Khám phá

Nhiều điểm du lịch nổi tiếng Morocco đổ nát sau động đất

13/09/2023 19:30

Tại thành phố du lịch Marrakesh, ngọn tháp nhà thờ Kharbouch bị đổ sập, khu phố cổ Mellah của người Do Thái bị hư hại khắp nơi.

Marrakesh, thành cổ 1.000 năm tuổi có nhiều công trình nằm trong danh sách Di sản Thế giới của UNESCO, thiệt hại lớn trong trận động đất mạnh nhất từ trước đến nay ở Morocco.

Trên ảnh là nhà thờ Hồi giáo Kharbouch nằm ở góc quảng trường Jemaa el-Fna nổi tiếng tại thành phố Marrakesh. Ngọn tháp của nhà thờ đã bị phá hủy hoàn toàn sau trận động đất 6,8 độ hôm 8/9.

Thiệt hại từ trận động đất khiến tháp Koutoubia mang tính biểu tượng của Marrakesh bị nứt đáng kể. Trên ảnh là giám đốc UNESCO khu vực châu Phi Eric Falt khảo sát tình hình ngọn tháp và các công trình di sản khác tại Marrakesh sau trận động đất. Nhà thờ Hồi giáo Koutoubia là một trong những địa điểm hút khách và được coi là "địa danh nhất định phải ghé thăm trong bất kỳ chuyến đi bộ tham quan nào ở khu phố cổ Medina".

Eric Falt đi khảo sát khu vực phố cổ ở Marrakesh sau trận động đất. Một trong những nơi bị ảnh hưởng nặng nề nhất là khu phố cổ Mellah của người Do Thái.

Một người dân đi qua bức tường 900 năm tuổi bị hư hại tại khu phố cổ Medina.

Lối đi trong các con hẻm nhỏ ở khu vực phố cổ bị lấp đầy bởi gạch đá. Theo Tripadvisor, đi dạo quanh Medina (tên gọi những khu phố cổ có tường thành bao quanh) và lạc bước trên những con đường nhỏ hẹp lát gạch sạch sẽ và cổ kính là "một trong những trải nghiệm thú vị". Trên những con đường này có cửa hàng đồ lưu niệm, hàng ăn hoặc các xưởng chế tác bán đồ thủ công phục vụ du khách. Khu vực Medina tại Marrakesh được UNESCO công nhận là di sản thế giới, hiện tan hoang sau động đất.

Trận động đất cũng phá hủy gần như hoàn toàn nhà thờ Tinmal (ảnh) có từ thế kỷ 12, một trong những di tích lịch sử quan trọng nhất của đất nước nằm ở vùng núi High Atlas.

Một phụ nữ đi bộ qua đống đổ nát tại làng Amizmiz của người Do Thái, cách Marrakech 60 km, nằm giữa những rừng ô liu của dãy High Atlas. Nơi đây nổi tiếng với khung cảnh núi non hùng vĩ và thảm thực vật phong phú. Phần lớn dân trong làng làm nghề gốm.

Trước động đất, vào thứ ba hằng tuần làng sẽ tổ chức một phiên chợ để bày bán hàng thủ công địa phương.

Một ngọn tháp trong nhà thờ tại làng Moulay Brahim với các vết nứt chằng chịt, có thể đổ sập bất kỳ lúc nào.

Moulay Brahim là ngôi làng nằm trên một ngọn đồi, dưới chân dãy Atlas, cách Marrakesh 50 km. Nơi đây là địa danh nổi tiếng với du khách và các tín đồ đạo Hồi. Hằng năm, hàng nghìn khách hàng hương từ khắp thế giới đổ về đây thăm lăng mộ của thánh Moulay Brahim - người nổi tiếng tại Morrocco.

Một khách sạn trong làng Moulay Brahim bị hư hại sau trận động đất. Trước khi thảm họa xảy ra, người dân trong làng kiếm thêm thu nhập nhờ bán đồ lưu niệm, đồ cúng, thực phẩm và chỗ nghỉ cho du khách, bên cạnh việc trồng trọt. Mọi người tin rằng du khách "còn rất lâu nữa" mới quay lại đây sau động đất.

Tagadirt là thị trấn nhỏ nằm bên dãy Atlas cao 1.300 m. Để đến đây du khách phải băng qua những con đường quanh co của vùng núi, vượt sa mạc cằn cỗi để đến thung lũng nhỏ, nơi có những cây ô liu xanh ngắt.

Trong làng có khoảng 300 người sinh sống. Động đất khiến hầu hết nhà cửa trong làng bị sập và có ít nhất 17 người thiệt mạng. Các ngôi làng gần dãy High Atlas là những nơi bị thiệt hại nặng nhất do nằm ở tâm chấn

Theo VnExpress
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nhiều điểm du lịch nổi tiếng Morocco đổ nát sau động đất