Thị trường

Người Hải Dương không còn đổ xô mua vàng mã trong tháng "cô hồn"

TIẾN MẠNH - TUẤN MINH 13/08/2024 15:20

Tháng "cô hồn" năm nay ở Hải Dương không còn cảnh người dân đổ xô đi mua vàng mã về thắp hương tổ tiên như những năm trước. Nhận thức, ý thức của một bộ phận không nhỏ người dân trong việc lành mạnh hoá tục lệ thờ cúng đã được cải thiện tích cực.

nabm1023.jpg
Số lượng vàng mã tại cửa hàng đồ thờ Thúy Hùng ở số nhà 67 phố Chi Lăng (TP Hải Dương) dồi dào nhưng lượng người mua không đáng kể

Sáng 13/8 (tức mùng 10 tháng 7 âm lịch), nhiều cửa hàng bán đồ thờ cúng ở TP Hải Dương vắng vẻ, thỉnh thoảng mới có khách ghé qua mua vàng mã nhưng số lượng ít. Bà Trương Thị Thanh Thuý, chủ cửa hàng đồ thờ Thúy Hùng ở số nhà 67 phố Chi Lăng (TP Hải Dương) cho biết: “Gần 10 năm bán hàng, chưa khi nào thấy tháng cô hồn lại ít khách như năm nay. Tầm này năm ngoái, người dân nườm nượp tới mua hàng, năm nay cả ngày chỉ được 20 khách là nhiều”.

Cùng ở TP Hải Dương, cửa hàng bán đồ vàng mã Phượng Thảo ở số nhà 414 đường Điện Biên Phủ cũng trong tình trạng vắng khách những ngày gần đây. Các mặt hàng dành cho “người âm” chất thành đống trong nhà nhưng chưa tiêu thụ được. Bà Chử Thị Phượng, chủ cửa hàng này thông tin: “Hàng bán ra chậm nhất trong nhiều năm trở lại đây. Mùa Vu Lan báo hiếu mà có ngày chỉ có 5-7 khách”.

nabm1028.jpg
Các mặt hàng phục vụ mùa Vu Lan báo hiếu tại cửa hàng vàng mã Phượng Thảo ở số nhà 414 đường Điện Biên Phủ (TP Hải Dương) phong phú nhưng tiêu thụ chậm

Theo tìm hiểu của nhóm phóng viên Báo Hải Dương, nhiều cửa hàng kinh doanh đồ vàng mã ở các huyện Tứ Kỳ, Gia Lộc, Kim Thành cũng trong tình cảnh tương tự.

Một bộ phận không nhỏ người dân đã thay đổi nhận thức, ý thức trong việc thờ cúng tổ tiên mùa Vu Lan báo hiếu theo hướng lành mạnh và tiết kiệm. Một phụ nữ khoảng 50 tuổi rời cửa hàng vàng mã trên phố Chi Lăng (TP Hải Dương) khi trên tay chỉ cầm 2 cách tiền nói: “Mấy lần xem ti vi, lại nghe các nhà sư nói rằng đốt nhiều vàng mã là lãng phí và không có ý nghĩa nên năm nay tôi không mua nhiều nữa mà chỉ sắm một ít gọi là thành tâm. Quan trọng là mình luôn tưởng nhớ đến công ơn của tổ tiên, ông bà, bố mẹ trong dịp này là được”.

Một số người dân sống trong những khu dân cư đông đúc, nhà cửa chật hẹp càng lo ngại đốt nhiều vàng mã sẽ tăng nguy cơ xảy ra hoả hoạn. Một vài cặp vợ chồng trẻ đã ra ở riêng cho biết họ không mua vàng mã mà chỉ mua hoa quả, bánh kẹo, trưng tiền thật lên mâm lễ để thắp hương tổ tiên. Tiền thật sau khi "hạ lễ" sẽ được dùng mua vật phẩm để cúng trong những tuần rằm, mùng 1 âm lịch tiếp theo hoặc làm từ thiện. Việc này vẫn giữ được những nét đẹp văn hoá truyền thống trong mùa Vu Lan báo hiếu, thực hành tiết kiệm...

nabm1029(2)-4f3a594f793dd0b77cc7e72f664cc1a3.jpg
Việc đốt nhiều vàng mã trong tháng "cô hồn" đang có xu hướng giảm dần

Trao đổi với phóng viên, Thượng tọa Thích Thanh Vân, Trưởng Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo tỉnh Hải Dương cho biết nhiều năm nay, các nhà chùa trong tỉnh đã tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân, Phật tử không đốt nhiều vàng mã trong mùa Vu Lan báo hiếu. Hầu hết các chùa đã thông báo người dân khi đến chùa hành lễ không mang theo tiền vàng, mã bội.

Nhận thức, ý thức của một bộ phận không nhỏ người dân đã thay đổi tích cực. Thay vì mua nhiều vàng mã lên chùa làm lễ, đa phần Phật tử chỉ mua hoa tươi, hoa quả, bánh kẹo, cỗ chay… Chỉ có một số ít người dân mang theo vàng mã nhưng chỉ là 1-2 tệp nhỏ. Nhiều gia đình không còn mua bó hương thẻ mà chỉ mua một vài hộp hương vòng, nước thơm mang lên chùa nhờ các nhà sư cúng Phật, làm lễ cầu an, cầu siêu cho vong linh người đã khuất...

TIẾN MẠNH - TUẤN MINH
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Người Hải Dương không còn đổ xô mua vàng mã trong tháng "cô hồn"