Y tế - Sức khỏe

Người đàn ông 49 tuổi ở Chí Linh tử vong sau 2 tháng bị chó cắn

ĐỨC THÀNH 21/06/2024 19:10

Ngày 21/6, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Hải Dương điều tra dịch tễ và xác nhận ca mắc dại đã tử vong là anh V.V.T. (49 tuổi, ở thôn Tân Trường, xã Lê Lợi, TP Chí Linh). Anh T. mắc bệnh dại sau khi bị chó cắn.

ai-dien-trung-ta-m-kiem-soat-benh-tat-trung-tam-y-te-tp-chi-linh-la-m-viec-voi-chinh-quyen-dia-phuong-noi-ghi-nhan-ca-mac-dai-tu-vong-1-.png
Đại diện Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Hải Dương, Trung tâm Y tế TP Chí Linh làm việc với chính quyền địa phương nơi ghi nhận ca mắc dại tử vong

Theo vợ anh T., khoảng 2 tháng trước, buổi sáng anh T. ra mở cổng thấy có con chó lạ đi vào nhà. Khi con chó của gia đình anh T. sủa, con chó lạ giật mình và lao vào cắn lòng bàn tay trái của anh T. Gia đình và nhân viên y tế thôn đã nhắc nhở, khuyến cáo anh T. đi tiêm phòng dại nhưng anh chủ quan không tiêm.

Chiều 16/6, anh T. có biểu hiện tê cánh tay trái. Ngày 17/6, cánh tay trái anh T. tê nhiều hơn kèm buồn nôn, người mệt mỏi, chán ăn, anh T. đã đi khám tại Phòng khám Đa khoa Côn Sơn.

Ngày 18/6, anh T. cùng vợ lên Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội) khám và điều trị theo dõi mắc bệnh dại. Ngày 19/6, anh T. được chuyển sang Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương và được chẩn đoán mắc dại. Sáng 20/6, anh T. tử vong.

Thạc sĩ, bác sĩ Hoàng Văn Huỳnh, Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Hải Dương cho biết: Bệnh dại là một bệnh truyền nhiễm nguy hiểm do virus dại gây ra. Bệnh chủ yếu lây truyền từ chó, mèo bị nhiễm bệnh cắn, cào người gây tổn thương da, niêm mạc hoặc khi động vật liếm vào da, niêm mạc đang bị tổn thương.

Hiện chưa có biện pháp điều trị đặc hiệu với người nhiễm virus dại đã phát bệnh. Khi người nhiễm virus dại đã xuất hiện triệu chứng thì người bệnh đều bị tử vong.

Các thông tin lan truyền về cơ sở y học cổ truyền hoặc các bài thuốc nam điều trị được bệnh dại hoặc có thể thử phát hiện có bị nhiễm virus dại hay không đều là sai sự thật và lừa bịp.

Khi đã bị nhiễm virus dại, chỉ có 1 cách điều trị dự phòng là thực hiện các biện pháp xử lý tại vết thương nhằm loại bỏ bớt virus dại và ngay sau đó phải tiêm vaccine phòng dại hoặc kết hợp với tiêm huyết thanh kháng dại càng sớm càng tốt…

Tiem vac xin phong benh d ai cho nguoi bị chó cắn tại Phòng tiêm Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh
Tiêm vaccine phòng bệnh dại cho người bị chó cắn tại Phòng tiêm Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Hải Dương

Tại Hải Dương, từ năm 2016 đến nay có 6 trường hợp tử vong vì bệnh dại. Trong đó TP Chí Linh có tới 4 ca, 2 ca còn lại thuộc huyện Bình Giang và Kim Thành. Đến hết tháng 5/2024 có trên 600 người đến Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh và một số điểm tiêm vaccine dịch vụ tiêm phòng dại do chó, mèo cắn.

ĐỨC THÀNH
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Người đàn ông 49 tuổi ở Chí Linh tử vong sau 2 tháng bị chó cắn
    ss