Thị trường

Nhà vườn trồng lan tất bật chăm hoa Tết

ĐỖ QUYẾT 08/12/2023 10:40

Tết Nguyên đán đang cận kề cũng là lúc các nhà vườn trồng lan trên địa bàn tỉnh tất bật với những công đoạn cuối để có những giỏ lan đẹp cung ứng cho thị trường.

img_0970.jpeg
Vườn lan Đoàn Thượng (Gia Lộc) trồng khoảng 70.000 gốc

Kỳ công chăm sóc

Năm nay, vườn lan hồ điệp Hải Hà ở phường Thạch Khôi (TP Hải Dương) trồng hơn 40.000 gốc lan. Đây là vườn lan được đầu tư và ứng dụng nhiều kỹ thuật khoa học hiện đại. Chủ vườn là anh Phạm Hải Thành đã có gần chục năm kinh nghiệm trong nghề trồng lan hồ điệp.

Theo anh Thành, lan là cây khó trồng nên cần phải bảo đảm các điều kiện có lợi cho sự sinh trưởng của cây. Trồng lan bán Tết thường rất vất vả vì phải can thiệp bằng một số tiến bộ khoa học vào quá trình chăm sóc. "Để chuẩn bị hoa lan cho thị trường hoa Tết, chúng tôi phải chăm sóc kỹ lưỡng từ 5 - 6 tháng trước. Trong thời gian này, hoa lan phải thường xuyên được tưới nước, theo dõi sát sao để kịp thời diệt côn trùng, mầm bệnh gây hại trên thân và hoa. Lan bán Tết thì càng phải bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng để khi khách hàng mua về có thể chơi cả tháng vẫn xanh tốt", anh Thành chia sẻ.

Đầu năm 2023, anh Dương Hải Đoàn cùng bạn bè chung vốn xây dựng vườn lan Đoàn Thượng (Gia Lộc) trên diện tích 2.500 m2 với tổng kinh phí khoảng 10 tỷ đồng. Tại đây anh Đoàn trồng hơn 70.000 gốc lan. Mặc dù được trồng trong nhà màng và áp dụng nhiều kỹ thuật chăm sóc hiện đại nhưng để lan ra hoa đúng dịp Tết không phải là điều dễ dàng. Theo anh Đoàn, lan là loại cây ưa khí hậu mát mẻ nên trồng tại Hải Dương gặp khá nhiều khó khăn. Để lan phát triển và sinh trưởng tốt, anh phải lắp đặt hệ thống phun sương tự động, hệ thống điều hoà công suất lớn để điều chỉnh nhiệt độ cũng như độ ẩm phù hợp. Việc phòng trừ sâu bệnh cho lan cũng đòi hỏi người trồng phải có kinh nghiệm lâu năm.

"Thời điểm này lan đang trong giai đoạn bắt nụ nên việc chăm sóc cầu kỳ hơn. Để cho lan ra hoa đúng dịp Tết Nguyên đán, chúng tôi phải thay ca túc trực 24/24 giờ. Ngoài độ ẩm thì nhiệt độ cũng được điều chỉnh cho phù hợp giữa ban ngày và ban đêm. Bên cạnh đó, lan hay bị bệnh thối nhũn lên cứ 15 ngày là chúng tôi sẽ phun thuốc phòng bệnh một lần. Do trồng lan trong môi trường nhân tạo nên chúng tôi phải đầu tư trên 500 triệu đồng lắp đặt hệ thống máy phát điện để đề phòng sự cố xảy ra", anh Đoàn cho biết.

Khách đặt mua sớm

Mặc dù còn khoảng 2 tháng nữa mới đến Tết Nguyên đán nhưng hầu hết các vườn lan tại Hải Dương đều đã có thương lái đặt mua từ rất sớm. Vườn lan Đoàn Thượng có 70.000 gốc thì 20.000 gốc đã có khách đặt hàng.

Anh Nguyễn Văn Sơn (33 tuổi) ở huyện Bình Giang là một trong những người mua lan đầu tiên ở vườn lan Đoàn Thượng. Nắm bắt được nhu cầu của thị trường nên anh gom lan với số lượng lớn từ sớm và tập trung rao bán trên mạng. Hiện anh Sơn đang đẩy mạnh việc quảng bá sản phẩm trên các trang mạng xã hội như Facebook, Zalo, TikTok...

img_7666(1).jpeg
Anh Nguyễn Văn Sơn đang đẩy mạnh quảng bá sản phẩm lan hồ điệp trên các nền tảng mạng xã hội

"Tôi đã mua khoảng 5.000 gốc lan ở vườn lan Đoàn Thượng để bán online. Đã có khá nhiều khách đặt hàng vì giá lan hiện mềm hơn so với cận Tết. Chúng tôi còn hỗ trợ khách hàng trang trí, cắm lan vào chậu và vận chuyển tận nơi theo yêu cầu", anh Sơn cho biết.

Theo chủ vườn lan hồ điệp Hải Hà, giá lan hiện nay tương đương cùng kỳ năm trước do phải cạnh tranh với thị trường Trung Quốc. Lan loại to từ 125.000-130.000 đồng/gốc, loại nhỏ từ 115.000-120.000 đồng/gốc. Trong hơn 40.000 gốc, vườn lan hồ điệp Hải Hà sẽ bán sỉ khoảng 30.000 gốc cho các thương lái ở Hải Phòng, Hà Nội, Quảng Ninh. Thời điểm khách đến mua đông nhất là từ cuối tháng 11 âm lịch vì lúc này hoa lan bắt đầu nở rộ. "Hiện đã có rất nhiều khách liên hệ đặt mua lan nhưng chúng tôi chưa nhận đơn hàng nào vì lan vẫn đang trong giai đoạn bắt nụ. Không chỉ trồng lan để bán Tết, chúng tôi còn liên kết với một chủ vườn lan trong Đà Lạt để có thể cung cấp lan quanh năm", anh Thành cho biết thêm.

Năm nay, hoa lan của các nhà vườn đưa ra thị trường phục vụ nhu cầu chưng Tết của người dân không chỉ phong phú về chủng loại mà còn đa dạng về màu sắc, giá bán. Dự báo các vườn hoa lan trong tỉnh sẽ trổ đúng dịp Tết, đáp ứng nhu cầu của những người thích chơi hoa lan trong dịp Tết đến, xuân về.

ĐỖ QUYẾT
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nhà vườn trồng lan tất bật chăm hoa Tết