Nguồn khích lệ trên hành trình làm báo

20/06/2023 11:23

Với tôi, báo Hải Dương quê hương luôn là một nguồn cổ vũ, động viên lớn trên hành trình làm nghề báo!


Nhà báo Đình Xuân

Tôi cộng tác với Báo Hải Dương đến nay đã gần 30 năm kể từ ngày được đăng bài thơ đầu tiên vào năm 1994. Hồi ấy, là báo Hải Hưng, nhà báo Vũ Đình Khản là Tổng Biên tập. Cảm giác sung sướng khi được báo đăng bài đến bây giờ tôi không thể quên được.

Từ bài thơ đầu tiên được đăng ấy đã khích lệ tôi sáng tác, gửi bài về báo Hải Dương. Tôi nhớ nhà báo Vũ Đình Khản động viên: "Xuân làm ở Báo Quân đội nhân dân, có điều kiện đi nhiều, nhớ viết cho báo Hải Hưng, không chỉ có thơ, mà cần viết thêm những bài báo, phản ánh hoạt động quân sự, quốc phòng và viết gương cán bộ, chiến sĩ quân đội, dân quân, tự vệ của tỉnh nhà. Báo cần có những tin, bài về mảng này".

Sự động viên, khích lệ ấy, khi về công tác ở các đơn vị lực lượng vũ trang tỉnh Hải Hưng (nay là Hải Dương), tôi luôn ghi chép tư liệu kỹ càng, để khi các đồng nghiệp ở báo quê nhà "bấm nút" là tôi sẵn sàng ngay. 

Năm 2009, tỉnh Hải Dương diễn tập khu vực phòng thủ, tôi được phân công theo dõi để phản ánh về cuộc diễn tập này. Báo Hải Dương là thành phần trong khung diễn tập. Đi cùng với anh Hà Cừ, Tổng Biên tập Báo Hải Dương khi ấy, tôi ấn tượng với cách anh chỉ đạo phóng viên đưa tin, viết bài tường thuật cuộc diễn tập. Qua ý kiến của anh, tôi đã bổ sung thêm được nhiều ý cho bài báo. Đặc biệt nhất là khi hành quân chuyển trạng thái, di dời các cơ quan Tỉnh ủy và ban, ngành của tỉnh đến khu trú quân bí mật ở Chí Linh, tôi tham gia đoàn hành quân. Hôm ấy, tiết trời khô hanh, đường đồi bụi mù mịt. Cảm xúc trong đêm hành quân di chuyển ấy, tôi sáng tác nhanh bài thơ rồi đưa anh Hà Cừ đọc giúp. Anh khen là bài thơ có tứ mới và anh đưa đăng vào số báo mấy ngày sau. 

Cũng trong năm 2009, Báo Hải Dương tổ chức gặp mặt cộng tác viên tại Khu di tích Côn Sơn. Được mời dự gặp mặt, tôi vui mừng và tại đây tôi gặp được Đại tá Nguyễn Hồng, nguyên Phó chủ nhiệm Chính trị Quân khu 3 và nhà thơ Lê Đình Cánh, những người đã dìu dắt, động viên tôi sáng tác và làm báo. Sau bao nhiêu năm mới gặp mặt, báo Hải Dương thật sự là cầu nối ân tình. Nay Đại tá Nguyễn Hồng và nhà thơ Lê Đình Cánh đã mất, nhưng tình cảm để lại với tôi và những người làm báo Hải Dương thì còn mãi. Với tôi, báo Hải Dương quê hương luôn là một nguồn cổ vũ, động viên lớn trên hành trình làm nghề báo! 

ĐÌNH XUÂN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nguồn khích lệ trên hành trình làm báo