Nhà thờ kỳ vĩ giữa Mexico City

06/08/2023 09:00

Giữa trung tâm lịch sử của Mexico City, nơi thời gian không lắng đọng, tồn tại một kiến trúc kỳ vĩ, gắn liền quá khứ với hiện tại.

Đó là nhà thờ Chánh tòa, viên ngọc lấp lánh trong vương miện của Tổng Giáo phận Công giáo La Mã tại đất nước Mexico. Nhà thờ Chánh tòa này vươn lên trên nền đất từng chứng kiến các nghi lễ thiêng liêng của nền văn minh Aztec.

Ngày nay, nhà thờ này là biểu tượng nổi tiếng của Mexico City - thủ đô Mexico, thu hút vô số du khách từ khắp nơi trên thế giới, trong đó có chúng tôi.

Người dân địa phương, theo quan sát, cũng đến đây để trải nghiệm nét đẹp của kiến trúc tuyệt vời này. Hẳn, cũng giống như tôi, họ đã phải trầm trồ trước sự tráng lệ của nhà thờ.

Khi mặt trời hừng lên, bề mặt nhà thờ lộ rõ, trông thật sinh động, như mang trong mình một sự sống riêng. Vào bên trong, tôi đã lặng người nghe những lời kinh giảng bằng tiếng Tây Ban Nha dù không hiểu được. Nhưng có hề chi! Chiêm ngưỡng cảnh tượng bên trong nhà thờ đã là hạnh phúc lắm rồi.

Nhà thờ kỳ vĩ giữa Mexico City - Ảnh 1.

Nhà thờ Chánh tòa, biểu tượng nổi tiếng của Mexico City

Một trong những điểm nổi bật nhất bên trong nhà thờ là bàn thờ các vì vua. Đó là một tác phẩm tinh tế, với những chỗ dát vàng trang trí như nhảy múa trong ánh nến lung linh.

Nhà thờ này nào chỉ có sự tráng lệ làm say đắm lòng người mà còn mang trong mình những câu chuyện lý thú. Người hướng dẫn tình nguyện - nhiều thành phố trên thế giới đều có những người như thế - đã kể cho chúng tôi nghe câu chuyện về sự kỳ diệu xảy ra trong những năm 1950. Khi đó, một trận động đất mạnh đã làm rung chuyển cả Mexico City. Nhà cửa xung quanh sụp đổ khá nhiều nhưng nhà thờ vẫn trụ vững, biến thành tín hiệu hy vọng lẫn sự bảo vệ đối với nhiều người chạy vào đây tá túc.

Kể từ ngày đó, nhà thờ được thêm cái tên "La Protectora" (Người bảo vệ). Cộng đồng dân cư trong khu vực tin rằng nhà thờ này đã bảo vệ họ khỏi tai họa.

Nhà thờ kỳ vĩ giữa Mexico City - Ảnh 2.

Một góc khác của Nhà thờ Chánh tòa ở Mexico City. Ảnh: Ngọc Trân

Việc xây dựng nhà thờ này - tên đầy đủ là nhà thờ Chánh tòa Đức Mẹ Vô nhiễm Nguyên tội lên trời - bắt đầu vào năm 1573. Theo tư liệu lịch sử, bản vẽ nhà thờ là của kiến trúc sư Claudio de Arciniega. Ông đã dựa theo kiến trúc của các nhà thờ Gothic ở quê hương Tây Ban Nha xa xôi của mình mà vẽ.

Thông qua bản vẽ, Claudio de Arciniega dường như đã hình dung ra một nhà thờ trông giống cung điện vươn lên cao vút, với các ngọn chóp tinh tế như muốn chạm đến những đám mây trời.

Nhà thờ kỳ vĩ giữa Mexico City - Ảnh 3.

Mặt ngoài của nhà thờ. Ảnh: Ngọc Trân

Dường như mỗi viên đá xây nhà thờ này đều được những người thợ địa phương đặt thật chính xác với biết bao tình cảm. Nhờ thế, đối với tôi, nhà thờ này thật sống động, tựa như hơi thở vĩnh cửu trong nhịp đập của một đô thị đông đến 23 triệu người.

Đó không chỉ là một kiến trúc tôn giáo mà còn là một tượng đài sống về sự pha trộn của văn hóa với niềm tin; qua đó tạo nên bản sắc cho Mexico City ngày nay. 

Nhà thờ kỳ vĩ giữa Mexico City - Ảnh 4.

Bên trong nhà thờ. Ảnh: Ngọc Trân

Nhà thờ kỳ vĩ giữa Mexico City - Ảnh 5.

Báu vật bên trong nhà thờ. Ảnh: Ngọc Trân

Theo Nguoilaodong

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nhà thờ kỳ vĩ giữa Mexico City