Tài chính - Ngân hàng

Nhà đầu tư nên làm gì sau phiên chứng khoán giảm mạnh?

T.H (theo VnExpress) 26/05/2024 12:30

VN-Index mất hơn 19 điểm trong phiên chốt tuần, nhà đầu tư được khuyên nên cơ cấu danh mục, tìm cơ hội khi có nhịp giảm ở những cổ phiếu triển vọng.

Nhà đầu tư đang theo dõi thị trường chứng khoán. Ảnh: Quỳnh Trần
Nhà đầu tư đang theo dõi thị trường chứng khoán

Sau bốn tuần liên tiếp cải thiện điểm số, VN-Index đã vượt qua vùng đỉnh giá của năm 2023 và vươn trên 1.250 điểm. Tuy nhiên, tuần vừa qua thị trường chịu áp lực điều chỉnh mạnh khi kiểm tra mốc kháng cự trên 1.280 điểm.

Trong tuần, có phiên VN-Index tăng, nối dài nhịp cải thiện 5 phiên liên tiếp, sau đó điều chỉnh vào ngày hôm sau. Sau đó, chỉ số này giảm hơn 10 điểm khi nhóm bluechip tạo áp lực lớn. Thị trường phục hồi nhờ chính nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn, rồi lại tiếp tục chịu áp lực điều chỉnh mạnh trong phiên cuối tuần, xuống ngưỡng 1.250 điểm.

Chỉ số sàn HoSE chốt tuần ở sát 1.262 điểm, giảm hơn 19 điểm so với phiên trước đó. Tính chung, VN-Index giảm 0,9% so với tuần trước.

Theo Chứng khoán Sài Gòn - Hà Nội (SHS), thị trường đang chịu áp lực điều chỉnh ngắn hạn khi tiến tới kháng cự mạnh tại 1.282-1.287 điểm, tương tự như phiên giảm mạnh gần 60 điểm vào ngày 15/4.

Trong tuần, thanh khoản trên sàn HoSE đạt hơn 125.907 tỷ đồng, tăng 34% so với tuần trước và trên mức trung bình. Điều này cho thấy mức độ đầu cơ ngắn hạn, xoay vòng gia tăng.

Thời gian qua, thị trường đón nhận một số thông tin vĩ mô khá tích cực, như xuất nhập khẩu tăng trưởng, cán cân thương mại thặng dư gần 6,4 tỷ USD. Nhưng áp lực tỷ giá vẫn cao khi Ngân hàng Nhà nước tiếp tục phát hành tín phiếu mới và lãi suất tăng từ 4% lên 4,2% một năm. Trong bối cảnh đó, nhóm phân tích SHS kỳ vọng VN-Index sẽ duy trì được vùng hỗ trợ 1.245-1.255 điểm, tương đương ngưỡng cao nhất năm 2023.

Do đó, SHS khuyến nghị những nhà đầu tư ngắn hạn nên cơ cấu lại danh mục, tranh thủ các nhịp hồi phục để giảm tỷ trọng các mã đang nắm giữ nhiều và theo dõi diễn biến thị trường tại vùng hỗ trợ.

Nhà đầu tư trung và dài hạn có thể tiếp tục giữ danh mục, giải ngân dần trong các nhịp giảm điểm với những mã cổ phiếu đầu ngành, vốn được dự báo có triển vọng tích cực năm nay.

Nhìn nhận lạc quan hơn, Chứng khoán VPBankS cho rằng chỉ số VN-Index biến động nhưng đang tạo "cây nến rút chân" - một mô hình trong phân tích kỹ thuật xuất hiện ở cuối đợt xu hướng giảm mạnh, báo hiệu thị trường sắp đảo chiều từ giảm sang tăng. Diễn biến này còn được thúc đẩy bởi dòng tiền nhảy vào bắt đáy vào cuối phiên 24/5, giúp thanh khoản bùng nổ.

Do vậy, VPBankS khuyến nghị nhà đầu tư có thể đặt lệnh giá đỏ để mua những nhóm cổ phiếu có triển vọng. Nhóm phân tích này gợi ý nhà đầu tư nên tập trung ở các mã có kết quả kinh doanh khả quan trong quý II.

VNDirect lại có quan điểm cân bằng hơn khi cho rằng thị trường có lực cầu bắt đáy xuất hiện vào cuối phiên, áp lực bán vẫn còn lớn. Ngưỡng kháng cự và hỗ trợ được dự báo lần lượt là 1.260 và 1.290 điểm.

Do đó, nhà đầu tư cần theo dõi chặt chẽ xu hướng thị trường tuần tới để có kịch bản giao dịch. Tuy nhiên, theo nhóm phân tích này, các nhịp giảm của thị trường vẫn là cơ hội tốt để giải ngân cổ phiếu.

Còn theo chuyên gia của Chứng khoán DSC, đây là giai đoạn không quá tập trung vào chỉ số, mà nên ưu tiên tìm kiếm cổ phiếu "khỏe". Song song đó, việc giữ tỷ trọng ở mức an toàn khi chỉ số tiệm cận đỉnh cũ như hiện tại, sẽ giúp nhà đầu tư tránh bị áp lực tâm lý.

T.H (theo VnExpress)
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nhà đầu tư nên làm gì sau phiên chứng khoán giảm mạnh?
    ss