Người mẹ già 43 năm nuôi con thiểu năng trí tuệ

11/04/2023 12:16

43 năm qua, một tay bà Mát chăm sóc cậu con trai bất hạnh, từ miếng cơm, ngụm nước cho tới vệ sinh cá nhân.


Hai mẹ con bà Mát điều trị tại Trung tâm Y tế huyện Tứ Kỳ

Ở cái tuổi 80, sức yếu, bệnh tật thường xuyên, thay vì được con cái chăm sóc, phụng dưỡng thì bà Nguyễn Thị Mát ở thôn Nghi Khê, xã Tân Kỳ (Tứ Kỳ) lại đang là chỗ dựa duy nhất của người con trai 43 tuổi bị thiểu năng trí tuệ.

Chúng tôi biết đến hoàn cảnh éo le của bà Mát trong lần cùng các chiến sĩ Công an huyện Tứ Kỳ đến thăm, tặng quà cho những hoàn cảnh khó khăn tại Khoa Truyền nhiễm, Trung tâm Y tế huyện. Câu chuyện của bà Mát làm chúng tôi không khỏi mủi lòng, bởi mỗi tháng một lần mẹ con bà lại khăn gói lên trung tâm điều trị. Hình ảnh người mẹ già lom khom, lê từng bước chân đi mua cơm, tắm giặt chăm con khiến ai cũng xót thương.

Bà Mát sinh ra trong một gia đình nghèo có 3 chị em gái, cuộc sống quanh năm chỉ nhờ vào ruộng đồng, lớn lên cùng củ sắn, củ khoai nhưng cũng bữa đói, bữa no. Hai chị gái đi lấy chồng xa, bố thì mất sớm, bà Mát đành ở vậy để phụng dưỡng mẹ già. Mong mỏi có chỗ để trông cậy sau này, bà đánh liều "đi kiếm" cho mình một đứa con. Năm 1980, bà sinh con trai, đặt tên là Nguyễn Tiên Tự. Những tưởng hạnh phúc đã mỉm cười với bà nhưng đến khi con trai được 11 tháng thì sốt cao co giật. Bác sĩ bệnh viện kết luận con bị viêm não khiến người làm mẹ sững sờ. Trí não anh Tự vì thế mà kém phát triển. Bốn mươi mấy tuổi mà ngờ nghệch, chân tay co quắp.

43 năm qua, một tay bà Mát chăm sóc cậu con trai bất hạnh, từ miếng cơm, ngụm nước cho tới vệ sinh cá nhân. “Con người ta bằng tuổi này thì đầy đủ vợ con, lại còn phụng dưỡng được cha mẹ. Còn tôi, nhiều lúc ốm đau cũng cố gắng gượng nấu bát cháo, chăm con...”, bà Mát nghẹn ngào nói.

Bản thân bà Mát bị mắc bệnh rối loạn tiền đình từ lâu nên thường xuyên đau đầu, chóng mặt, hoa mắt, sinh hoạt khó khăn. Những lúc như thế, người mẹ già tóc đã pha sương chỉ biết nhắm mắt chịu đựng vì chẳng có điều kiện để thuốc thang. Nguồn sống duy nhất của 2 mẹ con hiện nay dựa cả vào số tiền trợ cấp khuyết tật của anh Tự và tiền hỗ trợ tuổi già của bà Mát, tằn tiện hết mức thì cũng chỉ đủ đong gạo cho 2 mẹ con sống qua ngày.

Chị Nguyễn Thị Nụ, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ xã Tân Kỳ cho biết: "Gia đình bà Nguyễn Thị Mát thuộc hộ nghèo thâm niên của xã. Hoàn cảnh gia đình bà Mát hiện rất khó khăn. Mong các Mạnh Thường Quân chung tay giúp đỡ, góp phần san sẻ giúp bà vơi bớt khó khăn".

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về địa chỉ: Bà Nguyễn Thị Mát, thôn Nghi Khê, xã Tân Kỳ, huyện Tứ Kỳ hoặc chị Nguyễn Thị Nụ, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ xã Tân Kỳ, huyện Tứ Kỳ, điện thoại: 0974.364.859.

TRẦN YẾN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Người mẹ già 43 năm nuôi con thiểu năng trí tuệ