Nhập nhằng căn hộ Condotel, Officetel

17/11/2022 06:31

Ở Hải Dương, hiện có 2 Tòa nhà Apec Mandala và Hòa Xá Tower thuộc dạng căn hộ du lịch (Condotel) và căn hộ văn phòng cho thuê (Officetel). Tuy nhiên, không ít người lầm tưởng đây là nhà chung cư, đặt tiền mua mà không rõ về quyền lợi của mình.

Vài năm trở lại đây, loại hình bất động sản căn hộ du lịch (Condotel) và căn hộ văn phòng cho thuê (Officetel) phát triển khá mạnh, nhất là ở những tỉnh du lịch phát triển mạnh. Tuy nhiên, tính pháp lý của loại hình bất động sản mới này chưa có quy định rõ ràng, người mua rất dễ gặp rủi ro.

Chào bán như chung cư

Ở Hải Dương có 2 doanh nghiệp đang cung cấp ra thị trường sản phẩm Condotel và Officetel. Tòa nhà Apec Mandala cao 15 tầng xây trên diện tích 1.540m2 tại ngã tư Hải Tân (TP Hải Dương) do Công ty CP Đầu tư IDJ Việt Nam làm chủ đầu tư. Tòa nhà Hòa Xá Tower cao 15 tầng xây dựng trên diện tích 4.440m2 tại đường Nguyễn Lương Bằng (TP Hải Dương) do Công ty TNHH Hòa Xá làm chủ đầu tư. Cả 2 tòa nhà đến thời điểm này cơ bản hoàn thành, cung cấp ra thị trường gần 500 căn hộ Condotel, Officetel.


Căn hộ của tòa nhà Hòa Xá Tower diện tích từ 42-85 m2, được rao bán từ 25-30 triệu đồng/m2. Ảnh: Mai Anh

Hoạt động mua bán diễn ra sôi động. Nhân viên kinh doanh của nhiều văn phòng môi giới bất động sản tư vấn cho người mua bằng những lời "có cánh", như đây là căn hộ được trang bị đầy đủ nội thất đắt tiền, tiêu chuẩn 5 sao đầu tiên tại Hải Dương, được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất như nhà chung cư, người mua chỉ cần mang quần áo đến ở... Nhiều khách hàng am hiểu thì nhân viên kinh doanh cho biết chủ đầu tư đang làm thủ tục xin chuyển thành chung cư. Hiện các căn hộ của tòa nhà Apec Mandala rộng từ 28-53m2 được rao bán từ 28-32 triệu đồng/m2. Căn hộ của tòa nhà Hòa Xá Tower diện tích từ 42-85m2, giá từ 25-30 triệu đồng/m2. 

Diện tích vừa phải, nội thất đầy đủ, giá từ hơn 1 tỷ đồng/căn, căn hộ Condotel, Officetel được nhiều người quan tâm. Nhiều người đã nộp 50 triệu đồng/căn đặt trước mua căn Condotel, Officetel của tòa Apec Mandala qua văn phòng môi giới bất động sản từ khi đang xây móng cách đây vài năm. Sau khi dự án chậm tiến độ, không đúng mục đích sử dụng như tư vấn ban đầu của nhân viên văn phòng môi giới bất động sản, nhiều người muốn rút tiền đặt trước nhưng không được. Một số văn phòng môi giới bất động sản đã giải thể. Chủ đầu tư hứa hẹn yêu cầu bộ phận kinh doanh rà soát lại các hợp đồng để có phương án trả lại tiền cho khách hàng nhưng có những khách hàng chờ gần 1 năm nay vẫn không nhận được phản hồi từ chủ đầu tư. 

Theo tìm hiểu của chúng tôi, đối với nhà chung cư, pháp luật nhà ở hiện nay quy định cụ thể việc quản lý, sử dụng gồm nhiều vấn đề quan trọng như: xác định phần diện tích thuộc sở hữu chung và phần diện tích thuộc sở hữu riêng trong nhà chung cư; bảo trì nhà chung cư; cơ cấu tổ chức quản lý, vận hành nhà chung cư; cải tạo, phá dỡ, xây dựng lại khi nhà chung cư bị xuống cấp, hư hỏng. Đặc biệt, nhà chung cư được cấp "sổ đỏ" sử dụng lâu dài. Với căn hộ Condotel, Officetel, pháp luật chưa có quy định cụ thể về các nội dung quản lý, sử dụng như đối với nhà chung cư. Người mua căn hộ loại này có được cấp "sổ đỏ" như nhà chung cư hay không vẫn chưa rõ. Trong dự thảo Luật Đất đai 2023 (sửa đổi) cũng không đề cập đến loại hình bất động sản này.

Cần minh bạch thông tin

Pháp luật hiện nay quy định nhà ở (gồm cả chung cư) được Nhà nước cấp "sổ đỏ" hoặc "sổ hồng" để người dân sử dụng ổn định lâu dài. Để hình thành nhà ở, thửa đất được sử dụng để xây nhà phải được quy hoạch là đất ở, có thời hạn sử dụng lâu dài và thu tiền 1 lần khi Nhà nước chuyển mục đích sử dụng đất sang đất ở và giao cho người dân, doanh nghiệp sử dụng để xây nhà.

Theo tài liệu chúng tôi có được, quyết định chủ trương đầu tư số 3305/QĐ-UBND, ngày 24.9.2019 của UBND tỉnh Hải Dương giao cho Công ty TNHH Hòa Xá thực hiện dự án đầu tư nhà văn phòng cho thuê và kinh doanh dịch vụ thương mại - tòa nhà Hòa Xá Tower. Quyết định ghi rõ mục tiêu của dự án đáp ứng nhu cầu về dịch vụ lưu trú, thuê văn phòng và kinh doanh dịch vụ thương mại. Hình thức sử dụng đất là thuê đất trả tiền thuê 1 lần cả thời gian thuê cho toàn bộ diện tích đất thực hiện dự án. Thời hạn hoạt động dự án 50 năm kể từ ngày 20.4.2018. Đối với dự án Trung tâm thương mại và văn phòng cho thuê (tòa nhà Apec Mandala) do Công ty CP Đầu tư IDJ Việt Nam làm chủ đầu tư cũng tương tự như tòa nhà Hòa Xá Tower về mục tiêu của dự án, hình thức sử dụng đất và thời hạn hoạt động của dự án.


Các căn hộ của tòa nhà Apec Mandala đều là các căn hộ du lịch và căn hộ văn phòng cho thuê, thời gian sử dụng 50 năm. Ảnh: Thành Chung

Theo các quyết định chủ trương đầu tư của UBND tỉnh đối với tòa nhà Hòa Xá Tower và Apec Mandala có thể thấy 2 tòa nhà gồm các căn hộ Condotel, Officetel mà chủ đầu tư xây dựng để bán cho người có nhu cầu làm căn hộ lưu trú và văn phòng cho thuê, không có chuyện đây là căn hộ chung cư được cấp "sổ đỏ", "sổ hồng" để người dân ở lâu dài như lời quảng cáo của một số văn phòng kinh doanh bất động sản.

Về bản chất đây là các căn hộ phục vụ mục đích thương mại, được xem như một loại hàng hóa mà các bên có thể giao dịch mua bán bằng các hợp đồng kinh tế hoặc hợp đồng dân sự, thời hạn sử dụng của căn hộ này bằng thời gian thuê đất mà doanh nghiệp thuê của Nhà nước là 50 năm.

Người dân có nhu cầu mua các căn hộ loại này cần vào các trang website chính thức của chủ đầu tư 2 dự án trên tìm hiểu thông tin chính thống. Chủ đầu tư dự án cần chấn chỉnh hoạt động các sàn bất động sản mà họ liên kết để cung cấp các căn hộ Condotel, Officetel ra thị trường, tránh để xảy ra nhập nhèm giữa căn hộ Condotel, Officetel với căn hộ chung cư, ảnh hưởng đến quyền lợi của người dân.

SỸ THẮNG

(0) Bình luận
Nhập nhằng căn hộ Condotel, Officetel
ss