Nhiều người cao tuổi ở Hải Dương chưa tiêm vaccine phòng Covid-19

10/05/2023 18:20

Người cao tuổi, đặc biệt là những trường hợp có nhiều bệnh nền chưa tiêm vaccine nếu mắc Covid-19 sẽ khiến bệnh tình thêm nặng, nguy cơ tử vong cao.


Người cao tuổi có nhiều bệnh nền chưa tiêm vaccine nếu mắc Covid-19 khả năng bệnh tình thêm nặng rất cao, thậm chí là tử vong. Trong ảnh: Bác sĩ Bệnh viện Bệnh nhiệt đới tỉnh chăm sóc một người cao tuổi mắc Covid-19 nặng 

Theo tìm hiểu của phóng viên Báo Hải Dương, mặc dù tỷ lệ bao phủ vaccine phòng Covid-19 tại Hải Dương ngày càng cao song vẫn còn khá nhiều người cao tuổi chưa tiêm bất kỳ một mũi nào. Khảo sát tại xã Thái Tân (Nam Sách) cho thấy vẫn còn 79 người từ 70 tuổi trở lên chưa được tiêm vaccine. Con số này tại phường Hải Tân (TP Hải Dương) là 182 và xã Cổ Dũng (Kim Thành) 14 người... Gần như địa phương nào cũng còn người cao tuổi chưa tiêm bất kỳ một mũi vaccine nào.

Báo cáo tình hình dịch Covid-19 của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Hải Dương từ đầu tháng 4 đến nay cho thấy gần như ngày nào cũng có bệnh nhân mắc Covid-19 chưa tiêm vaccine. Hầu hết những trường hợp này là người cao tuổi. 

Lãnh đạo trạm y tế một số địa phương cho biết những người cao tuổi chưa tiêm vaccine phần lớn có bệnh nền, khả năng đi lại hạn chế hoặc bị liệt nằm một chỗ, ít khi ra khỏi nhà. Mặc dù đã được tuyên truyền nhiều lần với hình thức khác nhau song vẫn có một bộ phận người cao tuổi thiếu hiểu biết không muốn tiêm vaccine. Cá biệt có một số ít trường hợp chưa tiêm do không được sự đồng ý của con hoặc người có trách nhiệm phụng dưỡng.

Tổ chức Y tế thế giới và Bộ Y tế đã nhiều lần khuyến cáo người cao tuổi, nhất là những trường hợp có bệnh nền như tim mạch, huyết áp, tiểu đường hay phổi yếu… cần được tiêm vaccine phòng Covid-19 để có kháng thể kiềm chế sức tấn công của virus, cũng như các biến thể mới của SARS-CoV-2. 

Bác sĩ Bệnh viện Bệnh nhiệt đới tỉnh cho biết những người cao tuổi mắc Covid-19 nặng từng vào bệnh viện điều trị nếu đã được tiêm vaccine thì sẽ giảm thiểu nguy cơ bệnh tình chuyển nặng và tử vong. Thời gian điều trị của những người cao tuổi đã tiêm vaccine ngắn hơn những người chưa tiêm. 

Thực tế cho thấy nhờ được tiêm phòng vaccine mà rất nhiều người cao tuổi dù có nhiều bệnh nền nhưng khi mắc Covid-19 đã chiến thắng được bệnh tật. Bệnh viện Bệnh nhiệt đới tỉnh đang điều trị cho một cụ ông quê Nam Sách năm nay đã 106 tuổi. Do đã tiêm vaccine nên bệnh nhân này chỉ phải thở ô xy kính, chưa cần sử dụng máy thở máy hay phải đặt nội khí quản, sức khỏe trong tầm kiểm soát. Năm ngoái, một cụ bà gần 100 tuổi quê Tứ Kỳ có nhiều bệnh nền, mắc Covid-19 nặng nhưng vẫn bình phục sau một thời gian ngắn điều trị vì đã tiêm 2 mũi vaccine.

BÌNH MINH

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nhiều người cao tuổi ở Hải Dương chưa tiêm vaccine phòng Covid-19