Y tế - Sức khỏe

Nhiều người lớn tuổi ở Hải Dương bị đột quỵ do nắng nóng kéo dài

TIẾN MẠNH 30/05/2024 18:43

Thời tiết nắng nóng kéo dài những ngày qua là một trong những nguyên nhân khiến không ít người lớn tuổi ở Hải Dương bị đột quỵ.

img_7354.jpg
Bác sĩ Khoa Đột quỵ Bệnh viện Đa khoa Hải Dương khám cho một bệnh nhân cao tuổi bị đột quỵ

Một tuần nay, trung bình mỗi ngày Khoa Đột quỵ Bệnh viện Đa khoa Hải Dương tiếp nhận từ 5-7 bệnh nhân nhập viện điều trị, đa số từ 50 tuổi trở lên.

Ngày 30/5, khoa này đang điều trị cho 35 bệnh nhân thì có 32 ca là người từ 50 tuổi trở lên.

Thạc sĩ, bác sĩ Mạc Doanh Thịnh, Trưởng Khoa Đột quỵ Bệnh viện Đa khoa tỉnh cho biết theo thời gian, mạch máu của người trung và cao tuổi bị thoái hoá, tổn thương, hẹp, sơ vữa. Nắng nóng kéo dài khiến huyết áp của nhóm người này càng dễ bị dao động, tăng giảm thất thường, nhất là khi ra hoặc vào phòng có điều hoà.

Người cao tuổi mà vẫn sử dụng rượu, bia, các chất kích thích càng có nguy cơ mắc đột quỵ trong những ngày nắng nóng hay khi thời tiết thay đổi đột ngột.

Để hạn chế nguy cơ mắc đột quỵ khi thời tiết nắng nóng kéo dài, các bác sĩ khuyến cáo người dân, nhất là người cao tuổi, có tiền sử mắc bệnh huyết áp cần hạn chế ra, vào phòng điều hoà đột ngột. Nên để nhiệt độ điều hoà trong phòng ngủ từ 23 độ C trở lên và giữ mức chệnh lệch nhiệt độ với bên ngoài chỉ khoảng 5-7 độ C. Tắt điều hoà, mở cửa phòng khoảng 10 phút trước khi ra ngoài. Người đi ô tô có điều hoà cũng cần chú ý việc này.

Trong những ngày hè nắng nóng, việc uống nhiều nước, ăn uống khoa học, duy trì tập thể dục vào buổi chiều mát hoặc buổi sáng... cũng giúp hạn chế nguy cơ mắc đột quỵ.

4 tháng đầu năm nay, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hải Dương đã cấp cứu, điều trị cho gần 1.000 bệnh nhân mắc đột quỵ. Tháng 5 chưa có số liệu thống kê song ước tính bệnh viện này cũng đã tiếp nhận hàng trăm trường hợp. Tình trạng người dân bị đột quỵ trong những năm gần đây đang có dấu hiệu tăng lên.

TIẾN MẠNH
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nhiều người lớn tuổi ở Hải Dương bị đột quỵ do nắng nóng kéo dài
    ss