Y tế - Sức khỏe

Nhiều bác sĩ Bệnh viện Bạch Mai muốn đóng cửa phòng mạch để khám ngoài giờ tại viện

T.H (theo Vietnamnet) 30/07/2024 18:50

Hiện tại, hơn 2.000 bác sĩ, cán bộ nhân viên của Bệnh viện Bạch Mai tự nguyện đăng ký tham gia công tác khám chữa bệnh ngoài giờ. Dịch vụ này sẽ được chính thức triển khai từ ngày 1/8.

bên nhân.png
Các bác sĩ tham gia khám chữa bệnh ngoài giờ

Ngày 30/7, PGS.TS Đào Xuân Cơ, Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội), cho biết đơn vị này đã chuẩn bị xong công tác khám chữa bệnh ngoài giờ (17-21h hằng ngày), triển khai từ 1/8.

Phó giáo sư Cơ cho biết đến thời điểm hiện tại đã có 2.000 bác sĩ, điều dưỡng, kỹ thuật y, cán bộ công nhân viên đăng ký tự nguyện (trong đó có hơn 500 bác sĩ lâm sàng, cận lâm sàng) làm thêm ngoài giờ hành chính.

“Trong số đó, nhiều giáo sư, phó giáo sư, tiến sĩ có chuyên môn tay nghề cao đăng ký tham gia khám chữa bệnh. Thậm chí, nhiều bác sĩ sẵn sàng đóng cửa phòng mạch riêng để làm ngay tại bệnh viện. Cơ quan sẽ có cơ chế chính sách phù hợp để bác sĩ yên tâm làm việc. Họ vừa được bảo vệ về pháp lý, quyền lợi tốt hơn cả phòng khám” - ông Cơ nói.

Theo đó, bệnh viện bố trí đầy đủ phòng khám chuyên khoa tương tự trong giờ hành chính như nội tiết, tiêu hóa, cơ xương khớp, hô hấp, thần kinh, thận tiết niệu, tim mạch, truyền nhiễm, huyết học, hồi sức tích cực, sản, nhi, tai mũi họng, răng hàm mặt, mắt… Các phòng khám được bố trí tại nhà K1, thuận tiện cho việc di chuyển của người dân đến khám.

PGS.TS Vũ Văn Giáp, Phó Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai, chia sẻ có thời kỳ sau dịch Covid-19, đơn vị khó khăn, nhiều nhân viên của bệnh viện phải đi giao hàng, làm hàng mã, bán hàng online… để cân bằng cuộc sống và công việc. Ban lãnh đạo của bệnh viện đã đau đáu giải bài toán làm thế nào để cán bộ nhân viên của bệnh viện có thể tăng thu nhập bằng chính tay nghề của mình, còn người bệnh chấm dứt cảnh chờ đợi từ nửa đêm, vật vờ chờ được khám bệnh.

Khi nghị quyết về khám bệnh ngoài giờ được thông qua, Công đoàn bệnh viện đã tổ chức lấy ý kiến từ cán bộ, viên chức, người lao động đều nhận được sự ủng hộ. Chỉ 2 ngày, toàn bệnh viện có 2.045 người đăng ký và gửi danh sách về phòng Tổ chức cán bộ của tham gia khám chữa bệnh ngoài giờ.

Về chi phí khám chữa bệnh, bệnh viện đã gửi công văn lên Bộ Y tế đề xuất có thể khám chữa bệnh BHYT ngoài giờ. Người bệnh có thẻ hoặc có giấy chuyển tuyến được hưởng BHYT. Các chiếu chụp, xét nghiệm máu, siêu âm… chỉ sau 2 giờ sẽ có kết quả. Người dân khám ngoài giờ hành chính nhưng giá dịch vụ y tế không thay đổi.

Toàn bộ hoạt động thu chi từ khám bệnh ngoài giờ chỉ dùng 1 phần nhỏ cho hoạt động vận hành, khấu hao máy móc còn lại tăng thêm thu nhập cho người lao động.

Mỗi ngày, Bệnh viện Bạch Mai tiếp nhận bệnh nhân ngoại trú dao động từ 6.000-8.000 người và 4.000 bệnh nhân nội trú. Với số lượng bệnh nhân lớn, bệnh viện đã phải tổ chức khám chữa bệnh tăng ca, kíp, bố trí các hoạt động xét nghiệm, cận lâm sàng phù hợp.

Hiện 80% bệnh nhân đến khám chữa tại Bệnh viện Bạch Mai là từ tỉnh lẻ, vùng sâu, vùng xa, chỉ 20% là sống ở khu vực Hà Nội. Có giai đoạn từ năm 2022 đến nửa đầu năm 2023, bệnh viện thiếu thiết bị nên nhiều bệnh nhân phải thuê phòng trọ hoặc nằm vật vờ trong khuôn viên chờ được khám chữa bệnh. Hiện tại, hằng ngày từ 14-15h, các kết quả xét nghiệm, chiếu chụp đều được trả để bác sĩ hội chẩn và kê đơn thuốc. Điều đó giúp người bệnh hoàn tất khám trong ngày.

T.H (theo Vietnamnet)
(0) Bình luận
Nhiều bác sĩ Bệnh viện Bạch Mai muốn đóng cửa phòng mạch để khám ngoài giờ tại viện