Gia đình

Nhà có hai... mẹ chồng

NAM HỒNG 29/09/2023 12:47

Những đồn đoán và cảnh báo của mọi người về… hai mẹ chồng không hề giống thực tế tôi đã trải qua. Lòng tôi tràn ngập cảm giác biết ơn. Biết ơn mẹ và chị đã giúp cuộc sống hôn nhân của tôi trở nên nhẹ nhàng và hạnh phúc.

minhhoagiadinhxahoi11.jpg

Khi biết tôi yêu Duy, nhiều người quen của cả anh và tôi đã cảnh báo: “Cẩn thận đấy, giặc bên Ngô không bằng bà cô bên chồng”. Tôi hiểu mọi người lo cho tôi và nhắc tôi nhớ rằng Duy có một chị gái rất sắc sảo. Hơn nữa chị Ngọc, chị gái Duy dù đã lấy chồng, sinh hai con nhưng vẫn ở nhà bố mẹ đẻ. Chị chỉ đưa con về nhà riêng vào dịp cuối tuần khi chồng về phép. Mọi người ái ngại nếu tôi và anh đi đến hôn nhân, nguy cơ tôi sẽ phải sống chung với chị gái của chồng là rất cao. Mẹ anh đã nổi tiếng khắt khe, lại thêm chị gái của chồng cũng không kém thì khác gì tôi phải đối mặt với “hai mẹ chồng”.

Duy nhiều tuổi mới gặp được tôi và tôi cũng gần ba mươi nên tình yêu của hai đứa đủ chín muồi để đi đến hôn nhân. Ngày về ra mắt nhà anh, tôi chỉ loanh quanh nhặt rau, pha nước chấm và rửa bát. Mẹ anh và chị Ngọc không cho tôi đụng vào nấu nướng. Một tay mẹ đạo diễn, còn chị Ngọc chế biến, xào nấu nhanh thoăn thoắt. Vừa nấu chị vừa hồ hởi trò chuyện với tôi, rằng: “Em yên tâm, nhà mình ai cũng có khiếu ẩm thực, có khiếu nấu ăn, chỉ một loáng là xong. Ba mâm chứ bảy mâm, với chị cũng chỉ là chuyện nhỏ”. Tôi đi từ ngạc nhiên này đến ngạc nhiên khác. Chị Ngọc không chỉ đảm đang, tháo vát, nấu ăn rất ngon mà chị còn bày biện mâm cơm vô cùng đẹp mắt, hấp dẫn. Mẹ anh Duy thì chỉ nhắc nhẹ tôi: "Sau này con cứ học hỏi chị Ngọc. Có chị con ở cùng, cả nhà luôn được ăn ngon, lại có hai cháu ríu rít nên vui cửa vui nhà”. Tôi chỉ biết vâng, dạ nhưng quả thực trong lòng cũng có chút lo lắng vì tôi vốn được nuông chiều, lại mải mê theo đuổi con đường học hành, công danh sự nghiệp nên chẳng chú tâm vào chuyện bếp núc, nữ công gia chánh. Nghĩ đến cảnh sống chung cùng bố mẹ chồng, tôi đã nơm nớp, giờ lại phải sống chung cùng chị gái của chồng thì quả thật lòng tôi không yên.

Những ngày mới về làm dâu, tôi chân thành bày tỏ rằng mình còn vụng về, còn thiếu sót, mong mẹ và chị chỉ bảo. Vì thế tôi được mẹ chồng và chị Ngọc chỉ bảo đến nơi đến chốn. Việc dọn dẹp nhà cửa có chị đỡ đần nên tôi không cảm thấy vất vả. Việc chợ búa đã có mẹ chồng lo giúp. Mỗi khi gia đình muốn ăn gì, chị đều lên thực đơn từ hôm trước. Chị thay đổi các món ăn hằng ngày thật đa dạng. Tôi chỉ việc quan sát và phụ chị nấu nướng. Chị không khó tính như lời đồn mà rất ân cần, chân tình. Chị bảo do chị thương Duy lấy vợ muộn, cứ đi tối ngày nên mẹ con chị ở cùng cho bà vui; khi nào vợ chồng tôi sinh con thì chị sẽ chuyển hẳn về nhà riêng cho tiện. Nghe chị tâm sự thế, tôi cũng nhẹ lòng. Anh Duy thì nài nỉ: “Nhà có ít người, chị và các cháu cứ ở đây, ăn uống đông vui mới ngon miệng”. Quả nhiên, về làm dâu chưa đầy hai tháng mà tôi đã tăng 3 kg, người có da có thịt.

Những buổi sáng, tôi cố gắng dậy sớm nhưng lần nào tôi cũng thấy mẹ chồng và chị Ngọc dậy sớm hơn tôi. Mẹ bảo người già ngủ ít nên dậy sớm để cắm nước, để chuẩn bị bữa sáng cho con cháu. Chị Ngọc thì vào bếp phụ mẹ, chế biến những tô mì, tô bún nóng hổi chờ cả nhà tỉnh dậy, quây quần. Tôi phải thừa nhận là chị Ngọc nấu ăn rất ngon, rất hợp khẩu vị của cả nhà. Chị không hề phàn nàn hay tỏ ra khó chịu khi tôi dậy muộn hơn. Chị bảo: “Những việc này chị quen rồi, khi nào chị về nhà thì em làm, giờ thì cứ để chị lo”.

Hôm nay Tết Trung thu, chị rủ tôi đi chợ sắm mâm ngũ quả, mua đồ về liên hoan. Chị chỉ cho tôi cách chọn trái cây tươi ngon, cách bày mâm ngũ quả, cách làm con chó bông từ hai quả bưởi thật đẹp mắt.

Tết Trung thu đầu tiên của tôi ở nhà chồng trở nên nhẹ nhàng mà lại rất đầm ấm. Tôi mua cho hai cháu đèn ông sao, đèn lồng nhấp nháy. Đứa nào cũng hớn hở, ôm tôi và bảo: “Con yêu mợ lắm”. Tôi cảm thấy thật hạnh phúc và may mắn khi được chồng yêu thương, trân trọng, được mẹ chồng và chị chồng chăm sóc, bao dung. Những đồn đoán và cảnh báo của mọi người về… hai mẹ chồng không hề giống thực tế tôi đã trải qua. Lòng tôi tràn ngập cảm giác biết ơn. Biết ơn mẹ và chị đã giúp cuộc sống hôn nhân của tôi trở nên nhẹ nhàng và hạnh phúc.

NAM HỒNG
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nhà có hai... mẹ chồng