Bắt đầu từ 1-1-2013, việc thu phí bảo trì đường bộ theo đầu phương tiện có hiệulực.
Các phương tiện đi quaTrạm thu phí Đường hầm sông Sài Gòn.
Hiện nay, Hội đồng Quỹ Bảo trì đường bộ Trung ương đang cùng với các đơn vịliên quan gấp rút chuẩn bị cho việc thu, nộp phí sử dụng đường bộ theo đầuphương tiện.
Đây là thông tin được thông báo tại cuộc họp triển khai Nghị định số18/2012/NĐ-CP của Chính phủ về Quỹ Bảo trì đường bộ và Thông tư số197/2012/TT-BTC của Bộ Tài chính hướng dẫn về mức thu, chế độ thu nộp, quản lývà sử dụng đường bộ theo đầu phương tiện diễn ra ngày 11/12, tại Hà Nội.
Ông Nguyễn Hồng Trường, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải cho biết, hiện BộGiao thông Vận tải đã lên danh sách các trạm thu phí đường bộ sẽ phải xóa bỏ saukhi Quỹ Bảo trì đường bộ chính thức đi vào hoạt động. Tuy nhiên, nếu đến thờiđiểm việc thu phí bảo trì đường bộ có hiệu lực mà danh sách vẫn chưa được thôngqua thì Bộ Giao thông vận tải vẫn yêu cầu ngừng thu phí tại các trạm thu phí Nhànước, quyết không để xảy ra tình trạng "phí chồng phí."
Bộ Giao thông Vận tải cũng cho biết, việc thu phí sử dụng đường bộ đối vớiôtô, giao Cục Đăng kiểm Việt Nam tổ chức tập huấn nghiệp vụ cho các cán bộ, đăngkiểm viên tại các Trung tâm đăng kiểm. Yêu cầu các Trung tâm đăng kiểm thực hiệnviệc thu, nộp phí theo đúng hướng dẫn của Thông tư 197/2012/TT-BTC.
Bên cạnh đó, các Trung tâm đăng kiểm phải kiên quyết từ chối đăng kiểmtrước kỳ hạn cho các phương tiện cơ giới có thời hạn đăng kiểm dưới một năm đểtránh việc chủ phương tiện trốn hoặc trì hoãn việc nộp phí. Đồng thời, đề nghịBộ Tài chính sớm ban hành văn bản hướng dẫn các địa phương về mức thu phí sửdụng đường bộ đối với mô tô, xe máy trong thời gian chờ UBND cấp tỉnh, thànhquyết định mức thu.
Bên cạnh đó, nhằm bảo đảm quản lý chặt chẽ, sử dụng đúng mục đích, hiệuquả số tiền phí thu được, Bộ Tài chính và Bộ Giao thông Vận tải sẽ ban hànhthông tư liên tịch hướng dẫn quản lý và sử dụng Quỹ Bảo trì đường bộ. Phí sửdụng đường bộ theo đầu phương tiện tuy nộp vào Quỹ Bảo trì đường bộ nhưng đượcquản lý, sử dụng chặt như đối với khoản thu ngân sách Nhà nước và kiểm soát chiqua Kho bạc Nhà nước.
Theo thống kế, trên hệ thống quốc lộ và đường cao tốc hiện nay có tổng số57 trạm thu phí. Theo phân loại của Tổng cục Đường bộ Việt Nam, tại thời điểmhiện nay có 12 trạm nộp ngân sách, 5 trạm trả nợ vay, 5 trạm đang bán quyền thuphí, 29 trạm thu hoàn vốn dự án BOT, 4 trạm thu hỗ trợ vốn dự án BOT, 1 trạm thuđể hình thành vốn điều lệ cho CIPM Cửu Long, 1 trạm thu hoàn vốn đường cao tốc.
Theo Đề án Quỹ Bảo trì đường bộ đã được Chính phủ phê duyệt, thì khi QuỹBảo trì đường bộ bắt đầu hoạt động, các trạm thu phí đường bộ sẽ được xử lý theonguyên tắc: Tiếp tục duy trì những trạm thu phí theo hình thức BOT; Xóa bỏ ngaycác trạm thu nộp ngân sách nhà nước; Các trạm bán quyền thu phí, các trạm thuphí hoàn vốn theo văn bản số 3170/KTN ngày 25/6/1997 của Thủ tướng Chính phủ sẽtiếp tục duy trì cho đến khi thực hiện xong hợp đồng chuyển giao quyền thu phívà hoàn thành việc trả nợ vay, tối đa đến hết năm 2015, sau đó sẽ xóa bỏ.
(TTXVN)