Lao động - Việc làm

Người thủ lĩnh công đoàn tâm huyết

PV 31/10/2023 15:15

Ông Lê Văn Chính (sinh năm 1968), Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy, Chủ tịch Công đoàn, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh Công ty CP Nhiệt điện Phả Lại là một thủ lĩnh công đoàn tâm huyết, có nhiều hoạt động thiết thực chăm lo cho người lao động.

ong-chinh-1.jpg
Ở cương vị nào, ông Chính cũng hết lòng với công việc

Năm 1987, ông Chính vào Nhà máy Nhiệt điện Phả Lại làm việc với tấm bằng công nhân kỹ thuật. Năm 1990, tạm gác lại công việc, ông lên đường nhập ngũ. Đến tháng 9/1991, sau khi hoàn thành nghĩa vụ quân sự, ông Chính quay trở lại công tác tại Nhà máy Nhiệt điện Phả Lại. Từ đó đến nay, ông đã trải qua nhiều vị trí công tác, từ công nhân xây dựng, công nhân vận hành lò cho đến các chức danh chính trong dây chuyền sản xuất.

Tháng 6/2014, ông được bổ nhiệm chức vụ Phó Quản đốc Phân xưởng Vận hành 1. Trong nhiều năm liên tục, Phân xưởng Vận hành 1 luôn giữ vững thành tích là đơn vị dẫn đầu trong phong trào thi đua lao động sản xuất của Công ty CP Nhiệt điện Phả Lại. Bản thân ông Chính luôn tích cực tham gia phong trào sáng kiến cải tiến kỹ thuật cùng các đồng nghiệp. Các sáng kiến này đã đem lại hiệu quả lớn cho sản xuất, bảo đảm an toàn vệ sinh lao động, cải thiện điều kiện làm việc cho người lao động, góp phần bảo vệ môi trường. Tiêu biểu là các sáng kiến Nghiên cứu đưa ra giải pháp vận hành lò hơi tối ưu, nâng cao hiệu quả làm việc của lò hơi dây chuyền 1, giảm hiện tượng đóng xỉ; Nghiên cứu xây dựng giải pháp phòng ngừa, giảm thiểu bụi than và thu hồi triệt để than rơi vãi ô nhiễm môi trường, tăng tuổi thọ thiết bị thu hồi than…

Từ tháng 6/2017 đến nay, ông Chính được bầu làm Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy, được đoàn viên, người lao động tín nhiệm bầu làm Chủ tịch Công đoàn, Chủ tịch hội Cựu chiến binh Công ty CP Nhiệt điện Phả Lại. Là Chủ tịch Công đoàn cơ sở với hơn 700 cán bộ, nhân viên, ông Chính đã phát động các phong trào thi đua trong lao động sản xuất. Điển hình là phong trào “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”, “Ca vận hành an toàn, kinh tế”, “Xanh - sạch - đẹp, bảo đảm an toàn vệ sinh lao động”...

Việc làm, thu nhập, chế độ bảo hộ lao động, các chế độ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, chế độ nâng lương nâng bậc, chăm sóc sức khỏe người lao động được công ty quan tâm thường xuyên. Các quỹ phúc lợi, quỹ khen thưởng và quỹ xã hội do người lao động đóng góp đã được chuyên môn và công đoàn phối hợp quản lý, sử dụng theo quy chế, đúng mục đích đem lại hiệu quả thiết thực. Công ty đầu tư xây dựng các công trình phúc lợi cho cán bộ công nhân viên như nhà thi đấu liên hợp có bể bơi, sân khấu ngoài trời, sân tennis... Hằng năm, công ty tổ chức cho từ 250 đến 350 cán bộ, công nhân đi tham quan, du lịch. Tổ chức cho người lao động làm các công việc thuộc danh mục nghề, công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm hoặc đặc biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm và người lao động có sức khỏe loại 4 - 5 được tổ chức nghỉ điều dưỡng phục hồi sức khỏe tại Trung tâm điều dưỡng...

Theo ông Chính, muốn tổ chức công đoàn triển khai những nhiệm vụ hiệu quả thì người làm công đoàn chuyên trách phải am hiểu pháp luật, nắm vững chuyên môn. Cán bộ công đoàn phải thường xuyên tìm hiểu các quy định mới, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của người lao động để từ đó đề xuất đưa ra bàn thảo trong các hội nghị hoặc trao đổi với người sử dụng lao động. "Công đoàn phải trở thành điểm tựa vững chắc cho đoàn viên, người lao động rèn luyện, hăng hái thi đua lao động, sáng tạo, có những sáng kiến kinh nghiệm có giá trị, phục vụ đắc lực cho chuyên môn. Từ đó, tạo nên một tập thể vững mạnh, lúc đó người lao động sẽ được hưởng lợi”, ông Chính nói.

ong-chinh-2.jpg
Dù đã ở tuổi trung niên, ông Chính (người đầu tiên bên phải) vẫn hăng hái tham gia hiến máu tình nguyện (ảnh nhân vật cung cấp)

Với những cố gắng, nỗ lực và sự cống hiến, năm 2019 và 2020, ông được Công đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) tặng bằng khen. Năm 2020 và 2022 ông được UBND tỉnh Hải Dương tặng bằng khen…

Về tập thể, Công ty CP Nhiệt điện Phả Lại là một trong 62 doanh nghiệp trong toàn quốc được vinh danh “Doanh nghiệp tiêu biểu vì người lao động” năm 2022.

Theo đánh giá của lãnh đạo Công ty CP Nhiệt điện Phả Lại, ông Chính là người nhiệt huyết, tận tâm với công việc. Ông luôn gần gũi, động viên công nhân, người lao động trong quá trình lao động sản xuất; sẵn sàng lắng nghe những ý kiến đóng góp, tâm tư nguyện vọng của công nhân lao động để giải quyết một cách kịp thời các quyền lợi đối với lao động. Do đó, các phong trào thi đua lao động sản xuất, phát huy sáng kiến kinh nghiệm, cải tiến kỹ thuật do Ban Chấp hành Công đoàn và chuyên môn phát động được đông đảo cán bộ, đoàn viên, người lao động tham gia hưởng ứng, đạt hiệu quả cao.

PV
(0) Bình luận
Người thủ lĩnh công đoàn tâm huyết