Đời sống

Nhận khoản bồi thường 25 tỷ đồng, ông chủ chia hết cho nhân viên cũ

TB (theo VTC) 21/07/2024 13:33

Giám đốc đóng cửa nhà máy 20 năm trước vừa nhận được khoản bồi thường 25 tỷ đồng, liền chia cho các cựu nhân viên bất kể còn sống hay đã qua đời.

Ông chủ được khen ngợi vì công sức tìm hàng trăm nhân viên cũ để chi thưởng cho họ.
Ông chủ được khen ngợi vì công sức tìm hàng trăm nhân viên cũ để chi thưởng cho họ

Một giám đốc ở Trung Quốc chia khoản bồi thường gần 1 triệu USD (khoảng 25 tỷ đồng) cho hơn 400 cựu nhân viên dù doanh nghiệp đã đóng cửa 20 năm. Người đàn ông thậm chí còn chi thưởng cho những người đã nghỉ việc và gia đình của những nhân viên đã qua đời.

Guo Chongzhi (70 tuổi) đến từ Trùng Khánh, miền trung Trung Quốc, là cựu giám đốc Nhà máy van tổng hợp Trùng Khánh, được thành lập vào năm 1971 với lực lượng lao động lên tới hơn 400 người vào thời kỳ ăn nên làm ra.

Tình hình kinh tế đi xuống buộc nhà máy phải đóng cửa vào năm 2000. Trụ sở của công ty bị phá hủy vào năm 2018 vì nằm trong kế hoạch thu hồi đất của thành phố. Tháng 3 năm ngoái, Guo đã nhận được tiền bồi thường cho khu đất nhà máy bị thu hồi.

Sau các cuộc họp, ông quyết định chia tiền bồi thường thành 2 phần. Ông chia cho những nhân viên từng làm việc cho nhà máy và cho những người vẫn đang làm việc ngay trước khi nhà máy đóng cửa.

Giám đốc Guo kể lại: "Thời điểm đó cực kỳ căng thẳng, tôi gần như mất ngủ mỗi đêm. Tôi sụt khoảng 3kg trong chỉ nửa tháng".

Việc tìm kiếm những nhân viên đã từ chức, nghỉ hưu và qua đời là nhiệm vụ khó khăn vì nhà máy đã đóng cửa từ rất lâu. Giám đốc Guo phải sử dụng nhiều phương án khác nhau để liên hệ những người này

Ông cũng liên hệ với nhiều cơ quan truyền thông, báo chí. Nhờ vậy, các đơn vị hỗ trợ đã giúp ông tìm thấy khoảng 20 người. Một cựu nhân viên, Wen Zhihong bị bệnh nan y và đã nhận được số tiền ngay trước khi bà qua đời.

"Mẹ tôi bị ung thư và không còn nói được nữa. Bố tôi mang tiền đến giường bệnh của bà để bà an tâm. Bà qua đời vài ngày sau khi nhìn thấy số tiền bồi thường. Gia đình chúng tôi thực sự biết ơn giám đốc Guo”, con trai bà cho biết.

Guo lập danh sách chi thưởng cho 406 nhân viên. Trong đó, 371 người đã nhận được khoản tiền này.

Đối với cá nhân còn lại vẫn chưa tìm thấy để trao thưởng, Guo đang nhờ đến sự giúp đỡ của truyền thông. “Mọi thứ đã sẵn sàng cho những nhân viên này, tôi chỉ chờ họ đến, ký và nhận tiền”, ông nói.

Hành động của Guo được cộng đồng mạng Trung Quốc ca ngợi rộng rãi. “Những người khác sẽ tìm cách tránh việc phải mất tiền, nhưng ông ấy tìm mọi cách để kiếm nhân viên và cố gắng chi thưởng cho họ. Ông ấy thực sự đáng kính”, một người dùng mạng xã hội chia sẻ sau khi biết câu chuyện.

TB (theo VTC)
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nhận khoản bồi thường 25 tỷ đồng, ông chủ chia hết cho nhân viên cũ
    ss