Nông nghiệp - Nông thôn

Ngũ Phúc về đích sớm

PV 25/12/2023 08:00

Mặc dù đối mặt với không ít khó khăn nhưng bằng nỗ lực lớn, quyết tâm cao, xã Ngũ Phúc (Kim Thành) đã cán đích nông thôn mới nâng cao trước hạn.

z4995096882983_34754d4b708c6fa54d01295a5e7e73f9.jpg
Xã Ngũ Phúc đang xây dựng trụ sở Bộ phận "một cửa" để phục vụ người dân tốt hơn

Năm 2017, xã Ngũ Phúc được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới sau hơn 6 năm phấn đấu. Không bằng lòng với chính mình, địa phương tiếp tục đặt mục tiêu cao hơn. Tuy nhiên, bước sang giai đoạn 2021-2025, các tiêu chí nông thôn mới đều khó hơn, quy định cũng khắt khe hơn. Đảng bộ, chính quyền địa phương xác định tới năm 2025 sẽ phấn đấu về đích nông thôn mới nâng cao. Mặc dù mục tiêu về đích còn xa nhưng xã vẫn thường xuyên rà soát, đánh giá các tiêu chí. Cuối năm 2022, qua kiểm tra thực tế, địa phương còn thiếu 3 tiêu chí về tổ chức sản xuất, y tế, văn hóa. Nhận thấy khả năng có thể thực hiện các phần việc còn lại trong năm 2023 nên xã đã đăng ký về đích vào năm nay, sớm hơn 2 năm so với kế hoạch.

Do chưa có sản phẩm OCOP để hoàn thiện tiêu chí sản xuất, Ngũ Phúc đã tích cực vận động, hướng dẫn Hợp tác xã Nông sản sạch V Phúc làm thủ tục, hồ sơ tham gia xếp hạng OCOP cho sản phẩm ngó sen. Đây là nông sản tiêu biểu tại địa phương và đã được hợp tác xã tiêu thụ trong hệ thống siêu thị, cửa hàng tiện ích và xuất khẩu.

Nhờ nỗ lực, tích cực tuyên truyền người dân tham gia bảo hiểm y tế, chỉ trong thời gian ngắn, địa phương đã vượt tỷ lệ theo yêu cầu của tiêu chí nông thôn mới nâng cao, đạt 95,23% (tiêu chí là 95%). Tuy nhiên, xác định đây là tiêu chí mềm, khó đạt, dễ mất nên các cơ quan, đoàn thể vẫn tiếp tục vận động hội viên tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế tự nguyện để vượt chỉ tiêu.

Đối với tiêu chí văn hóa, xã Ngũ Phúc đã vận động xã hội hóa lắp đặt các dụng cụ thể thao và wifi miễn phí ở khu vực nhà văn hóa nhằm bảo đảm phục vụ tốt nhu cầu văn hóa, xã hội tại cơ sở. Công an xã cũng phối hợp các thôn khảo sát và lắp đặt 21 mắt camera an ninh tại một số điểm trọng yếu, bảo đảm an ninh trật tự.

z4995096880977_b64e6fe7a0b6b1d8dda77fdc4adab4ac.jpg
Đường trục Đông-Tây sẽ góp phần thúc đẩy kinh tế-xã hội của xã Ngũ Phúc phát triển, tạo nền tảng thực hiện các nhiệm xây dựng nông thôn mới

Bên cạnh tập trung thực hiện tiêu chí còn thiếu, xã Ngũ Phúc cũng quan tâm nâng cao chất lượng các tiêu chí đã đạt được để đáp ứng yêu cầu sản xuất, dân sinh. Năm 2023, được nhân dân hiến đất, làm đường, xã đã mở rộng 7 tuyến đường với tổng chiều dài 3 km. Toàn bộ kinh phí xây dựng đều do người dân đóng góp và một phần xã hội hóa. Đây là nỗ lực của địa phương trong huy động vốn xây dựng nông thôn mới khi không có nguồn hỗ trợ từ trên và ngân sách địa phương eo hẹp.

Xã cũng đang đầu tư xây trụ sở Bộ phận “một cửa” mới để phục vụ giải quyết các thủ tục hành chính cho người dân tốt hơn. Ngoài ra, Trường Tiểu học Ngũ Phúc đang xây dựng nhà lớp học 3 tầng với 15 phòng. Xã Ngũ Phúc cũng thực hiện tốt công việc đột phá là giải phóng mặt bằng thi công đường trục Đông-Tây. Mặt khác, địa phương có nhiều giải pháp phát triển kinh tế nông nghiệp, thủ công nghiệp, dịch vụ, xây dựng. Nhờ vậy, thu nhập của người dân tăng cao, đạt hơn 73 triệu đồng/người/năm, tăng 5 triệu đồng so với kế hoạch. Theo ông Nguyễn Văn Minh, Bí thư Đảng ủy xã Ngũ Phúc, việc xây dựng đường trục Đông-Tây sẽ góp phần thúc đẩy kinh tế-xã hội tại địa phương, tạo tiền đề thực hiện nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới ở mức cao hơn. Hiện xã đã hoàn thành 19 tiêu chí nông thôn mới nâng cao và đang đề nghị cấp trên thẩm định, công nhận đạt chuẩn trong năm nay. Đây là động lực to lớn để Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Ngũ Phúc tiếp tục phấn đấu, thực hiện thắng lợi các mục tiêu xây dựng nông thôn mới về sau. `

Xã Ngũ Phúc là điểm sáng trong xây dựng nông thôn mới nâng cao của huyện Kim Thành. Trong khi nhiều địa phương loay hoay về vốn thực hiện các tiêu chí theo yêu cầu mới thì xã đã huy động nguồn lực từ nhân dân để về đích trước hạn.

PV
(0) Bình luận
Ngũ Phúc về đích sớm