Đời sống văn hóa

Người Hải Dương ngóng xem pháo hoa tầm cao

HÀ KIÊN - ĐỖ QUYẾT 09/02/2024 18:00

Pháo hoa tầm cao lần đầu tiên xuất hiện trên bầu trời đêm giao thừa tại TP Hải Dương đã mang đến sự hào hứng, mong ngóng của người dân.

dsc_1341.jpg
Đến chiều 30 Tết, các phần việc chuẩn bị cho chương trình pháo hoa chào xuân mới tại khu vực công viên Bạch Đằng (TP Hải Dương) đã cơ bản hoàn tất

Chỉ còn vài giờ nữa sẽ đến thời khắc giao thừa, bước sang năm mới Giáp Thìn 2024. Bầu trời Hải Dương đêm nay sẽ rực sáng với những màn pháo hoa rực rỡ, mãn nhãn. Nhất là tại TP Hải Dương, khi đây là năm đầu tiên thành phố phối hợp tổ chức bắn pháo hoa tầm cao.

Đêm pháo hoa sẽ đẹp

Vừa chuyển nhà từ thị trấn Tứ Kỳ về phường Nhị Châu (TP Hải Dương) chỉ ít tuần trước nên anh Trần Minh Hiếu, sinh năm 2000 rất mong chờ đến thời khắc giao thừa để cùng vợ và cô con gái gần 3 tuổi ngắm pháo hoa. “Dịp này một năm trước, tôi từng đọc bài đăng trên Báo Hải Dương về pháo hoa đêm giao thừa. Tôi và vợ từng nghĩ khi nào mới đến lượt mình có cơ hội được xem pháo hoa ở thành phố. Cuối cùng thì chúng tôi sẽ thực hiện được mong muốn đó vào tối nay. Càng đặc biệt hơn khi năm nay thành phố lần đầu tiên bắn pháo hoa tầm cao”, anh Hiếu chia sẻ.

Nếu với anh Hiếu, thành phố đêm pháo hoa là sự háo hức, mong chờ, thì với chị Lâm Thu Hương, đó lại là cảm giác đoàn viên, sum họp. Mang trong mình cả hai dòng máu Việt Nam và Trung Quốc, lại định cư tại Wellington, thủ đô đầy gió của New Zealand từ 14 năm trước nên với chị Hương, mỗi lần về Hải Dương ăn Tết là một lần đầy ắp kỷ niệm. “Nhà tôi ở khá gần công viên Bạch Đằng nhưng vì nhiều lý do nên giao thừa năm ngoái gia đình tôi đã không đi ngắm pháo hoa được. Tiếc lắm! Đêm nay, gia đình tôi đã lên kế hoạch để cả nhà cùng bên nhau ngắm bầu trời thành phố rực rỡ pháo hoa”, chị Hương nói.

dsc_0795-r-e88f2e0b8807c1aff23991bc2cb34372.jpg
Trên nhiều tuyến đường của TP Hải Dương, không khí háo hức, mong chờ thời khắc giao thừa đang hiện rõ trên gương mặt nhiều người dân, du khách quốc tế

Từng có mặt tại lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng hồi tháng 7/2023, trực tiếp ngắm nhìn những màn trình diễn pháo hoa đẳng cấp thế giới song với anh Lê Thanh Nghị ở Thanh Miện, đêm pháo hoa tầm cao của thành phố là một điều đặc biệt. “Thành phố đêm nay chắc chắn sẽ lung linh, không chỉ từ những màn pháo hoa đầy màu sắc, mà còn từ sự phát triển không ngừng của quê hương. Với gia đình tôi, pháo hoa tầm cao ở Hải Dương sẽ đẹp nhất”, anh Nghị chia sẻ.

“Hoa trời” Hải Dương chào năm mới

Hoa hướng dương, hoa cúc đơn, hoa cúc nở bụi vàng, liễu rủ, sóng vàng lấp lánh, mưa vàng, mưa bạc, cây cọ lách tách... là tên gọi của từng loại pháo hoa trong số 800 quả pháo hoa tầm cao cùng 120 giàn pháo hoa tầm thấp sẽ được bắn đêm giao thừa năm nay. Thực hiện sự chỉ đạo của Tỉnh ủy, TP Hải Dương đã xây dựng kế hoạch tổ chức bắn pháo hoa nổ tầm cao kết hợp tầm thấp để mừng xuân Giáp Thìn 2024.

z5146131305880_fbb97d6ad7e4be866d6b8225aa58af2c.jpg
Năm nay, do số lượng pháo hoa lớn nên công tác chuẩn bị trận địa pháo hoa được thực hiện từ sáng 8/2 (tức 29 Tết)

TP Hải Dương đã hiệp đồng với Nhà máy Z121, Tổng cục Công nghiệp quốc phòng (Bộ Quốc phòng) liên quan đến việc bảo đảm pháo hoa. Ngày 6/2, Ban Chỉ huy quân sự thành phố đã tiếp nhận toàn bộ pháo và thiết bị, tập kết tại kho; đồng thời tổ chức niêm phong, canh gác theo quy định. Đơn vị phối hợp Nhà máy Z121 rà soát, trinh sát, xác định vị trí bắn phù hợp. Do số lượng pháo hoa sẽ bắn trong đêm giao thừa năm nay lớn nên công tác chuẩn bị trận địa pháo hoa được thực hiện từ sáng 8/2 (tức 29 Tết). Đến sáng 9/2 (tức 30 Tết), việc chuẩn bị đã cơ bản hoàn tất.

Để sự kiện bắn pháo hoa chào năm mới Giáp Thìn 2024 diễn ra an toàn, thành công, UBND TP Hải Dương, Ban Chỉ huy quân sự thành phố đã phối hợp bộ phận kỹ thuật của Nhà máy Z121 tổ chức tập huấn, hướng dẫn cũng như xây dựng các kế hoạch, kịch bản chi tiết cho đêm pháo hoa. Đêm nay, bộ phận kỹ thuật Nhà máy Z121 sẽ đồng hành cùng thành phố thực hành bắn pháo hoa.

Pháo hoa được kết nối để kích nổ bằng hệ thống điện, tương tự công nghệ được sử dụng tại lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng. Từng loại pháo sẽ được bắn theo kịch bản, bảo đảm tạo nên một bầu trời đêm rực rỡ. “Bầu trời đêm nay sẽ rực sáng sắc màu, góp phần tạo nên những khoảnh khắc giao thừa đáng nhớ”, thượng tá Nguyễn Đình Hoàng, Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy quân sự TP Hải Dương nói.

Để người dân tận hưởng trọn vẹn từng khoảnh khắc pháo hoa, cùng chia sẻ những hình ảnh, khoảnh khắc đẹp đêm giao thừa, các đơn vị viễn thông trong tỉnh đã chuẩn bị nhiều giải pháp kỹ thuật, bố trí nhân sự thường trực. Riêng tại khu vực hồ Bạch Đằng (TP Hải Dương), Viettel Hải Dương đã lắp đặt bổ sung 4 trạm lưu động, 1 xe cơ động, nâng cấp dung lượng 4 trạm lân cận. VNPT Hải Dương bố trí các trạm BTS phục vụ đủ 3 công nghệ 2G, 3G, 4G, trong đó các trạm 3G, 4G được nâng cấp dung lượng băng thông nhằm giảm tối đa các sự cố liên quan đến nhu cầu sử dụng sóng di động, lưu lượng dữ liệu di động. “Chúng tôi nỗ lực để cùng người dân chia sẻ những hình ảnh, giây phút livestream đáng nhớ đêm giao thừa”, đại tá, Giám đốc Viettel Hải Dương Trương Công Lịch cho biết.

z5146131312214_6d5c54bc8fc018c55dfa936c9e12fb44.jpg
Tại khu vực công viên Bạch Đằng (TP Hải Dương), Viettel bố trí 1 xe phát sóng lưu động và nâng cấp băng thông nhằm nỗ lực phục vụ người dân chia sẻ những hình ảnh, phút giây đáng nhớ đêm giao thừa

Pháo hoa tầm cao lần đầu tiên xuất hiện trên bầu trời đêm thành phố là một điều đặc biệt, song còn một điều đặc biệt khác. Đó là năm nay, gần một nửa số địa phương trong tỉnh tổ chức bắn pháo hoa phục vụ người dân. Theo khảo sát của phóng viên Báo Hải Dương, đây là năm có nhiều địa phương bắn pháo hoa nhất với 5/12 đơn vị.

HÀ KIÊN - ĐỖ QUYẾT
(0) Bình luận
Người Hải Dương ngóng xem pháo hoa tầm cao