãi trong vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng tại khu vực cách cổng trường một đoạn không xa.

Hôm đó trời lất phất mưa, em C. đi xe máy điện trên quốc lộ 17B hướng thị trấn Phú Thái đi xã Kim Anh thì va chạm với một chiếc xe máy đi cùng chiều phía trước rồi bị ngã ra đường. Đúng lúc đó, chiếc ô tô 34C-320.80 đi ngược chiều đã đâm vào C, em được đưa đi cấp cứu tại Trung tâm Y tế huyện Kim Thành nhưng vết thương quá nặng nên đã không qua khỏi.

Chị Vũ Thị Thảo ở xã Tuấn Việt có con học cùng khối với cháu H.V.C. chia sẻ khi nghe thông tin vụ tai nạn giao thông của cháu C., chị Thảo cũng như nhiều phụ huynh khác đều cảm thấy nghẹn lòng. “Sau nhiều vụ tai nạn liên quan đến học sinh, gia đình tôi luôn lo lắng cho sự an toàn của con mỗi khi tham gia giao thông. Hôm nào con đi học về muộn hơn bình thường là cả nhà lại sốt ruột, tôi thì đứng ngồi không yên, chỉ khi nào con về đến nhà gia đình mới yên tâm”, chị Thảo nói.

76e9ac97b9551f0b4644.jpg
Trường Tiểu học Thái Học thuộc xã Thái Học (Bình Giang) nằm bám mặt đường tỉnh 392

Trong năm học 2023-2024 vừa qua, trên địa bàn huyện Kim Thành đã xảy ra 4 vụ tai nạn giao thông cướp đi sinh mạng của 4 học sinh. Đa số các vụ tai nạn giao thông liên quan đến các cháu học sinh chủ yếu xảy ra trên các quốc lộ qua huyện gồm quốc lộ 5 và quốc lộ 17B. Chỉ riêng quốc lộ 17B đi qua địa bàn huyện Kim Thành có chiều dài khoảng 14 km đã có gần chục trường học nằm sát ven đường. Trong khi đó tuyến đường này nhỏ hẹp, lại có nhiều điểm giao cắt, lưu lượng người và phương tiện tham gia giao thông đông, luôn tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông. Với những gia đình ở các xã đầu huyện như Tam Kỳ hay Lai Vu, mỗi ngày có những học sinh THPT phải đi từ nhà đến trường và từ trường về nhà với quãng đường vài chục cây số. Càng nguy hiểm hơn khi thời điểm các trường đồng loạt tan học cũng là giờ cao điểm của các phương tiện.

Công an huyện Kim Thành phối hợp với các nhà trường thường xuyên tổ chức tuyên truyền luật giao thông cho học sinh nhằm trang bị thêm kiến thức, kỹ năng và nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật của các em khi tham gia giao thông. Việc xử phạt các trường hợp học sinh vi phạm trật tự an toàn giao thông cũng được đẩy mạnh. Song thực tế vẫn xảy ra những vụ tai nạn giao thông liên quan đến lứa tuổi học sinh.

Tăng cường biện pháp bảo đảm an toàn

1240f87fcbfd6ca335ec.jpg
Công an viên hỗ trợ dắt học sinh Trường Tiểu học Ngọc Liên qua đường

Trường Tiểu học Ngọc Liên ở xã Ngọc Liên (Cẩm Giàng) nằm sát quốc lộ 38 lúc nào cũng nườm nượp phương tiện qua lại. Những năm trước, giao thông ở khu vực cổng trường còn khá lộn xộn, vào giờ tan học, tình trạng phụ huynh đón con đỗ xe dưới lòng đường, không đội mũ bảo hiểm diễn ra phổ biến. Vài năm trở lại đây, triển khai mô hình cổng trường an toàn giao thông, nhà trường đã sơn vạch kẻ phân chia khu vực đỗ xe cho phụ huynh. Cùng với đó, trường thành lập tổ bảo đảm an toàn giao thông gồm giáo viên và học sinh của trường phối hợp lực lượng công an xã hướng dẫn phụ huynh đỗ xe đúng nơi quy định, hỗ trợ học sinh qua đường trong thời điểm học sinh đến trường và giờ tan lớp...

Thầy giáo Hoàng Văn Hương, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Ngọc Liên cho biết xác định tầm quan trọng của công tác bảo đảm an toàn giao thông, nhà trường đã triển khai nhiều giải pháp song hiện nay lưu lượng phương tiện trên quốc lộ 38 rất đông, mặt đường hẹp, nguy cơ xảy ra mất an toàn rất lớn. Trường đề nghị bố trí thêm biển báo hạn chế tốc độ, biển trẻ em và làm thêm gờ giảm tốc. Về giải pháp lâu dài, nhà trường đề nghị xây dựng đường gom và cầu vượt qua quốc lộ để học sinh và phụ huynh của cả 3 cấp học trong xã đi lại an toàn hơn.

Anh Lê Văn Kiên phụ huynh ở xã Ngọc Liên có 2 con, 1 cháu đang học tiểu học, 1 cháu học trường THCS cho biết quốc lộ 38 có nhiều xe container chạy rầm rầm đến người lớn đi còn thấy sợ. Vì lo lắng cho các con nên vợ chồng anh Kiên thường tranh thủ buổi trưa đi chợ về sớm để đón con, hôm nào bận thì nhờ ông bà, họ hàng. "Cháu nhỏ học cấp 1 phải đưa đón, cháu lớn đã học cấp 2 có thể tự đạp xe đến trường nhưng gia đình tôi cũng không yên tâm nên vẫn phải đưa đón con đi học", anh Kiên nói.

efaf42970a15ad4bf404 (1)
Công an huyện Cẩm Giàng phối hợp tuyên truyền về cách đeo mũ bảo hiểm đúng cách cho học sinh

Hiện nay, Sở Giao thông vận tải đã rà soát tất cả các trường học nằm trên tuyến đường tỉnh và quốc lộ do sở quản lý. Từ phân tích, đánh giá hiện trạng để đề xuất các giải pháp liên quan đến hạ tầng nhằm tăng cường bảo đảm an toàn giao thông tại các cổng trường học. Đối với các khu vực cổng trường cần bổ sung biển báo, sơn vạch kẻ đường… Sở đã đề nghị bổ sung trong danh mục sửa chữa thường xuyên để triển khai trong thời gian tới.

z5863368768360_8848381672665b85f9b4f3a474b97797.jpg
Trường THPT Gia Lộc bám quốc lộ 37. Giờ tan học, nhiều học sinh cùng lúc ùa ra đường dễ gây ùn tắc và va chạm giao thông

Năm học mới 2023-2024 vừa bắt đầu, trong "Tháng cao điểm an toàn giao thông cho học sinh đến trường - Tháng 9" với quyết tâm bảo đảm tuyệt đối an toàn cho học sinh đến trường, các cấp, ngành, địa phương trong tỉnh tăng cường tuyên truyền, phối hợp tổ chức ký cam kết chấp hành pháp luật về trật tự an toàn giao thông. Vận động các gia đình tích cực nhắc nhở con em trong độ tuổi thanh thiếu niên, nhất là học sinh không đi xe máy, xe máy điện khi chưa đủ tuổi và chưa đủ kỹ năng tham gia giao thông. Tăng cường phối hợp giữa lực lượng chức năng - nhà trường - gia đình trong việc quản lý và giáo dục học sinh về trật tự an toàn giao thông, quan tâm trao đổi thông tin về vi phạm trật tự an toàn giao thông của học sinh giữa lực lượng chức năng tới nhà trường và từ nhà trường tới gia đình để cùng quản lý và giáo dục về an toàn giao thông cho học sinh. Lực lượng cảnh sát giao thông toàn tỉnh tăng cường xử lý các hành vi vi phạm trật tự an toàn giao thông của học sinh, sinh viên, đặc biệt là việc giao xe của phụ huynh cho học sinh chưa đủ điều kiện điều khiển phương tiện… Hy vọng với những giải pháp đồng bộ, triển khai ngay đầu năm học mới, con đường đến trường của các em học sinh sẽ an toàn hơn.

Theo thống kê của Sở Giao thông vận tải, toàn tỉnh có 98 trường học nằm trên các tuyến đường tỉnh và 22 trường học nằm trên quốc lộ do sở quản lý. Bên cạnh những trường học đã có sơn vạch, gồ giảm tốc, biển báo trẻ em, biển báo khu vực trường học… một số trường vẫn còn thiếu.

Năm học 2023-2024, toàn tỉnh có hơn 500 trường đạt tiêu chí cổng trường an toàn giao thông, hơn 300 trường chưa đạt tiêu chí. Ban An toàn giao thông tỉnh thường xuyên phối hợp kiểm tra các cổng trường an toàn giao thông trên địa bàn các huyện, thị xã, thành phố. Qua các đợt kiểm tra nhằm đánh giá hiệu quả hoạt động, tác động của các mô hình “Cổng trường an toàn giao thông” đến nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật về an toàn giao thông đối với học sinh, qua đó sẽ có những điều chỉnh phù hợp thực tế.

Theo số liệu từ Văn phòng Ban An toàn giao thông tỉnh, 8 tháng năm 2024, tai nạn giao thông liên quan đến người dưới 18 tuổi tại Hải Dương tăng cao. Trong đó có 108 vụ tai nạn giao thông liên quan trực tiếp đến trẻ em làm 27 trẻ tử vong, 102 trẻ bị thương, so với cùng kỳ 2023 tăng 77 vụ (248%), tăng 7 người chết (35%), tăng 70 người bị thương (219%). Toàn tỉnh có 148 trẻ em trong tổng số 1.125 người liên quan đến các vụ tai nạn giao thông, chiếm 13,15%. Năm 2023, tỷ lệ người dưới 18 tuổi liên quan đến các vụ tai nạn giao thông của Hải Dương là 11,39% (tỷ lệ này của cả nước là 7,8%).

PV
(0) Bình luận
Nhiều trường bám mặt đường lớn ở Hải Dương, nỗi lo tai nạn chưa hồi kết