Y tế - Sức khỏe

Nhiều người ở Hải Dương bị kiến ba khoang đốt

PV 05/11/2023 09:42

Thời gian gần đây, nhiều người ở Hải Dương vô tình tiếp xúc hoặc bị kiến ba khoang đốt gây ra những vết thương nặng trên da, phải tìm đến các phòng khám chuyên khoa da liễu khám và điều trị.

l.jpg
Cánh tay của một người dân bị kiến ba khoang đốt

Lãnh đạo Bệnh viện Mắt và Da liễu Hải Dương cho biết chưa có thống kê cụ thể nhưng từ tháng 9 đến nay có nhiều bệnh nhân bị tổn thương da do kiến ba khoang đốt đã đến bệnh viện khám với những vết loét lan rộng trên các vùng da ở tay, chân, cổ… Không ít người cũng đã phải tìm tới các phòng khám chuyên khoa da liễu để nhờ bác sĩ khám, tư vấn điều trị sau khi tự mua thuốc bôi và uống nhưng không khỏi.

Kiến ba khoang thường sống ở những vùng ven ruộng, quanh các gốc rạ, bãi cỏ và gần vùng nước, ruộng rau hay trong những nơi đang xây dựng. Khi lúa mùa đến thời kỳ thu hoạch, loài kiến này không có chỗ trú ngụ nên thường tản mát khắp nơi, bay vào nhà dân… Những ngày vừa qua, một số tòa chung cư, nhà dân ở TP Hải Dương cũng xuất hiện khá nhiều kiến ba khoang. Điều này cũng lý giải vì sao cứ vào giai đoạn này trong năm lại có nhiều người bị kiến ba khoang đốt.

20220213_091535_795809_kien-ba-khoang-can.max-1800x1800.jpg
Kiến ba khoang chứa chất độc có thể làm bỏng da, cháy da (ảnh minh họa)

Kiến ba khoang chứa chất độc mạnh, có thể gây cháy, bỏng da. Người có tiếp xúc hoặc bị loài kiến này đốt sẽ dẫn tới những tổn thương trên da, nổi mụn nước gây ngứa ngáy, đau rát, phồng rộp, thậm chí làm tổn thương niêm mạc, gây mù tạm thời nếu bị ở vùng mắt.

Khi bị kiến ba khoang đốt tốt nhất là tới ngay các phòng khám chuyên khoa để được đánh giá và có biện pháp can thiệp kịp thời, không tự ý mua thuốc uống và bôi vì biểu hiện trên da khá giống với bệnh zona. Người dân có thể phòng chống kiến ba khoang đốt bằng việc vệ sinh nhà cửa sạch sẽ, phun thuốc diệt kiến, tắt bớt bóng đèn không cần thiết vào buổi tối, buông màn khi đi ngủ…

PV
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nhiều người ở Hải Dương bị kiến ba khoang đốt