Du lịch

Người Việt đổi cách du lịch trong nửa đầu năm

ĐH (theo VnExpress) 05/07/2024 08:29

Giá vé máy bay "nóng" và chi phí tăng trong nửa đầu năm đã tác động đến quyết định du lịch của khách trong nước.

Khách Việt ở Vũng Tàu hồi tháng 4. Ảnh: Đăng Khoa
Khách Việt ở Vũng Tàu hồi tháng 4

Nửa đầu năm chứng kiến sự thay đổi trong cách du lịch của khách Việt, các đơn vị lữ hành nhận định du khách ưu tiên điểm đến gần, hạn chế di chuyển đường bay. Theo Mustgo, nền tảng đặt phòng trực tuyến với hơn 2.000 đối tác khách sạn toàn quốc, giá vé máy bay nửa đầu năm đã tăng 15-40% so với cùng kỳ năm trước, tùy chặng - nguyên nhân do giá nhiên liệu tăng, giảm tàu bay. Điều này ảnh hưởng đến quyết định chọn điểm du lịch của khách Việt.

Nền tảng này ghi nhận khu vực miền Nam như Nha Trang, Phan Thiết, Vũng Tàu cuối tuần luôn đạt công suất cao, một số giai đoạn hết phòng nhưng Nha Trang chỉ đón lượng nhỏ khách miền Bắc, 80% là khách miền Nam và các vùng lân cận. Trước đó, đại diện một số khách sạn ở Quy Nhơn cũng xác nhận "hầu như không thấy khách miền Bắc" còn bãi đỗ xe luôn chật kín vì khách ở gần tự di chuyển bằng xe cá nhân. Tại khu vực phía bắc, Mustgo cũng ghi nhận công suất phòng cao hoặc "cháy" phòng liên tục ở Quảng Ninh, Hải Phòng.

Giám đốc Marketing Công ty CP Truyền thông Du Lịch Việt Phạm Anh Vũ nhận xét xu hướng du lịch trong nước bằng xe riêng đang lên trong nửa đầu năm, chủ yếu là nhóm gia đình, lượng đặt tăng khoảng 15% so với cùng kỳ. Nhu cầu du lịch tự do, đề cao trải nghiệm cá nhân nổi lên nhờ nhiều yếu tố thuận lợi như công nghệ du lịch, hệ thống đường cao tốc phát triển.

"Yếu tố ảnh hưởng lớn đến xu hướng du lịch nội địa trong 6 tháng là chi phí", ông Trần Quốc Hùng, Trưởng phòng phát triển sản phẩm Mustgo, nói. Số liệu của đơn vị này chỉ ra tỷ lệ khách Việt lưu trú ở các resort, khách sạn cao cấp giảm khoảng 20% so với cùng kỳ dù các khu nghỉ dưỡng này liên tục tung ra chương trình khuyến mại. Điều này cho thấy du khách có dấu hiệu tiết kiệm chi phí du lịch.

Ảnh hưởng của chi phí đến xu hướng du lịch còn thể hiện ở nhu cầu du lịch bằng tàu hỏa tăng cao. Thống kê của Du Lịch Việt chỉ ra nhu cầu du lịch bằng tàu dịp hè tăng 40% so với cùng kỳ năm trước, nhóm khách miền Bắc di chuyển bằng tàu hỏa đi Huế, Đà Nẵng ghi nhận tăng trưởng - đặc biệt Quảng Bình tăng tới 30%. Với khách miền Nam, họ thích di chuyển bằng tàu tới Phan Thiết, Nha Trang.

Một điểm sáng được các công ty lữ hành chỉ ra là hoạt động du lịch MICE (hội nghị, team buliding) vẫn sôi nổi. Vietluxtour ký nhiều hợp đồng khung để triển khai loạt tour MICE, đa phần khách doanh nghiệp vẫn giữ ngân sách cho hoạt động du lịch kết hợp hội nghị, sự kiện, tập trung ở các thành phố du lịch biển lớn như TP Hồ Chí Minh, Hà Nội, Đà Nẵng, Quảng Ninh, Nha Trang, Phú Quốc, Tuy Hòa. Các điểm đến nước ngoài được du khách MICE ưa chuộng là Singapore, Hong Kong, Australia, Thái Lan.

Bà Trần Thị Bảo Thu, Giám đốc tiếp thị truyền thông Vietluxtour, nói kinh tế có dấu hiệu khởi sắc nên nhiều doanh nghiệp duy trì hoặc khôi phục lại kế hoạch tổ chức MICE tour cho nhân viên, khách hàng, đại lý. Một số đơn vị chọn di chuyển bằng đường bộ, dành ngân sách cho dịch vụ lưu trú, tổ chức hội nghị ở khách sạn, resort 4-5 sao. Đến thời điểm đầu tháng 7, Vietluxtour đã hoàn thành hơn 70% kế hoạch kinh doanh du lịch nội địa ở cả thị trường khách lẻ và đoàn.

Phía Du Lịch Việt cũng ghi nhận mức tăng trưởng 30% trong 6 tháng so với cùng kỳ năm ngoái về lượng khách MICE, chủ yếu khách chọn những địa điểm có biển đẹp, dịch vụ cao cấp, bán kính 300 km quanh thành phố lớn.

Du khách ở bãi biển Đà Nẵng hồi tháng 4. Ảnh: Nguyễn Đông
Du khách ở bãi biển Đà Nẵng hồi tháng 4

Về du lịch nước ngoài, ông Vũ nhận thấy các tuyến có ghi nhận tăng trưởng cao là Thái Lan - chi phí rẻ, gần - và Trung Quốc đa dạng điểm đến, khoảng cách gần. Lượng khách đi các tuyến phổ biến như Hàn Quốc, Thái Lan, Nhật Bản, Trung Quốc tăng 20-30% so với cùng kỳ năm trước.

Theo ông Nguyễn Ngọc Tùng, Giám đốc Danh Nam Travel, tour Trung Quốc có sức hút đặc biệt từ đầu năm khi sản phẩm ngày càng đa dạng về tuyến điểm lẫn mức giá. Cạnh tranh của các hãng hàng không mới đang khiến sản phẩm Trung Quốc có mức giá tốt, hấp dẫn khách Việt. Kết quả kinh doanh của công ty cho thấy lượng khách đi Trung Quốc 6 tháng đầu năm đã gần bằng giai đoạn năm 2019.

Vietluxtour cũng có nhận định tích cực về các sản phẩm du lịch nước ngoài, đặc biệt thị trường Đông Bắc Á chiếm khoảng 60% lượng khách outbound của công ty. Bà Thu nói các tuyến Đông Bắc Á có giá bình ổn dịp hè, các tuyến châu Âu có tăng nhẹ tùy điểm do có Euro 2024 ở Đức.

Đoàn khách Việt tại Trương Gia Giới hồi tháng 3. Ảnh: Du lịch Việt
Đoàn khách Việt tại Trương Gia Giới hồi tháng 3

Một trong những tour nước ngoài được kỳ vọng đầu năm là sản phẩm du lịch Nga nhưng gặp vấn đề khủng bố, khiến nhiều hành trình Đêm Trắng không thể khởi hành như dự định. Đại diện Danh Nam Travel nói tour Nga dự kiến cuối năm sẽ "ấm hơn" nhờ hiệu ứng của các đoàn khởi hành thành công. Dịp mùa thu vàng, ông Tùng nói thị trường Hà Nội sẽ có khoảng 3 đoàn chạy tour Nga.

Dự báo về 6 tháng còn lại, đại diện Mustgo cho biết giá vé máy bay vẫn là yếu tố lớn thúc đẩy quyết định du lịch của khách. Các ngày lễ lớn như Quốc khánh, Giáng sinh hay trước thềm Tết Dương lịch sẽ là cơ hội để các khu nghỉ dưỡng "bù đắp" cho khoảng thời gian khó khăn vừa qua. Trong khi đó, phía Du Lịch Việt đưa ra dự báo tích cực với thị trường tour quốc tế khi nhiều điểm đến bước vào mùa đẹp như Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản hay châu Âu.

ĐH (theo VnExpress)
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Người Việt đổi cách du lịch trong nửa đầu năm
    ss