Nhiều cách làm hiệu quả trong cải cách thủ tục hành chính ở cấp xã

01/06/2022 14:48

Nhiều cách làm hiệu quả đang được nhiều xã, phường trong tỉnh áp dụng trong thực hiện cải cách thủ tục hành chính.


Năm 2021, phường Quang Trung dẫn đầu TP Hải Dương về chỉ số cải cách hành chính cấp xã. Trong ảnh: Người dân đến làm thủ tục hành chính tại bộ phận "một cửa" của phường 

Phát động phong trào viết sáng kiến, bố trí cán bộ phù hợp với vị trí việc làm, gắn trách nhiệm của từng cán bộ, công chức với công việc được giao... là những cách làm hiệu quả đang được nhiều xã, phường trong tỉnh áp dụng trong thực hiện cải cách thủ tục hành chính (TTHC).

"4 xin", "4 luôn"

Chưa đến 15 phút, bà Nguyễn Phương Nguyệt ở TP Hải Dương đã hoàn thành thủ tục chứng thực bản sao giấy khai sinh tại bộ phận "một cửa" của UBND phường Hoàng Tiến (Chí Linh). Trước khi được mời vào làm TTHC, bà Nguyệt được cán bộ văn phòng hướng dẫn ngồi chờ tại khu vực phòng chờ, có bàn ghế ngồi và nước uống. Khi đến lượt, câu đầu tiên công chức tư pháp - hộ tịch phường Hoàng Tiến nói với bà: “Xin lỗi, hôm nay đầu tuần công dân đến giải quyết TTHC đông nên khiến bác phải đợi...”. Thái độ phục vụ văn minh này là kết quả của việc áp dụng sáng kiến “Một số biện pháp nâng cao đạo đức công vụ” tại phường Hoàng Tiến thời gian qua.

Anh Nguyễn Công Quý, công chức văn phòng và thống kê phường Hoàng Tiến, tác giả của sáng kiến trên cho biết qua tiếp xúc với người dân khi làm các TTHC anh nhận thấy tinh thần, thái độ phục vụ nhân dân là điều quan trọng nhất. Đầu năm 2021, anh đã đăng ký sáng kiến trên với lãnh đạo phường. Trong số các giải pháp, giải pháp "4xin" (xin chào, xin lỗi, xin cảm ơn, xin phép) và "4 luôn" (luôn mỉm cười, luôn nhẹ nhàng, luôn lắng nghe và luôn giúp đỡ) được anh Quý tâm đắc nhất. Anh Quý cho biết: "4 xin, 4 luôn chính là những phép ứng xử thông thường nhưng bao quát toàn bộ thái độ, tinh thần, trách nhiệm cần có của cán bộ, công chức trong giao tiếp, ứng xử với nhân dân". Phong trào viết sáng kiến gắn với cải cách TTHC được phường Hoàng Tiến triển khai từ năm 2020, đến nay đã có 3 sáng kiến được TP Chí Linh công nhận, triển khai áp dụng. Nhờ đó, năm 2021, phường này tiếp tục là địa phương dẫn đầu TP Chí Linh về chỉ số cải cách hành chính cấp xã.

Những năm trước, công tác cải cách TTHC của phường Quang Trung (TP Hải Dương) còn nhiều hạn chế. Khắc phục điều này, năm 2021 phường đã đầu tư trên 200 triệu đồng sửa chữa, cải tạo, lắp đặt máy móc thiết bị, nâng cấp đường truyền internet phục vụ giải quyết TTHC trực tuyến. Đến nay, bộ phận “một cửa” của phường đã khang trang với diện tích gần 80 m2, có điều hòa, máy in, 6 bộ máy vi tính, bố trí đủ ghế ngồi, quạt, nước uống... Phường cũng rà soát, sắp xếp lại đội ngũ công chức, viên chức. Năm 2021 phường điều chuyển 1 công chức văn hóa, 1 công chức thống kê từ các bộ phận khác về phụ trách văn hóa, thông tin và thống kê; điều chuyển 3 cán bộ ở các bộ phận tham gia giải quyết các thủ tục tại bộ phận "một cửa". Phường cũng giao nhiệm vụ cụ thể cho từng cán bộ, công chức phụ trách tại bộ phận "một cửa". Mỗi cá nhân đảm nhiệm lĩnh vực nào chịu trách nhiệm trước UBND phường về lĩnh vực đó. Vào sáng thứ hai hằng tuần, lãnh đạo phường trực tiếp chủ trì giao ban với toàn bộ công chức bộ phận "một cửa" để kịp thời lắng nghe, giải quyết, xử lý những vấn đề phát sinh, những vướng mắc trong thực hiện. Đến nay, tỷ lệ hồ sơ giải quyết TTHC đúng hạn, trước hạn của phường luôn đạt 100%. Năm 2021, phường Quang Trung dẫn đầu TP Hải Dương về chỉ số cải cách hành chính cấp xã. 

Lắp camera giám sát tại bộ phận "một cửa"

Nhiều năm qua, xã Cộng Hòa (Kim Thành) luôn là địa phương được đánh giá cao trong cải cách TTHC. Có được kết quả này, xã đã thường xuyên kiểm tra, giám sát hoạt động tại bộ phận "một cửa". Ông Đào Quang Thảnh, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã cho biết mỗi cán bộ, công chức đều phải nêu cao tinh thần, trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ được giao; chịu trách nhiệm trước lãnh đạo UBND xã về tiến độ, chất lượng, chỉ tiêu. Chất lượng, tiến độ giải quyết công việc là căn cứ để đánh giá, bình xét thi đua. Hiện tại bộ phận “một cửa” của xã được lắp đặt camera giám sát, trong đó ổ lưu trữ có thể lưu dung lượng hình ảnh trong 1 tháng, tạo thuận lợi cho lãnh đạo và Ban thanh tra nhân dân xã trong việc giám sát, kiểm tra hoạt động hành chính, tiếp công dân... Do đó, trách nhiệm, thái độ với công việc được giao của mỗi cá nhân đều được nâng lên.

Năm 2021, UBND tỉnh thành lập 2 đoàn kiểm tra cải cách hành chính tại 6 địa phương và 8 sở, ban, ngành. Theo ông Hoàng Quốc Huy, Trưởng Phòng Tổ chức biên chế và Cải cách hành chính (Sở Nội vụ), qua kiểm tra ở một số địa phương cho thấy công tác chỉ đạo, điều hành cải cách nói chung, cải cách TTHC nói riêng có nhiều chuyển biến tích cực. Nhiều xã, phường có những cách làm mới, sáng kiến hay trong thực hiện cải cách TTHC như trực tiếp hướng dẫn người dân thực hiện giải quyết TTHC qua dịch công trực tuyến; công chức bộ phận "một cửa" in hướng dẫn bằng văn bản gửi cho người dân đối với những thủ tục cần nhiều loại giấy tờ... Qua đó giúp các tổ chức và nhân dân hiểu rõ các thủ tục và hồ sơ cần phải thực hiện, giảm phiền hà, chi phí, công sức của công dân.

HÀ VY

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nhiều cách làm hiệu quả trong cải cách thủ tục hành chính ở cấp xã