Tin tức

Nhà vua Maroc hiến máu cho nạn nhân động đất

Theo báo Tin tức 13/09/2023 14:50

Vua Maroc Mohammed VI đã đến thăm bệnh viện và hiến máu để hỗ trợ điều trị cho nạn nhân thảm họa động đất.

Chú thích ảnh
Vua Mohammed VI hiến máu tại bệnh viện mang tên ông ở thành phố Marrakech ngày 12/9

Ngày 12/9, Vua Mohammed VI đã thể hiện tình đoàn kết với người dân sau khi Maroc vừa hứng chịu trận động đất khiến trên 2.900 người thiệt mạng và hàng ngàn người bị thương.

Hãng thông tấn chính thức MAP cho biết Vua Mohammed VI đã đến thăm hỏi một số bệnh nhân tại bệnh viện mang tên ông ở thành phố Marrakech, cách tâm chấn của trận động đất xảy ra ngày 8/9 không xa.

Tại đây, ông đã hỏi về các dịch vụ chăm sóc và điều trị cho những nạn nhân bị thương, cũng như tình trạng của những người sống sót.

Một đoạn video cho thấy nhà vua – người thường chỉ xuất hiện trước công chúng trong những dịp đặc biệt – đến bên giường động viên một số bệnh nhân. Ông cũng xắn tay áo lên để hiến máu cứu người.

Truyền thông đưa tin Vua Mohammed VI đang ở Pháp khi trận động đất xảy ra, nhưng ông đã ngay lập tức quay về nước.

Hiến máu đã trở thành một hành động thể hiện đoàn kết quốc gia ở Maroc. Người dân đang xếp hàng ở thành phố cổ Marrakech và các thành phố khác để hiến máu cho những người bị thương.

Trận động đất có độ lớn 6,8, tâm chấn ở dãy núi Atlas, đã cướp đi sinh mạng của trên 2.900 người, phần lớn sống ở các thị trấn và làng nhỏ miền núi.

Trận động đất cũng làm hư hỏng một phần bức tường lịch sử bao quanh thành phố cổ Marrakech, được xây dựng vào thế kỷ 12 và nằm trong danh sách di sản thế giới của UNESCO. Nhà thờ Hồi giáo Koutoubia, một trong những di tích lịch sử nổi tiếng nhất của Marrakech, cũng bị hư hỏng.

Theo Cơ quan Khảo sát Địa chất Mỹ (USGS), động đất không thường xảy ra ở khu vực Bắc Phi, do đó Maroc không thực sự sẵn sàng ứng phó với cơn địa chấn mạnh như vậy. Hầu hết công trình ở Maroc, nhất là vùng nông thôn và các thành phố cổ, không có khả năng chống chịu với một trận động đất mạnh.

Các trận động đất thời gian qua ở Maroc xảy ra là do sự dịch chuyển của mảng kiến tạo châu Phi và mảng Á - Âu. USGS cho rằng trận động đất đêm 8/9 là do đứt gãy ở độ sâu nhỏ trong dãy núi High Atlas của Maroc.

Theo báo Tin tức
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nhà vua Maroc hiến máu cho nạn nhân động đất