Nguy hại việc tự chế pháo nổ

08/01/2022 05:56

Về quê chơi dịp nghỉ Tết dương lịch tôi thấy mấy cháu học sinh tuổi tầm 16-17 túm tụm vây quanh chiếc máy vi tính. Tôi hỏi thì chúng hồn nhiên bảo đang học cách làm pháo diêm chơi Tết.

Tôi thực sự bất ngờ vì chế tạo pháo rất nguy hiểm mà tất cả các nguyên liệu cùng cách làm pháo đều có hướng dẫn chi tiết trên mạng. Đối với trẻ em, nhận thức về mức độ nguy hại trong chế tạo và sử dụng pháo nổ còn hạn chế thì việc học và tự làm pháo nổ như vậy sẽ rất nguy hiểm. Trên các trang mạng còn rao bán công khai cả thuốc pháo, vỏ để quấn pháo. Người mua chỉ cần đặt hàng từ 2-3 ngày là sẽ có người chuyển về tận nhà. Một số trang còn đăng kèm cả video hướng dẫn làm pháo.

Việc mua nguyên liệu và hướng dẫn chế tạo pháo dễ dàng như vậy nên mới có chuyện mới đây một học sinh lớp 11 ở thị trấn Lai Cách (Cẩm Giàng) tự học làm pháo trên mạng để bán kiếm lời. Khi học sinh này mang pháo đi bán đã bị Công an huyện Cẩm Giàng phát hiện và thu giữ. Học sinh này cũng đã bị khởi tố về tội buôn bán và sản xuất hàng cấm.

Năm nào cũng vậy, cứ gần Tết Nguyên đán là chuyện pháo nổ lại nóng. Những tai nạn khi sản xuất, sử dụng pháo nổ ai cũng thấy rõ. Nhiều người vì pháo mà phải mang thương tật suốt đời, thậm chí mất mạng, trở thành gánh nặng cho gia đình và xã hội. Thế nhưng hiện nay vẫn còn một bộ phận không nhỏ người dân thiếu hiểu biết, bất chấp các quy định của Nhà nước sản xuất, kinh doanh và sử dụng pháo nổ gây nên những hậu quả khôn lường cho mình và nhiều người khác. Hàng loạt các vụ bắt giữ và xử lý các hành vi liên quan đến pháo nổ được lực lượng chức năng của tỉnh thực hiện gần đây. Chỉ trong 3 ngày nghỉ Tết dương dịch (từ 1-3.1), lực lượng công an các cấp trong tỉnh đã phát hiện 10 vụ với 12 đối tượng tàng trữ tổng số hơn 151 kg pháo nổ nhiều loại và 1,2 kg thuốc pháo.

Để xuân Nhâm Dần 2022 được vui tươi, an lành, mọi người dân hãy nói không với pháo nổ. Lực lượng chức năng của tỉnh cần tiếp tục tăng cường kiểm tra, phát hiện và xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm. Để góp phần đẩy lùi tiếng pháo, cùng sự quyết liệt của lực lượng công an, gia đình, trường học hãy tuyên truyền về các quy định quản lý và sử dụng pháo, giáo dục và nâng cao nhận thức của mọi người, nhất là thanh thiếu niên, học sinh. Các bậc cha mẹ cũng cần quan tâm giáo dục, kiểm soát không để con em mình học hay mua nguyên liệu về làm pháo. Ngoài kiểm soát, xử lý trực tiếp các hành vi mua bán, vận chuyển, kinh doanh pháo nổ thì việc chấn chỉnh, xử lý các đối tượng kinh doanh hay đăng thông tin hướng dẫn làm pháo nổ trên mạng xã hội cũng cần được thực hiện nghiêm và triệt để.

HẢI MINH(Cẩm Giàng)

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nguy hại việc tự chế pháo nổ