Người đàn ông Nga vẽ tranh về Việt Nam sau khi đi 63 tỉnh thành

18/06/2023 15:41

Lữ khách người Nga Ivan Os dành tình yêu lớn cho Việt Nam và đã truyền tải cảm xúc đó qua bộ tranh vẽ phác họa về những nơi anh đã đi qua.

Ivan Os không có gốc gác liên quan đến Việt Nam và từng sống ở nhiều nơi trên thế giới trước khi chuyển đến làm việc tại Bình Thuận năm 2015.

Anh đã ba lần đi dọc từ Nam ra Bắc bằng xe máy và quay ngược lại. Mỗi chuyến đi kéo dài từ một đến ba tháng. Anh cho biết chi phí mỗi ngày di chuyển khoảng 400.000 đồng và đây không phải con số lớn với mình. Công việc tự do cũng giúp Ivan thoải mái thực hiện các chuyến chạy xe xuyên Việt.

Ivan chụp ảnh tại sống lưng khủng long Tà Xùa, Sơn La.
Ivan chụp ảnh tại sống lưng khủng long Tà Xùa, Sơn La

Những năm đầu tiên, Ivan dành thời gian khám phá Bình Thuận, sau đó là các thành phố, làng quê lân cận như Đà Lạt (Lâm Đồng), Nha Trang (Khánh Hòa), Phan Rang. Những chuyến hành trình của anh ngày càng dài hơn vì càng hiểu biết về đất nước, con người Việt Nam, Ivan lại càng thấy cuốn hút. Đây cũng là tiền đề cho chuyến xuyên Việt của anh.

Mùa hè năm 2020, Ivan độc hành trên chiếc xe số từ Mũi Né (Bình Thuận) đi Đà Lạt, dọc các tỉnh thành ven biển Việt Nam như Phan Thiết, Khánh Hòa, Đà Nẵng tới các tỉnh miền Bắc như Ninh Bình, Quảng Ninh, Hà Nội, Cao Bằng, Sơn La, Lào Cai. Trong khoảng ba tháng, anh đã lái xe đến cả những vùng núi phía Bắc xa xôi nhất và lấp đầy bản đồ Google bằng những mốc đánh dấu, tổng cộng khoảng 7.000 km.

Anh có khả năng chụp ảnh, quay phim và thường ghi lại tư liệu trên cung đường phượt. Tuy nhiên, Ivan chưa từng nghĩ mình có thể vẽ. Ba tháng trước, anh vẽ bức tranh đầu tiên về Hà Nội trong một quán cà phê gần khách sạn anh thuê. Từ đó, Ivan nhận ra "có đôi chút năng khiếu" hội họa và bắt đầu vẽ nhiều hơn.

"Tôi thích ngồi trong quán cà phê để vẽ tranh. Các kiến trúc cổ là đề tài luôn hấp dẫn tôi", anh nói.

Bức tranh đầu tiên của Ivan.
Bức tranh đầu tiên của Ivan

Ivan cho rằng khung cảnh của Việt Nam đã giúp anh bộc lộ "tài năng nghệ sĩ". 8 năm sống tại đây, Ivan hiểu nhiều hơn về sự đa dạng văn hóa, ẩm thực và được chứng kiến tốc độ phát triển "đáng kinh ngạc" của Việt Nam. Điều này đã thôi thúc anh ghi lại những khoảnh khắc thú vị trong cuộc sống nơi này.

Tuy nhiên, Ivan không còn hứng thú với những món đồ công nghệ và muốn "trở về với tự nhiên". Vẽ tranh giúp anh tìm thấy những khoảng lặng bình yên trong cuộc sống tấp nập và đem đến cảm xúc các thiết bị công nghệ khó truyền tải được.

Có nhiều trường phái hội họa nhưng Ivan chỉ thích sự đơn giản. Anh có một vài tờ giấy vẽ, bút, màu nước và tất cả được bỏ gọn trong túi để anh dễ dàng vẽ ở bất cứ đâu.

Các bức tranh của Ivan được vẽ theo phong cách sketch (bản phác họa). Một số bức được vẽ tại chỗ, số còn lại được vẽ theo hình ảnh Ivan chụp lại. Tính tới nay, Ivan đã vẽ khoảng 30 bức tranh về Việt Nam, chủ yếu về các địa điểm như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh và Hội An.

Mỗi bức tranh được hoàn thành trong thời gian khác nhau, có bức chỉ mất một giờ nhưng có bức kéo dài cả tuần. Ivan cho biết không tập trung hoàn thành một bức mà thường vẽ nhiều tranh một lúc. Phương pháp này giúp anh nâng cao khả năng sáng tạo và không bị quá tập trung vào chỉ một việc.

Ivan ưng ý nhất với bức tranh vẽ căn nhà có màu sơn vàng đặc trưng ở Hội An (Quảng Nam). Anh cho rằng mình đã tái hiện khá tốt không khí nhẹ nhàng ở phố cổ do có cơ hội cảm nhận trọn vẹn không gian phố cổ tĩnh lặng, không bóng khách du lịch khi "kẹt" ở Hội Anh trong đợt dịch.


Nhà thờ Đức Bà ở TP Hồ Chí Minh


Một người bán chè trên đường phố


Góc hoa giấy đặc trưng trên nền tường vàng ở Hội An


Con ngõ nhỏ ở Hà Nội

Đó cũng là lý do anh vẽ nhiều về Hội An. Ngoài bức tranh này, Ivan cũng vẽ cả những con thuyền trên dòng sông Thu Bồn, Chùa Cầu và người bán hàng rong ở phố cổ.

Thời gian tới, Ivan dự định tới các vùng núi phía bắc, tìm hiểu thêm về văn hóa của người dân tộc để làm chất liệu sáng tác. Ngoài ra, Ivan cũng định dùng thêm vàng lá để bức tranh thêm ấn tượng. Anh ước mơ xuất bản một cuốn sách vẽ về Việt Nam nếu có thể tiến xa trong hội hoạ.

Theo VnExpress

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Người đàn ông Nga vẽ tranh về Việt Nam sau khi đi 63 tỉnh thành