Nhà nước không quy định chiết khấu xăng dầu

01/10/2022 23:12

Tại phiên họp báo do Văn phòng Chính phủ tổ chức chiều 1.10, Thứ trưởng Công thương Đỗ Thắng Hải cho biết theo các quy định hiện hành, không có quy định mức chiết khấu trong kinh doanh xăng dầu.


Thứ trưởng Công thương Đỗ Thắng Hải phát biểu tại phiên họp báo Chính phủ. Ảnh: Xuân Quảng/Vietnam+

Hài hòa các nhóm lợi ích

Theo ông Hải, vai trò chính của Bộ Công thương phối hợp với Bộ Tài chính là bảo đảm nguồn cung phục vụ sản xuất-kinh doanh và tiêu dùng, đồng thời phối hợp điều hành giá xăng dầu theo chỉ đạo của Chính phủ là bám sát giá thế giới và sử dụng quỹ bình ổn linh hoạt.

Vì vậy, giá xăng dầu của Việt Nam tại kỳ điều hành ngày 21.9 vừa qua, cụ thể là các loại xăng đã về mức tương đương tháng 7.2021 còn dầu diesel về tương đương mức tháng 3.2022.

Liên quan tới công tác điều hành giá xăng dầu, ông Hải nhấn mạnh tới 3 nhóm lợi ích gồm: doanh nghiệp sử dụng xăng dầu làm đầu vào sản xuất và người tiêu dùng; doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu và tổng thể kinh tế vĩ mô như chỉ số giá tiêu dùng (CPI) và GDP.

“Vừa qua, dưới sự chỉ đạo sát sao của Chính phủ, liên Bộ Công thương-Tài chính đã bám sát vào 3 nhóm lợi ích này, điều hành hài hòa, hợp lý và phù hợp với điều kiện thực tế,” ông Hải nói.

Về chiết khấu của các doanh nghiệp bán lẻ xăng dầu, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải thông tin, hiện nay mức chiết khấu là mức giảm giá của các đơn vị bán xăng dầu (như doanh nghiệp đầu mối, tổng đại lý, phân phối...) bán cho các đối tượng khác.

Cho rằng các quy định hiện hành không có quy định mức chiết khấu trong kinh doanh xăng dầu, đại diện Bộ Công thương nhấn mạnh, việc điều hành giá xăng dầu theo nguyên tắc thị trường nhưng có sự quản lý của Nhà nước và Nhà nước không điều chỉnh mức chiết khấu trong kinh doanh xăng dầu, chỉ quản lý giá bán lẻ mặt hàng này (giá trần).

Đồng thời, khi các doanh nghiệp bán xăng dầu thì bán bằng giá này cũng như tự quy định mức chiết khấu cho người mua.

Xem xét các chi phí xăng dầu hợp lý

Giải thích thêm, theo ông Đỗ Thắng Hải, hiện nay có việc khi nguồn cung xăng dầu dồi dào, giá thế giới giảm thì các doanh nghiệp đầu mối và bán xăng dầu có xu hướng tăng chiết khấu để đẩy lượng bán ra và ngược lại khi giá tăng lên thì họ sẽ giảm mức chiết khấu đi.

Người phát ngôn Bộ Công thương thừa nhận thời gian qua có tình trạng chiết khấu thấp xuất phát từ việc, từ đầu năm đến nay thị trường xăng dầu thế giới diễn biến phức tạp, nguồn cung không ổn định, giá biến động với biên độ lớn và các yếu tố trên đã ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp xăng dầu trong nước.

"Trong quý 2, các doanh nghiệp do lo ngại thiếu hụt nguồn cung và các doanh nghiệp đầu mối tăng mạnh nhập khẩu nhưng sang quý 3, giá liên tục giảm, nhiều doanh nghiệp thua lỗ do nhập khẩu lượng lớn, giá cao nhưng ở trong nước với việc điều hành bám sát thế giới - giảm liên tục nên để tiết giảm các chi phí kinh doanh, buộc họ phải giảm mức chiết khấu cho doanh nghiệp phân phối", ông lý giải.

Bên cạnh đó, từ cuối năm 2021 đến nay, các chi phí kinh doanh xăng dầu tăng (như: chi phí vận tải, vận chuyển… đều tăng). Tuy nhiên, để kiểm soát lạm phát, hạn chế mức tăng thì các chi phí này chưa được Bộ Tài chính công bố điều chỉnh trong giá cơ sở mặt hàng xăng dầu do Nhà nước điều hành nên doanh nghiệp đầu mối buộc phải cắt giảm các khoản chi phí, trong đó có chiết khấu cho hệ thống phân phối xăng dầu.

Cũng theo ông Hải, Bộ Công thương đã nhiều lần đề xuất các cấp có thẩm quyền và ngày 23.9, Văn phòng Chính phủ đã có công văn thông báo ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Lê Minh Khái cho rằng việc xem xét các chi phí xăng dầu hợp lý như trên thuộc thẩm quyền Bộ Tài chính và đã yêu cầu Bộ Tài chính chủ trì phối hợp Bộ Công thương thực hiện đúng quy định của pháp luật, bảo đảm nguồn cung xăng dầu và lợi ích cho các doanh nghiệp xăng dầu.

Vào kỳ điều hành ngày 21.9, sau khi áp dụng quỹ bình ổn, giá xăng RON 95-III đã lùi về mức 22.584 đồng; xăng E5 RON92 là 21.781 đồng. Cùng đó, giá dầu diesel chỉ còn 22.536 đồng/lít. Giá dầu hỏa giảm 1.977 đồng xuống còn 22.441 đồng mỗi lít và dầu mazút giảm 383 đồng, về mức 14.656 đồng/kg.

“Với chức năng, nhiệm vụ được giao, Bộ Công thương sẽ phối hợp với Bộ Tài chính để thực hiện theo đúng chỉ đạo của Chính phủ,” ông Đỗ Thắng Hải nói.

Theo Vietnam+

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nhà nước không quy định chiết khấu xăng dầu