Phản hồi

Nguyên nhân phát sinh khí mùi khó chịu bay vào thị trấn Kẻ Sặt (Bình Giang)

NGÂN HẠNH 12/10/2024 07:10

Nguyên nhân gây mùi khó chịu ở thị trấn Kẻ Sặt (Bình Giang) có việc phun thuốc trừ sâu mật độ cao.

Công ty CP Môi trường xanh Minh Phúc (ảnh tư liệu)
Công ty CP Môi trường xanh Minh Phúc (ảnh tư liệu)

Theo báo cáo của Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Hải Dương, ngày 3/10, UBND tỉnh đã giao sở này phối hợp kiểm tra, xác minh thông tin phản ánh về tình trạng trên địa bàn thị trấn Kẻ Sặt và xã Thúc Kháng (Bình Giang) phát sinh mùi lạ, hắc gây khó thở, ảnh hưởng đến sức khỏe, đời sống sinh hoạt của người dân.

Trước đó, ngày 27/9, Sở Tài nguyên và Môi trường đã nhận được thông tin của người dân ở khu 3, đường Phạm Ngũ Lão, thị trấn Kẻ Sặt phản ánh về tình trạng nêu trên. Sở đã đề nghị UBND huyện Bình Giang căn cứ chức năng, nhiệm vụ chỉ đạo Phòng Tài nguyên và Môi trường, UBND thị trấn Kẻ Sặt xác minh, làm rõ nguồn khí thải, có biện pháp xử lý theo quy định. Đồng thời, Sở Tài nguyên và Môi trường đã cử Chi cục Bảo vệ môi trường, thanh tra sở phối hợp UBND huyện Bình Giang kiểm tra, xác minh.

Kết quả, theo thông tin từ UBND huyện Bình Giang, qua kiểm tra, rà soát các nguồn có nguy cơ phát sinh mùi, từ ngày 24/9 đến sáng 26/9, trên địa bàn thị trấn Kẻ Sặt và xã Thúc Kháng, người dân đồng loạt tiến hành phun thuốc trừ sâu để bảo vệ mùa màng, trong đó có một số hộ ở thôn Châu Khê, xã Thúc Kháng sử dụng thiết bị bay để phun. Mặt khác, sau cơn bão số 3 có tình trạng người dân tập kết cành cây, rác thải để đốt làm phát sinh mùi khét. Cùng với đó, thời tiết giao mùa nên mùi thuốc trừ sâu, mùi khét theo gió phát tán vào khu dân cư. Đây là một trong những nguyên nhân gây mùi khó chịu trong khu dân cư.

Tối 25/9 (thời điểm khu dân cư có mùi khó chịu), đoàn công tác của UBND huyện Bình Giang đã làm việc với Công ty CP Môi trường xanh Minh Phúc (đơn vị xử lý chất thải đóng trên địa bàn thị trấn Kẻ Sặt) để khảo sát thực tế khu vực xử lý chất thải của công ty. Thời điểm này, trong khu vực của công ty không phát hiện mùi khó chịu như trong khu dân cư. Tuy nhiên, để phân lập nhằm xác định các nguồn xả thải gây mùi, đoàn công tác đã đề nghị công ty tạm dừng hoạt động đốt rác từ 20 giờ 30 ngày 25/9 đến ngày 30/9.

Ngày 4/10, Sở Tài nguyên và Môi trường nhận được thông tin từ UBND huyện Bình Giang về việc Công ty CP Môi trường xanh Minh Phúc khi sửa chữa nhà xưởng (nơi có hệ thống xử lý nước thải bị sập do cơn bão số 3) đã để xảy ra sự cố vỡ 3 tank chứa nước thải làm nước thải chảy ra mương đào giáp ranh phía sau công ty.

Sở Tài nguyên và Môi trường đã cử Chi cục Bảo vệ môi trường, thanh tra sở phối hợp UBND huyện Bình Giang làm việc với công ty, khảo sát khu vực mương tiếp giáp công ty phát hiện nước trong mương có màu đen, mùi khó chịu, xác định đây là một trong những nguồn phát sinh mùi ảnh hưởng đến khu dân cư trong khoảng thời gian từ ngày 3/10.

Theo yêu cầu của đoàn làm việc, công ty đã dùng bạt che phủ toàn bộ bề mặt mương đào và tiến hành thu gom nước trong mương để xử lý.

Kết quả khảo sát thực tế tối 7/10 cho thấy, tình trạng mùi phát sinh trong khu dân cư đã không còn và đến chiều 9/10, Công ty CP Môi trường xanh Minh Phúc đã cơ bản hoàn thành công tác thu gom, xử lý lượng nước chứa trong mương theo yêu cầu của cơ quan chức năng.

Trước đó, báo Hải Dương ngày 2/10 có bài Khí lạ nồng nặc bay vào nhà dân thị trấn Kẻ Sặt (Bình Giang) phản ánh tình trạng khí lạ mùi khó chịu bay vào khu dân cư ở thị trấn Kẻ Sặt.

NGÂN HẠNH
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nguyên nhân phát sinh khí mùi khó chịu bay vào thị trấn Kẻ Sặt (Bình Giang)