Môi trường

Người dân trèo lên nóc nhà tránh lũ, 700 người bị cô lập ở Nghệ An

Theo Vietnamnet 28/09/2023 06:47

Tại Nghệ An, mưa lũ đã khiến hơn 1.600 căn nhà bị ngập, hơn 700 người ở các huyện Quế Phong, Kỳ Sơn bị cô lập. Người dân trèo lên nóc nhà để tránh lũ tại huyện Quỳ Châu.

Những ngôi nhà ở huyện miền núi Quỳ Châu bị ngập sâu. Ảnh: Việt Hòa

Tối 27/9, ông Nguyễn Sỹ Luận, Chủ tịch UBND xã Châu Hội (Quỳ Châu, Nghệ An) cho biết, đến gần 18h chiều nay, đoạn Quốc lộ 48 bị sạt lở, ngập nước trên địa bàn xã đã tạm thời được thông tuyến. Nhiều nhà dân vẫn bị ngập, nhiều diện tích lúa, hoa màu bị thiệt hại...

Trong khi đó, ông Võ Thái Tịnh, Chủ tịch UBND thị trấn Tân Lạc (huyện Quỳ Châu) thông tin, dù mực nước ở thị trấn đang rút dần nhưng một số vùng còn ngập.

Nhiều hộ dân bị ngập nặng phải tạm thời tá túc ở các nhà cao ráo hoặc ở nhà văn hóa. Trong ngày mai khi nước rút hẳn, chính quyền địa phương sẽ huy động lực lượng để giúp đỡ người dân khắc phục thiệt hại, sớm ổn định cuộc sống.

Nước tràn vào nhà tại huyện Quỳ Châu
Lực lượng chức năng tổ chức sơ tán, di dời đồ đạc cho người dân
Người dân trèo lên nóc nhà để tránh lũ tại huyện Quỳ Châu

1.600 nhà dân bị ngập, hơn 700 người bị cô lập

Theo báo cáo nhanh của Văn phòng thường trực, Ban Chỉ huy PCTT-TKCN & PTDS tỉnh Nghệ An, tính đến 17h ngày 27/9, mưa lũ đã khiến 139 người ở huyện Kỳ Sơn phải sơ tán; hơn 700 người ở các huyện Quế Phong, Kỳ Sơn bị cô lập.

1.600 căn nhà ở các huyện Quế Phong, Nghĩa Đàn, Anh Sơn, Thanh Chương, Quỳ Châu, Kỳ Sơn, Quỳ Hợp và Thái Hòa bị ngập (trong đó huyện Quỳ Châu có 1.080 nhà); 830 nhà dân ở các huyện Kỳ Sơn, Quỳ Hợp bị cô lập; hơn 100 nhà dân bị ảnh hưởng.

Mưa lớn khiến hơn 1.500ha lúa, 3.000ha hoa mùa bị thiệt hại; gần 2.400 con gia súc, gia cầm bị chết, cuốn trôi...

Đường sá ở huyện Quỳ Châu ngập sâu
Một điểm trên Quốc lộ 48A qua huyện Quỳ Châu bị ngập nước

Trước diễn biến phức tạp của mưa lũ, tỉnh Nghệ An yêu cầu các sở, ban, ngành, địa phương:

Kiểm tra, rà soát, sẵn sàng phương án đảm bảo an toàn hệ thống đê điều, hồ đập, đặc biệt là công trình đang thi công hoặc bị hư hỏng, xuống cấp.

Chủ động phương án vận hành an toàn hồ đập, nhất là các hồ đập xung yếu, đầy nước; bố trí lực lượng, vật tư, phương tiện kịp thời triển khai cứu hộ, cứu nạn và khắc phục sự cố đê điều, hồ đập, sạt lở.

Quản lý chặt và hướng dẫn giao thông ở các bến đò, các ngầm, tràn bị ngập, sạt lở, tiến hành cắm tiêu, cử người trực gác, cấm đường, phân luồng... để đảm bảo an toàn.

Bên cạnh đó, nghiêm cấm người dân vớt củi, đánh bắt cá... trên sông, suối, hạ lưu hồ đập khi đang có mưa lũ để tránh thiệt hại về người.

Tuyệt đối không để người dân có tư tường chủ quan trước, trong và sau mưa lũ. Đặc biệt quan tâm, giám sát đối với trẻ em sinh sống trong khu vực bị ảnh hưởng.

Đồng thời, kiểm tra, rà soát ngay các khu dân cư, trụ sở cơ quan, nơi làm việc, nơi đóng quân của đơn vị, kiên quyết di dời, sơ tán người, phương tiện và tài sản ra khỏi các khu vực nguy hiểm, nhất là khu vực có nguy cơ sạt lở đất, lũ ống, lũ quét, ngập lụt để đảm bảo an toàn tính mạng, tài sản của nhân dân và Nhà nước.

Nước ngập sâu ở Quốc lộ 48, đoạn giáp ranh huyện Quế Phong và Quỳ Châu
Một điểm trường ở xã Châu Thắng, huyện Quỳ Châu bị ngập hơn nửa nhà. Ảnh: Việt Hòa
Người dân ở huyện Nghĩa Đàn bì bõm đi qua đoạn đường bị ngập nước
Nước sông Hiếu lên cao do mưa lớn và các thủy điện vận hành xả lũ

Theo Vietnamnet
(0) Bình luận
Người dân trèo lên nóc nhà tránh lũ, 700 người bị cô lập ở Nghệ An