Nhân viên giao hàng trả giá đắt vì chiếm đoạt tiền công ty

30/07/2023 07:30

Do cần tiền chi tiêu, một nhân viên của công ty giao hàng đã nhiều lần chiếm đoạt tài sản và phải trả giá trước pháp luật.


Đối tượng Hoàn (ảnh cơ quan công an cung cấp)

Thủ đoạn tinh vi  

Lê Văn Hoàn (sinh năm 1992, ở khu dân cư Trần Hưng Đạo, phường Sao Đỏ, Chí Linh) ký hợp đồng dịch vụ với Công ty CP Giao hàng tiết kiệm (có địa chỉ tại tòa nhà VTV, số 8 Phạm Hùng, phường Mễ Trì, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội). Hoàn được phân công làm việc tại chi nhánh tỉnh Hải Dương, ở kho Chí Linh (địa chỉ tại số 10 đường Đoàn Kết, phường Sao Đỏ). Chi nhánh làm việc theo hai ca sáng và chiều. Theo hợp đồng, Hoàn có trách nhiệm giao, nhận hàng hóa theo chỉ dẫn của người quản lý công ty hoặc theo chỉ định. Hoàn cũng có trách nhiệm thu hộ tiền từ khách hàng rồi nộp lại đầy đủ tiền thu hộ (nếu có), cập nhật, bàn giao kết quả thực hiện dịch vụ theo đúng yêu cầu cho công ty vào cuối mỗi ca.

Hoàn được công ty cấp tài khoản có bảo mật bằng mật khẩu để thao tác trên hệ thống phần mềm quản lý của công ty. Cuối mỗi ca, Hoàn về kho gặp người quản lý hoặc thu ngân bàn giao lại số đơn hàng chưa giao được và số tiền đã thu hộ theo thông tin trên phần mềm quản lý. Người quản lý kho hàng dùng máy quét lại hàng để kiểm tra, đối chiếu với số hàng Hoàn báo không giao được để nhận lại hàng và tiền. Quá trình thu tiền, khách hàng có thể trả tiền mặt hoặc chuyển khoản vào số tài khoản của Hoàn.

Ngày 11.10.2022, Hoàn đến địa điểm kinh doanh nhận 118 đơn hàng và giao thành công 83 đơn hàng. Trong số các đơn hàng đã giao, có hai đơn hàng thu tiền mặt và chuyển khoản có tổng giá trị gần 11 triệu đồng. Hoàn liền nảy sinh ý định chiếm đoạt số tiền này để chi tiêu cá nhân nên trên hệ thống phần mềm quản lý đã thao tác delay hai đơn hàng, nghĩa là đơn hàng chưa giao được cho khách. Đến thời điểm chốt ca phải giao lại số đơn hàng delay, số tiền các đơn hàng đã giao thành công cho quản lý, để thực hiện trót lọt việc chiếm đoạt 2 đơn hàng trên, Hoàn lấy 2 hộp giấy rỗng và in tem hẹn (tem hẹn có mã vạch đơn hàng và tem thể hiện khách hàng hẹn thời gian lấy hàng) dán lên đơn hàng rồi giao lại cho quản lý.


Phiên tòa xét xử Hoàn (ảnh Viện Kiểm sát nhân dân TP Chí Linh cung cấp)

Bại lộ

Hôm sau, Hoàn tiếp tục nhận 87 đơn hàng và giao thành công 74 đơn hàng. Thấy một đơn hàng có giá trị hơn 9 triệu đồng, Hoàn lại nảy sinh ý định chiếm đoạt. Với thủ đoạn tương tự như trên, Hoàn chiếm đoạt thành công hơn 9 triệu đồng. Ngày 13.10, Hoàn nhận 97 đơn hàng, giao thành công 82 đơn. Hoàn lại thực hiện thủ đoạn như đã làm và chiếm đoạt số tiền giao 3 đơn hàng trị giá 9,35 triệu  đồng.

Ngày 14.10, Hoàn tiếp tục nhận 55 đơn hàng (trong đó có 6 đơn hàng trước báo delay để chiếm đoạt tiền) và giao thành công 45 đơn, thu hơn 43,1 triệu đồng. Hoàn cũng xác nhận trên hệ thống giao thành công 6 đơn hàng trước đã chiếm đoạt. Sau khi thu được số tiền trên, lòng tham lại trỗi dậy, đến thời điểm phải về kho chốt ca, nộp tiền nhưng Hoàn không về mà chiếm đoạt toàn bộ số tiền mang đi tiêu xài. Cuối giờ chiều, đại diện công ty đến nhà tìm và yêu cầu Hoàn nộp lại toàn bộ số tiền nhưng do đã chi tiêu hết không có khả năng chi trả, Hoàn đã xin thời gian để khắc phục và giao lại 4 đơn hàng còn lại.

Cuối tháng 6 vừa qua, Tòa án Nhân dân TP Chí Linh đã đưa Lê Văn Hoàn ra xét xử về tội tham ô tài sản. Hoàn khai nhận vì cần tiền tiêu xài nên cố tình không thực hiện đúng theo hợp đồng ký kết với công ty, chiếm đoạt số tiền do mình có trách nhiệm quản lý. Hoàn cũng thành khẩn khai nhận việc phạm tội của mình.  

Với hành vi phạm tội trên, Hoàn đã phải lĩnh 7 năm 9 tháng tù. Về trách nhiệm dân sự, sau khi phạm tội Hoàn đã nhờ mẹ trả lại toàn bộ số tiền đã chiếm đoạt hơn 72,5 triệu đồng cho công ty.

Đây là cái giá đắt mà Hoàn phải trả do lòng tham và muốn có tiền tiêu xài không do chính sức lao động của mình làm ra.

DANH TRUNG

(0) Bình luận
Nhân viên giao hàng trả giá đắt vì chiếm đoạt tiền công ty