Y tế - Sức khỏe

Nguy cơ ngộ độc thực phẩm khi ăn xiên nướng "3 không"

Theo Vietnamnet 05/09/2023 11:28

Xiên nướng bày bán khắp nơi trên vỉa hè tại Hà Nội. Nhiều người dân vô tư ăn uống mà không quan tâm tới vấn đề an toàn thực phẩm.

Nhiều bạn trẻ vô tư ăn các xiên que của người bán hàng rong bất chấp kém vệ sinh an toàn thực phẩm.

Tại các phố Nguyễn Quý Đức, Nhân Hòa, Nguyễn Xiển, Tố Hữu (Hà Nội), những xe bán hàng rong xiên nướng trên vỉa hè rất phổ biến. Người dân mua về nhà hoặc tranh thủ ăn luôn tại chỗ. Các xe xiên nướng di động còn xuất hiện ở các khu vực cổng trường học, chợ, nơi đông người qua lại.

Một người bán hàng trên phố Nguyễn Quý Đức, Thanh Xuân, Hà Nội, cho biết mỗi ngày chị bán vài trăm xiên nướng. Các thực phẩm này được chiên nóng bằng dầu, bán với giá từ 3.000-10.000 đồng.

Theo Phó giáo sư Nguyễn Thị Lâm, nguyên Phó Viện trưởng Viện Dinh dưỡng Quốc gia, các loại xiên nướng được nhiều người yêu thích vì ngon, rẻ. Tuy nhiên, thực phẩm này có nguy cơ ngộ độc rất lớn. Bởi các xiên nướng chế biến bằng cách chiên qua dầu nóng hoặc nướng than. Ngoài ra, người bán bày la liệt trên vỉa hè cũng làm tăng nguy cơ nhiễm vi sinh vật.

Vị chuyên gia này cũng cho biết các loại xiên nướng này đều "3 không": Không hạn dùng, không nguồn gốc, không nhãn mác. Người bán còn sử dụng các loại dầu chiên đi chiên lại và chất bảo quản giúp sản phẩm có độ tươi và màu sắc hấp dẫn tiềm ẩn nhiều nguy cơ với sức khỏe. Đặc biệt, các chất bảo quản, dầu chiên kém an toàn còn có nguy cơ dẫn đến ung thư.

Ngoài ra, việc ăn uống dùng chung đồ còn tăng nguy cơ lây bệnh truyền nhiễm như viêm gan A, vi khuẩn viêm dạ dày HP. Do đó, chuyên gia khuyến cáo người dân nhất là các bạn trẻ, học sinh không nên ăn các loại thực phẩm này, tránh rước bệnh vào người.

Theo Vietnamnet
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nguy cơ ngộ độc thực phẩm khi ăn xiên nướng "3 không"