Người lao động mong chờ nhận hỗ trợ tiền thuê trọ

15/03/2022 11:00

Nắm bắt thông tin Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội đang lấy ý kiến về chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động, nhiều công nhân có hoàn cảnh khó khăn ở Hải Dương mong ngóng từng ngày có thể nhận sự hỗ trợ này.

Người ở trọ khó khăn

Vợ chồng anh Lèng Văn Thanh (quê Hà Giang) vừa đến Hải Dương tìm được việc chưa lâu nhưng tiền thuê nhà tại khu Nhật Tân, phường Tứ Minh (TP Hải Dương) đã phải trả 800.000 đồng/tháng. Mặc dù số tiền này chủ nhà trọ đã giảm khoảng 200.000 đồng/tháng so với trước khi có dịch Covid-19, nhưng đối với vợ chồng anh đây vẫn là số tiền lớn. Căn phòng rộng chừng 13 m2, có buồng vệ sinh khép kín. Do cuộc sống ở vùng cao khó khăn nên vợ chồng anh Thanh về miền xuôi tìm việc, con cái gửi ông bà chăm sóc. Vợ chồng anh hiện làm công nhân của Công ty TNHH LMS Vina (khu công nghiệp Đại An mở rộng). Tiền thuê nhà và chi phí sinh hoạt ở thành phố khiến anh lo lắng. "Chúng tôi mong Nhà nước sớm hỗ trợ tiền thuê trọ để chúng tôi vơi bớt khó khăn", anh Thanh nói.

Còn anh Quàng Văn Hùng (quê ở Sơn La) hiện là công nhân tại khu công nghiệp Phúc Điền (Cẩm Giàng) cũng rất mong ngóng được hỗ trợ tiền thuê nhà trọ. Vợ chồng anh Hùng thuê nhà tại thôn Lê Xá, xã Cẩm Phúc (Cẩm Giàng). Với vợ chồng anh, thời điểm này được hỗ trợ đồng nào là quý đồng ấy vì cả hai vừa trải qua những ngày khó khăn bởi cùng mắc Covid-19. Vợ anh Hùng mang thai, có lúc bệnh trở nặng, phải điều trị tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương. Mặc dù sức khỏe vợ anh nay ổn định hơn nhưng những di chứng để lại sau Covid-19 khiến chị yếu hơn bình thường. Chủ nhà trọ đã giảm một phần tiền thuê trọ nhưng anh Hùng vẫn muốn tới đây đề xuất hỗ trợ tiền thuê trọ sẽ trở thành hiện thực.

Anh Lèng Văn Thanh cũng như nhiều lao động khác mong sớm được nhận tiền hỗ trợ thuê nhà trọ 

Theo ông Quang, một chủ nhà trọ ở khu Nhật Tân, phường Tứ Minh, thời gian vừa qua do dịch Covid-19 nên nhiều lao động nghỉ hẳn việc, trả phòng trọ. Gia đình ông đã giảm giá tiền phòng trọ cho công nhân từ 1,2 triệu/tháng xuống còn 800.000 đồng. "Thời gian tới nếu có nhiều công nhân đến trọ, tôi sẽ tiếp tục giảm giá thuê cho công nhân", ông Quang nói.  

Tỉnh ta hiện có hàng chục nghìn công nhân ở trọ. Hầu hết họ thuê nhà do tư nhân xây dựng trong khu dân cư, diện tích nhỏ hẹp, cơ sở vật chất thiếu thốn, bộn bề khó khăn.

Chính sách nhân văn 


Tháng 2 vừa qua, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội lấy ý kiến rộng rãi về chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động. Đối tượng áp dụng là lao động khu vực chính thức, có đóng bảo hiểm xã hội. Tổng kinh phí hỗ trợ khoảng 6.600 tỷ đồng từ ngân sách Trung ương.

 Hỗ trợ tiền thuê trọ là một trong những giải pháp nhằm ổn định cuộc sống cho người lao động

Theo dự thảo, người lao động đang làm việc trong doanh nghiệp tại khu công nghiệp, khu chế xuất đề xuất mức hỗ trợ 500.000 đồng/tháng, hỗ trợ tối đa 3 tháng, thuê trọ từ ngày 1.1-30.6.2022. Để hưởng khoản hỗ trợ này, người lao động cần có hợp đồng lao động ký trước ngày 1.1.2022, đang tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc tại tháng liền kề trước lúc doanh nghiệp lập danh sách đề nghị hỗ trợ. Với người lao động quay trở lại thị trường lao động, hỗ trợ 1 triệu đồng/người/tháng (tối đa 3 tháng). Điều kiện là người lao động làm việc trong khu công nghiệp, vùng kinh tế trọng điểm (theo quyết định của Thủ tướng, trong đó có Hải Dương), thuê trọ từ ngày 1.1-30.6.2022. Người lao động phải có hợp đồng lao động từ 1 tháng trở lên, đang tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc hoặc có tên trong danh sách trả lương của doanh nghiệp tại tháng liền kề trước thời điểm đề nghị hỗ trợ. Dự thảo nêu rõ, doanh nghiệp lập danh sách công nhân đề nghị hỗ trợ, công khai tại nơi làm việc 5 ngày. 

Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội trong quý I.2022 trình Thủ tướng ban hành quyết định về việc hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động có quan hệ lao động, đang ở thuê, ở trọ, làm việc trong các khu công nghiệp, khu chế xuất, khu vực kinh tế trọng điểm.

Theo ông Nguyễn Tuấn Cường, Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động TP Hải Dương, nếu đề xuất của Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội được thông qua thì đây là một chính sách nhân văn, hỗ trợ kịp thời cho người lao động bị ảnh hưởng của dịch Covid-19. 

MINH NGUYỆT

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Người lao động mong chờ nhận hỗ trợ tiền thuê trọ