Người giàu Trung Quốc tìm bến đỗ ở Singapore

16/12/2022 22:00

Singapore đang trở thành thỏi nam châm thu hút giới nhà giàu Trung Quốc vì môi trường kinh doanh thuận lợi, cũng như những tương đồng về văn hóa, ngôn ngữ.

7 năm qua, Kristine Zhang đưa dòng "chia tay là để đoàn tụ" vào chữ ký trên mạng xã hội của mình, để luôn hướng tới người chồng đang làm việc xa nhà.

Kể từ năm 2015, mỗi năm Zhang đều sống vài tháng ở Singapore, nơi con trai cô đang học, trong khi chồng cô quản lý một xưởng sơn xe hơi ở Quảng Đông, Trung Quốc. Chồng Zhang không muốn chuyển cả gia đình đến Singapore, hay bất kỳ quốc gia nào khác, vì anh rất lạc quan về thị trường Trung Quốc. Nhưng gần đây, anh bắt đầu suy nghĩ lại.

"Gia đình chúng tôi sẽ sớm đoàn tụ, nhưng khác với trước kia, Singapore không còn là nơi dừng chân nữa mà sẽ trở thành mái nhà vĩnh viễn của chúng tôi", Zhang nói.

Quận trung tâm thương mại của Singapore hồi năm 2019. Ảnh: Reuters.

Quận trung tâm thương mại của Singapore hồi năm 2019. Ảnh: Reuters.

Vợ chồng Zhang là một phần của làn sóng đầu tư và nhập cư mới từ Trung Quốc tới Singapore, nơi đã trở thành thỏi nam châm thu hút các chuyên gia và giới nhà giàu nước này.

"Thị trường nội địa Trung Quốc đang trì trệ, Covid-19 diễn biến phức tạp, tài sản mất giá và đồng nhân dân tệ yếu đang bào mòn tài sản của chúng tôi. Vấn đề là chúng tôi không biết điều này sẽ kéo dài bao lâu", Zhang cho biết thêm.

Gia đình Zhang có kế hoạch bán ba bất động sản ở Trung Quốc trong năm tới, trị giá khoảng 2,1 triệu USD, sau đó chuyển đến Singapore, nơi họ hy vọng có thể nhập tịch và bắt đầu kinh doanh.

Singapore có nhiều điểm hấp dẫn đối với người nhập cư từ Trung Quốc đại lục. Người Hoa là nhóm dân tộc lớn nhất tại nước này và tiếng Hoa được sử dụng rộng rãi. Singapore đánh thuế khá thấp, môi trường sống xanh và an toàn, đặc biệt quãng đường di chuyển về Trung Quốc cũng không quá xa.

Singapore cũng duy trì mối quan hệ chặt chẽ với Trung Quốc, đồng thời tránh chọn phe trong bất kỳ căng thẳng nào giữa Washington và Bắc Kinh. Đây là một trong 5 điểm đến hàng đầu của những người có thu nhập cao muốn di cư, bên cạnh Các tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE), Australia, Israel và Thụy Sĩ, theo Báo cáo Công dân Toàn cầu được công ty tư vấn di cư đầu tư Henley & Partners, trụ sở ở London, Anh, phát hành hồi tháng 6.

Ở châu Á, Singapore đang ngày càng thu hút các triệu phú tìm đến định cư, lập nghiệp. Những người Trung Quốc giàu có coi đây là nơi an toàn để cất giữ tài sản tài, đồng thời là quốc gia có không khí trong lành, môi trường kinh doanh thân thiện và cuộc sống khá thoải mái.

Gần 3/4 trong 4 triệu công dân và thường trú nhân tại Singapore là người gốc Hoa, trong khi khoảng 13,5% có nguồn gốc Mã Lai và 9% là người gốc Ấn Độ.

"Chúng tôi thích xã hội đa văn hóa của Singapore và nó cũng thân thiện với người Trung Quốc", Zhang chia sẻ.

Khoảng 67% người Singapore có thiện cảm với Trung Quốc, trong khi 90% nhận thấy đất nước họ có quan hệ tốt với Trung Quốc, theo một cuộc khảo sát do Trung tâm nghiên cứu Pew thực hiện hồi tháng 6.

Tính đến cuối quý II năm nay, hơn 66% đơn yêu cầu tư vấn định cư tại Singapore thông qua website của Henley & Partners ở khu vực Đông Á đến từ Trung Quốc. Số lượng đơn đã tăng 134% so với quý trước đó.

Joylin Su, giám đốc điều hành một công ty quản lý tài sản chuyên phục vụ các gia đình giàu có, cho hay những người Trung Quốc nhập cư đến Singapore được chú ý nhất là các nhà khởi nghiệp thành công với khối tài sản lớn.

Hơn 700 văn phòng gia đình đã được thành lập ở Singapore vào năm 2021, trong khi con số này chỉ là 50 vào năm 2018, theo Ngân hàng Trung ương Singapore (MAS).

"Văn phòng gia đình" là pháp nhân thực hiện việc quản lý tài sản cũng như các khoản đầu tư của những cá nhân hoặc gia đình có giá trị tài sản ròng cực cao.

MAS đã phê duyệt hơn 100 đơn xin thành lập văn phòng gia đình trong 4 tháng đầu năm nay. Theo MAS, tài sản được quản lý tại Singapore đã tăng từ khoảng 3,48 nghìn tỷ USD năm ngoái lên gần 4 nghìn tỷ USD trong năm nay.

Hơn 600 đơn đăng ký lập văn phòng gia đình đang chờ được phê duyệt, với quỹ có giá trị thấp nhất khoảng 15 triệu USD, Su cho biết. Hơn một nửa trong số này đến từ các gia đình giàu có ở Trung Quốc, trong đó có cả những người đã tích trữ tài sản của họ ở Hong Kong trong vài năm qua, cô nói.

"Trước đây, việc thành lập văn phòng gia đình ở Singapore mất khoảng 4 tháng, nhưng hiện tại phải mất tới 18 tháng", Su cho hay. "Singapore đã duy trì cân bằng tốt giữa Đông và Tây, điều này khiến họ nổi bật trong danh sách các điểm đến của những gia đình giàu có Trung Quốc. Hệ thống thuế rõ ràng của Singapore cũng khiến người giàu trên khắp thế giới cảm thấy an toàn khi quản lý tài sản ở đây".

Những nhà đầu tư nhanh nhạy đang gấp rút khai thác cơ hội kinh doanh phục vụ những người mới đến. Một lượng lớn chuyên gia có kinh nghiệm làm việc cho các công ty quản lý quỹ ở Trung Quốc đang chuyển đến Singapore.

Các dịch vụ chuyển tiền tư nhân ở Singapore, như Zhongguo Remittance, đang đưa ra tỷ giá hối đoái tốt hơn so với tỷ giá chính thức của ngân hàng, cho thấy nhu cầu nội tệ mạnh mẽ của những người Trung Quốc mới đến.

Những câu lạc bộ VIP phục vụ người Trung Quốc cũng đang mọc lên như nấm trên khắp Singapore. "Một câu lạc bộ mới thành lập gần đây yêu cầu mỗi thành viên phải trả ít nhất khoảng 37.000 USD cho rượu đắt tiền cùng xì gà và 50 chỗ đã hết sạch vào ngày khai trương", Su kể. "Người dân Singapore uống rượu whisky và rượu vang, nhưng nhu cầu rượu Mao Đài trong các câu lạc bộ và nhà hàng cao cấp đã tăng vọt nhằm làm dịu nỗi nhớ nhà của lớp người Trung Quốc giàu có này".

Công viên Merlion của Singapore hồi tháng 8 năm ngoái. Ảnh: Reuters.

Công viên Merlion của Singapore hồi tháng 8 năm ngoái. Ảnh: Reuters.

Vị thế của Singapore như một trung tâm công nghệ quốc tế từ lâu đã khiến nước này trở nên hấp dẫn đối với người lao động trong ngành công nghệ thông tin và công nghệ tài chính.

Mei Lingchuan, giáo sư công nghệ thông tin ở California, đang học thạc sĩ quản trị kinh doanh tại Singapore, cho hay hầu hết sinh viên Trung Quốc theo học tại các trường đại học Singapore đều muốn ở lại, do bị hấp dẫn bởi môi trường chính trị ổn định, mức lương cạnh tranh và thuế thu nhập hợp lý.

"Nhiều cựu sinh viên Trung Quốc của chúng tôi đã tốt nghiệp những năm trước thực sự muốn quay lại làm việc và sống ở đây", ông nói.

Những điểm hấp dẫn khác của Singapore là tiếng Quan thoại được sử dụng rộng rãi, có một hệ thống giáo dục chất lượng và khả năng phát triển sự nghiệp cho những người làm việc trong lĩnh vực công nghệ, Alfred Wu, phó giáo sư tại Trường Chính sách Công Lý Quang Diệu thuộc Đại học Quốc gia Singapore, cho hay.

"Chính phủ Singapore rất ưu ái những tài năng công nghệ. Họ đã ban hành một loại thị thực công nghệ mở rộng để thu hút lao động trong ngành này. Tôi nghĩ những người làm trong lĩnh vực công nghệ có cơ hội tốt hơn khi định cư tại Singapore", ông nói.

Theo Bộ Nhân lực Singapore, bắt đầu từ tháng 9 năm sau, nước này sẽ cung cấp thị thực 5 năm cho các lao động trong ngành công nghệ, tăng từ mức 2-3 năm hiện nay.

Bất chấp sức hấp dẫn ngày càng tăng của Singapore, người di cư Trung Quốc vẫn phải đối mặt với nhiều vấn đề khi họ đến, theo Gao Zhendong, người chuyên đầu tư vào bất động sản và chứng khoán ở ASEAN đến từ Bắc Kinh.

"Tình trạng lạm phát và việc Mỹ tăng lãi suất đang hút sạch thanh khoản của các nhà đầu tư toàn cầu, Singapore và những thị trường Đông Nam Á khác cũng không ngoại lệ", ông nói. "Ngoài ra, nếu mối quan hệ giữa Trung Quốc và Mỹ tiếp tục xấu đi dẫn đến căng thẳng địa chính trị trong khu vực, Singapore sẽ rất khó xoay chuyển".

Theo VnExpress

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Người giàu Trung Quốc tìm bến đỗ ở Singapore