Người Hải Dương xa quê

Người Hải Dương ở nước ngoài đón Tết độc lập

Đỗ Quyết 02/09/2023 14:45

Quốc khánh 2/9, dù bận rộn với công việc nhưng nhiều người Hải Dương đang sinh sống và làm việc ở nước ngoài vẫn dành thời gian hướng về quê hương.

00:00

W_67c20561-961d-47e7-8a7f-e4ce50815c7f.jpeg
Gia đình chị Nguyễn Hồng Nhung quê ở thị trấn Thanh Hà tham quan một số địa điểm du lịch nổi tiếng ở thủ đô Moscow (Nga) nhân dịp Quốc khánh 2/9

Hướng về quê hương

Anh Vũ Hùng Dũng ở xã Chi Lăng Bắc (Thanh Miện) đang làm việc ở tỉnh Shiga (Nhật Bản). Năm nay dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 trùng vào ngày nghỉ cuối tuần nên gia đình anh sẽ đi ăn tại một nhà hàng Việt Nam ở tỉnh Shiga. Đối với anh Dũng, dịp Quốc khánh 2/9 rất thiêng liêng và ý nghĩa. Trước đó anh đã nhờ gia đình gửi sang một lá cờ Tổ quốc để treo trong phòng làm việc.

"Những ngày này ở quê, đường làng ngõ xóm đâu đâu cũng rực rỡ cờ đỏ sao vàng. Không khí chợ quê nườm nượp người, đông vui như Tết Nguyên đán. Tết độc lập của dân tộc làm tôi nhớ nhà, nhớ quê da diết, nhất là lúc bắt gặp hình ảnh cờ Tổ quốc trên đường phố. Năm nay, Quốc khánh 2/9 trùng vào ngày nghỉ cuối tuần nên tôi sẽ dành trọn thời gian bên gia đình”, anh Dũng cho biết.

Những ngày này cộng đồng người Hải Dương ở thủ đô Moscow (Nga) thường quây quần với nhau để tổ chức liên hoan hoặc đi tham quan một số địa điểm du lịch nổi tiếng. Chị Nguyễn Hồng Nhung ở thị trấn Thanh Hà hiện đang sinh sống tại Liên bang Nga cho biết, cứ đến Tết Độc lập của dân tộc dù bận đến mấy gia đình chị cũng tự đi mua đồ về nấu các món ăn Việt Nam để thắp hương tổ tiên. Tối đến mọi người sẽ tập trung cùng ăn uống, vui chơi và hàn huyên về những kỷ niệm vào Quốc khánh 2/9 ở nơi mình sinh ra.

"Dịp Quốc khánh 2/9 năm nay mọi người trong gia đình tôi tổ chức đi tham quan một số địa điểm du lịch ở thủ đô Moscow sau đó về nhà làm cơm cúng gia tiên. Hầu hết các món ăn đều thuần Việt như: nem rán, nem cuốn, gà, xôi, chè, bánh trôi... Các em nhỏ thì được mặc áo dài cách tân đi dạo phố", chị Nhung cho biết.

W_544ed154-ecaf-462b-83ec-0de32e4f3aa4.jpeg
Món ăn Việt luôn là lựa chọn số 1 của người Hải Dương ở nước ngoài vào dịp Quốc khánh 2/9

7 năm du học tại thủ đô Seoul (Hàn Quốc), chị Trần Thị Lương (sinh năm 1990) ở xã Ngô Quyền (Thanh Miện) vẫn nhớ như in các hoạt động tại địa phương vào dịp 2/9. Đã nhiều năm chị không được về quê vào dịp Tết Độc lập của dân tộc nên chị rất nhớ không khí thiêng liêng này. "Tôi học đại học ở Hàn Quốc 5 năm và hiện đang tiếp tục hoàn thiện bằng thạc sĩ ở đây. Sau khi tốt nghiệp tôi dự định sẽ trở về Việt Nam làm việc. Dịp Quốc khánh 2/9 năm nay, tôi dành phần lớn thời gian để gọi điện hỏi thăm sức khoẻ của mọi người trong gia đình và bạn bè", chị Lương cho biết.

Đoàn kết

Quốc khánh 2/9 năm nay thật đặc biệt với mọi công dân Việt Nam đang làm việc tại thủ đô Seoul (Hàn Quốc). Trên mạng xã hội Facebook, fanpage "Hội đồng hương Hải Dương tại Hàn Quốc" với 11.000 thành viên vừa chia sẻ thông tin tối ngày 2/9 tại tháp Namsan, thủ đô Seoul sẽ trình chiếu hình ảnh cờ Tổ quốc Việt Nam nhân dịp Quốc khánh 2/9. Thời gian trình chiếu sẽ kéo dài từ 19 giờ 30 đến 23 giờ cùng ngày. Vì đây là một sự kiện rất đặc biệt nên người đăng tải mong muốn tất cả người Hải Dương đang sinh sống và làm việc tại Hàn Quốc sắp xếp thời gian để đến chứng kiến. Bài viết này đã nhận được nhiều sự quan tâm của cộng đồng người Hải Dương tại Hàn Quốc.

W_6bb1bb14-f164-43f5-9da9-d6c1fb8c106a.jpeg
Hội đồng hương Hải Dương ở Hàn Quốc chia sẻ thông tin tháp Namsan ở thu đô Seoul (Hàn Quốc) sẽ trình chiếu cờ Việt Nam vào tối ngày 2/9

Chị Nguyễn Quỳnh Nga (sinh năm 1993) ở huyện Thanh Hà đang làm việc tại thủ đô Seoul cho biết: "Toà tháp Namsan là biểu tượng của thủ đô Seoul nên việc trình chiếu cờ Tổ quốc Việt Nam vào đúng dịp Quốc khánh 2/9 là một sự kiện rất đặc biệt với cộng đồng người Việt ở Hàn Quốc. Dù đây là lần thứ hai tôi được chứng kiến sự kiện đặc biệt này nhưng vẫn rất bồi hồi và háo hức. Nhóm tôi có 5 người ở Hải Dương sẽ đến toà tháp này vào đêm 2/9 để cùng nhau giữ trọn khoảng khắc thiêng liêng này".

Vì sống và làm việc xa nhà nên cộng đồng người Hải Dương ở nước ngoài luôn nêu cao tinh thần đoàn kết, giúp đỡ lẫn nhau. Họ lập nên nhiều hội nhóm đồng hương Hải Dương ở các nước như: Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan, Nga, Đức, Trung Quốc... Điển hình như "Hội đồng hương Hải Dương ở Đài Loan" với gần 2.500 thành viên, phần lớn là du học sinh, công nhân, kỹ sư... Ngoài các bài viết liên quan đến giới thiệu việc làm, tuyển dụng lao động thì nội dung nổi bật nhất của fanpage này là chia sẻ thông tin về các hoàn cảnh khó khăn của người Hải Dương đang sinh sống tại Đài Loan.

"Nhiều người sang đây làm việc bị tai nạn lao động không có đủ chi phí để chữa trị nên rất cần sự chung tay của cả cộng đồng. Thông qua hội nhóm có rất nhiều trường hợp đã được mọi người giúp đỡ để trở về với quê hương. Dịp Quốc khánh 2/9 năm nay chúng tôi dự định sẽ đi thăm một người đồng hương ở Bình Giang bị tai nạn lao động đang phải điều trị ở bệnh viện Đài Bắc", anh Nguyễn Văn Hải quê Hải Dương đang làm việc tại Đài Loan cho biết.

Đỗ Quyết
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Người Hải Dương ở nước ngoài đón Tết độc lập