Lao động - Việc làm

Nhiều cơ hội việc làm đầu xuân

MINH NGUYÊN 20/02/2024 11:00

So với những năm trước, cơ hội việc làm cho người lao động đầu xuân năm nay ở Hải Dương khá dồi dào, thuận lợi. Người lao động có cơ hội tìm việc làm tốt hơn nếu muốn thay đổi công việc.

img_9031.jpg
Chị Nguyễn Thị Thương (bên phải) đến Công ty TNHH May Formostar Việt Nam để xin việc

Dễ tìm việc

Cuối năm 2023, chị Đào Thị Hà ở xã Cổ Dũng đang làm ở Công ty TNHH Leo Industries Far East Việt Nam (cùng huyện Kim Thành) thì bị mất việc do doanh nghiệp dừng hoạt động. Dù đã được báo trước nhưng chị Hà vẫn buồn vì chị đã gắn bó với công ty này 7 năm. Tưởng rằng tìm việc sẽ khó khăn nhưng ngay sau đó chị Hà đã được Liên đoàn Lao động huyện Kim Thành giới thiệu làm tại Công ty TNHH một thành viên Cơ khí chính xác và Thương mại Nhật Nam (Kim Thành). Đầu xuân mới, chị Hà đã đi làm với niềm phấn khởi. “Tôi rất mừng vì tìm được việc ngay, vì thế không bị gián đoạn đóng bảo hiểm", chị Hà nói.

Đầu xuân, chị Nguyễn Thị Thương (Nam Sách) quyết định “nhảy” việc do công việc trước đây quá nhiều áp lực, thu nhập không như mong muốn. Mùng 6 tháng giêng, chị Thương tìm đến Công ty TNHH May Formostar Việt Nam để xin vào bộ phận kỹ thuật. Chị Thương cho biết qua tìm hiểu trên Fanpage của công ty về tuyển dụng lao động, chị thấy mình có thể đáp ứng được một số vị trí việc làm mà công ty đang cần. Người lao động có thể tăng ca theo nhu cầu của mình nên chủ động được phần nào thời gian. Vì thế, chị Thương đã xin nghỉ ở công ty cũ để tìm việc làm mới.

Theo Liên đoàn Lao động tỉnh Hải Dương, đến ngày 16/2 có khoảng 90% số lao động trong doanh nghiệp có tổ chức công đoàn đã quay trở lại làm việc. Chỉ còn một số doanh nghiệp cho công nhân nghỉ đến ngày 19/2 và người lao động ở xa chưa quay lại làm việc. So với những năm trước, dù năm nay công việc dễ tìm nhưng tình hình công nhân ít biến động do người lao động dần hướng đến sự ổn định. Nhiều doanh nghiệp, công đoàn cơ sở lường trước được tình trạng “nhảy” việc đầu xuân nên đã có những chế độ tốt hơn nhằm giữ chân lao động.

img_9033.jpg
Người lao động dễ tìm việc đầu xuân 2024

Liên tục tuyển dụng

Theo chị Hồ Thị Diệu Hằng, Giám đốc Hành chính - Nhân sự, Công ty TNHH Kỹ thuật Changhong Việt Nam (khu công nghiệp Tân Trường, Cẩm Giàng), trong tháng 2, doanh nghiệp sẽ khởi công xây thêm nhà xưởng. Khu nhà xưởng mới sẽ bảo đảm việc làm cho khoảng 2.000 lao động. Doanh nghiệp đã ký kết đơn hàng đến năm 2026, thậm chí có nhiều đơn đến năm 2027 nên người lao động không lo ít việc. “Chúng tôi tuyển dụng liên tục, ưu tiên kỹ thuật viên, nhân viên giỏi tiếng Anh, tiếng Trung Quốc, nhân viên kinh doanh. Thu nhập của công nhân ổn định từ 8-12 triệu đồng/tháng”, chị Hằng nói.

Công ty TNHH May Formostar Việt Nam (TP Hải Dương) cũng đang tuyển khoảng 300 công nhân, trong đó có 100 công nhân may. Để thu hút lao động, doanh nghiệp thưởng 2,3 triệu đồng cho người mới chưa có tay nghề, 3,6 triệu đồng cho công nhân mới có tay nghề. Bên cạnh đó, công ty chi phụ cấp ăn sáng 312.000 đồng/người/tháng, hỗ trợ xăng xe 283.000 đồng/người/tháng, nhà trọ 383.000 đồng/người/tháng và có thưởng năng suất. Bình quân mỗi tháng công nhân thu nhập khoảng 13 triệu đồng/người. Anh Nguyễn Văn Được, Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH May Formostar Việt Nam cho biết năm nay đơn hàng rất dồi dào nên công nhân không lo bị giảm, giãn việc làm. Thời điểm khó khăn nhất của doanh nghiệp là lúc dịch Covid-19 diễn biến phức tạp nhưng đến nay đã vượt qua, ổn định hơn, chỉ lo người lao động không có sức để làm.

img_9067.jpg
Công ty TNHH Kỹ thuật Changhong Việt Nam sắp tới sẽ tuyển dụng 2.000 lao động

Năm 2024, các doanh nghiệp của Hải Dương dự kiến tuyển gần 54.000 lao động, tăng 9.000 lao động so với năm 2023, chủ yếu là lao động phổ thông. Nhu cầu tuyển dụng lao động năm 2024 của các doanh nghiệp Hải Dương tăng từ đầu năm và tăng hơn so với năm 2023 do đơn hàng, thị trường tiêu thụ sản phẩm được cải thiện, mở rộng.

Năm nay, cơ hội việc làm cho người lao động sẽ phong phú với nhiều ngành nghề như dệt may, da giày, điện tử. Để bảo đảm việc làm ổn định cho người lao động, ngoài sự kết nối của Trung tâm Dịch vụ việc làm - Giáo dục nghề nghiệp Hải Dương thì các cấp công đoàn tích cực nắm bắt tình hình, tư vấn, giới thiệu việc làm, ưu tiên những công nhân, lao động bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 hoặc bị mất việc do doanh nghiệp giải thể, dừng hoạt động.

MINH NGUYÊN
(0) Bình luận
Nhiều cơ hội việc làm đầu xuân