Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội vừa ban hành Thông tư số 23/2014/TT-BLĐTBXH hướng dẫn thực hiện một số điều Nghị định số 03/2014/NĐ-CP ngày 16-1-2014 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Bộ luật Lao động về việc làm.
Theo đó, người lao động có nhu cầu được trả lại hồ sơ đăng ký dự tuyển lao động phải yêu cầu bằng văn bản trong thời hạn 3 tháng, kể từ ngày thông báo kết quả tuyển lao động. Bên cạnh đó, người sử dụng lao động có trách nhiệm công khai thông tin về nhu cầu tuyển dụng và kết quả tuyển dụng qua hình thức niêm yết tại trụ sở, chi nhánh, văn phòng đại diện nơi tuyển lao động hoặc thông báo trên các phương tiện thông tin đại chúng.
Một nội dung đáng chú ý khác đối với người sử dụng lao động tại thông tư này là quy định về báo cáo sử dụng lao động. Theo đó, người sử dụng lao động phải báo cáo tình hình thay đổi về lao động trước ngày 25-5 và ngày 25-11 hằng năm tới Phòng Lao động, Thương binh và Xã hội hoặc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội (đối với người sử dụng lao động thuộc khu công nghiệp) nơi đặt trụ sở, chi nhánh, văn phòng đại diện. Ngoài ra, trong thời hạn 30 ngày, kể từ ngày bắt đầu hoạt động, người sử dụng lao động phải lập sổ quản lý lao động nơi đặt trụ sở, chi nhánh, văn phòng đại diện.
Thông tư này có hiệu lực thi hành từ ngày 20-10-2014.