Tin tức

Nhật Bản sẽ tặng Mỹ 250 cây hoa anh đào

H.A (theo VnE) 11/04/2024 11:52

Nhật Bản sẽ tặng Mỹ 250 cây hoa anh đào để thay thế những cây bị đốn hạ trong quá trình trùng tu hồ Tidal Basin, thủ đô Washington.

Tổng thống Mỹ Joe Biden (trái) và Thủ tướng Nhật Fumio Kishida tại quốc yến ở Nhà Trắng ngày 10/4. Ảnh: AFP
Tổng thống Mỹ Joe Biden (trái) và Thủ tướng Nhật Fumio Kishida tại quốc yến ở Nhà Trắng ngày 10/4

Cơ quan Công viên Quốc gia Mỹ tháng trước cho biết sẽ chặt bỏ 300 cây, trong đó có 158 cây hoa anh đào, xung quanh hồ nhân tạo Tidal Basin và Công viên West Potomac để sửa chữa những bờ kè đã xuống cấp nghiêm trọng.

Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida, người đang thăm Mỹ, hôm 10/4 cho biết Nhật Bản sẽ tặng Mỹ 250 cây hoa anh đào mới vào năm 2026, nhân dịp kỷ niệm 250 năm thành lập nước Mỹ, để thay thế những cây bị chặt.

Nhật Bản từng tặng Mỹ 3.000 cây hoa anh đào vào năm 1912. Ông Kishida nhấn mạnh hoa anh đào thường sống khoảng 60 năm, nhưng những cây ở thủ đô Washington sống lâu hơn, trong đó một số cây đã 112 năm tuổi. Thủ tướng Nhật cho rằng những người trông coi cây đã giúp chúng phát triển tốt.

"Giống như người dân địa phương trân quý và bảo vệ những cây hoa anh đào này, mối quan hệ Nhật - Mỹ đã được nhiều người yêu mến đất nước nhau ủng hộ và nuôi dưỡng", ông Kishida phát biểu tại Nhà Trắng.

Hơn 1.700 cây hoa anh đào được trồng ven hồ Tidal Basin, Công viên East Potomac và các khu vực khác của công viên quốc gia National Mall. Chúng là điểm nhấn của thành phố Washington vào mùa xuân và thu hút nhiều du khách.

Người dân chụp ảnh cùng hoa anh đào ven hồ Tidal Basin, thủ đô Washington, Mỹ ngày 24/3. Ảnh: AFP
Người dân chụp ảnh cùng hoa anh đào ven hồ Tidal Basin, thủ đô Washington, Mỹ ngày 24/3

Tổng thống Joe Biden mô tả những hàng cây "trường tồn, truyền cảm hứng và phát triển mạnh mẽ" như mối quan hệ Mỹ - Nhật.

Thủ tướng Kishida cùng phu nhân đang thăm Mỹ và đã dự quốc yến tối 10/4. Đây là quốc yến đầu tiên tại Nhà Trắng để nghênh đón một thủ tướng Nhật Bản sau 9 năm.

Ngay sau khi tới Mỹ hôm 9/4, ông Kishida đã tặng Nhà Trắng hai cây hoa anh đào con. "Chúng tôi rất hy vọng cây sẽ phát triển như biểu tượng mới của tình hữu nghị mà Nhật Bản và Mỹ có được", văn phòng Thủ tướng Nhật cho hay.

H.A (theo VnE)
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nhật Bản sẽ tặng Mỹ 250 cây hoa anh đào