Nhà đất

Nhà văn hóa thôn Trung Nghĩa cũ hay trụ sở doanh nghiệp?

PV 27/03/2024 10:00

Một số người dân ở xã Cao An, huyện Cẩm Giàng (Hải Dương) phản ánh nhà văn hóa thôn Trung Nghĩa cũ ở xã này gần đây trở thành trụ sở sản xuất, kinh doanh của Công ty TNHH ITF Group.

trungnghia-1.jpg
Người dân địa phương phản ánh nhà văn hóa thôn Trung Nghĩa ở xã Cao An gần đây trở thành trụ sở của Công ty TNHH ITF Group

Chúng tôi đã tới tận nơi để tìm hiểu. Nhìn từ bên ngoài, công trình nhà văn hóa thôn Trung Nghĩa được bao bọc bởi một nhà tôn và treo biển Công ty TNHH ITF Group. Bên trong là nơi sản xuất các kết cấu thép, đồ cơ khí…

trung-nghia-a-7-.jpg
Công trình nhà văn hóa thôn Trung Nghĩa cũ đã được quây kín bằng tôn

Năm 2018, thôn Trung Nghĩa sáp nhập với thôn Đỗ Xá thành thôn Đỗ Trung. Nhà văn hóa thôn Đỗ Xá thành nhà văn hóa của thôn mới. Còn nhà văn hóa của thôn Trung Nghĩa xây dựng từ năm 2006 tại khu đất rộng trên 500 m2 đã được cho thuê làm nơi sản xuất từ năm 2022. Người thuê tự ý quây tôn xung quanh công trình và biến thành trụ sở của doanh nghiệp như trên.

Một số người có trách nhiệm trong thôn nêu lý do là đã có hơn 3 năm nhà văn hóa này bỏ không và để cỏ mọc đầy sân. Cũng vì trên địa bàn thôn Trung Nghĩa cũ có nhà thờ của giáo họ Cao Xá (thuộc giáo xứ Tân Kim) với khu sân rộng bảo đảm đủ không gian cho người dân trong thôn sinh hoạt cộng đồng nên việc cho thuê nhà văn hoá cũ sẽ tránh lãng phí, tiền thu được đều hỗ trợ cho sinh hoạt cộng đồng.

Thông tư số 06/2011/TT-BVHTTDL của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch có hiệu lực từ ngày 1/5/2011 quy định: Nhà văn hóa thôn thuộc hệ thống thiết chế văn hóa cơ sở của cả nước; do chủ tịch UBND xã quyết định thành lập, lãnh đạo toàn diện; trưởng thôn trực tiếp quản lý; chịu sự hướng dẫn về nghiệp vụ của Trung tâm Văn hóa-thể thao cấp trên. Nhà văn hóa thôn là nơi sinh hoạt văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao, vui chơi giải trí, nâng cao mức hưởng thụ văn hóa của nhân dân, góp phần xây dựng nông thôn mới; nơi tổ chức hội họp, học tập cộng đồng và các sinh hoạt khác ở thôn.

trung-nghia-a-6-.jpg
Bên trong sân nhà văn hóa thôn Trung Nghĩa nay là nơi sản xuất các kết cấu thép, bê tông

Theo điều 5 của Thông tư 06 nêu trên, cơ quan có thẩm quyền ở địa phương có trách nhiệm cấp đất xây dựng nhà văn hóa thôn theo quy hoạch đã được duyệt và sử dụng đúng mục đích.

Trao đổi với phóng viên Báo Hải Dương, ông Nguyễn Đức Mạnh, Chủ tịch UBND xã Cao An thừa nhận chính quyền xã đã sơ khoáng trong quản lý công trình nhà văn hóa thôn Trung Nghĩa nên đã xảy ra tình trạng sử dụng không đúng công năng theo quy định. Ngày 20/3/2024, UBND xã Cao An đã thông báo đến Trưởng thôn Đỗ Trung và những người liên quan về kết quả rà soát quy hoạch công trình nhà văn hóa thôn Trung Nghĩa. Vì công trình không còn cần thiết hoạt động nên xã đã đề nghị và cấp có thẩm quyền đã cho phép đấu giá quyền sử dụng đất theo diện thanh lý tài sản công. Do đó, UBND xã đã yêu cầu các tổ chức, cá nhân liên quan tự tháo dỡ tài sản, công trình trên đất xong trong tháng 3/2024 để bảo đảm mặt bằng sạch cho việc tổ chức đấu giá theo quy định của pháp luật.

PV
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nhà văn hóa thôn Trung Nghĩa cũ hay trụ sở doanh nghiệp?