Đời sống

Người ở trọ nhanh già hơn

Theo VnExpress 03/11/2023 05:52

Các nhà khoa học Australia chỉ ra, căng thẳng từ tiền thuê nhà có thể tăng tốc độ lão hóa 2-8 tuần, nhanh hơn hút thuốc hoặc thất nghiệp.

Nghiên cứu do các chuyên gia của Đại học Adelaide (Australia) thực hiện, công bố trên Tạp chí Y khoa Anh tháng 10/2023, dựa trên kết quả khảo sát cuộc sống và chất lượng nhà ở của 1.500 người Anh cũng như sử dụng dữ liệu DNA để đánh giá mức độ lão hóa của từng người.

Cuộc khảo sát đảm bảo các yếu tố khách quan, gồm quyền sở hữu tài sản (thuê hay mua); kiểu nhà đang ở; các khoản hỗ trợ tài chính của chính phủ; khu vực đang sống và tuổi sinh học của những người tham gia nghiên cứu tại cùng một thời điểm.

Kết quả cho thấy những người thuê nhà có tốc độ lão hóa nhanh gấp đôi so với người thất nghiệp, cao hơn 50% so với hậu quả của việc hút thuốc. Đáng chú ý, trung bình cứ một năm, quá trình lão hóa của người đi ở trọ lại tăng lên 2-8 tuần.

"Các vấn đề về việc không đủ khả năng chi trả khi giá thuê tăng cao; rắc rối với hàng xóm, chủ nhà; sự kỳ thị khi thuê nhà là những nguyên nhân gây ra quá trình lão hóa sinh học", Amy Clare, nhà khoa học chủ trì nghiên cứu, nói.

Ông cũng tiết lộ, tình trạng ở chật chội hoặc không đủ hệ thống sưởi, ô nhiễm môi trường, bụi bẩn cũng tác động tiêu cực đến sức khỏe.

Một khu nhà treo biển cho thuê ở London, tháng 7/2022. Kể từ khi đại dịch Covid kết thúc, giá thuê nhà ở Anh đã liên tục tăng và đạt mức cao nhất trong 20 năm. Ảnh: Telegraph

Một khu nhà treo biển cho thuê ở London, tháng 7/2022. Kể từ khi đại dịch Covid kết thúc, giá thuê nhà ở Anh đã liên tục tăng và đạt mức cao nhất trong 20 năm

Các trường hợp thuê nhà được hỗ trợ của chính phủ không gặp tình trạng này. Nguyên nhân là họ không phải đối mặt với những căng thẳng giống như khách thuê nhà tư nhân về tiền và các mối quan hệ bên ngoài.

Trên thực tế, giá thuê nhà tại Australia khác Anh hay Mỹ, nhưng Giselle Routhier, giám đốc phòng thí nghiệm y tế và nhà ở tại trường Đại học Y khoa NYU Grossman (Mỹ) nói rằng những phát hiện trên không mới.

"Nếu ở trong một ngôi nhà không khiến bạn cảm thấy an toàn và yên tâm thì việc quản lý cuộc sống hàng ngày cũng khó khăn, chưa nói đến các tình trạng bệnh lý", bà Giselle nói.

Mặc dù kết quả nghiên cứu đầy ấn tượng, nhưng các nhà nghiên cứu của Đại học Adelaide cũng nhấn mạnh các công bố chỉ mang tính quan sát, chưa thể khẳng định chắc chắn ở nhà thuê sẽ tạo điều kiện thúc đẩy quá trình lão hóa. Quá trình này cũng ảnh hưởng bởi nhiều tác nhân bên ngoài như thức khuya, ăn đêm hoặc lười vận động.

Theo VnExpress
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Người ở trọ nhanh già hơn