Thị trường

Ngỡ ngàng vì chứng khoán "lao dốc không phanh"

Theo VnE 26/10/2023 16:19

Chứng khoán vừa trải qua một phiên biến động mạnh, VN-Index rơi xuống sát 1.055 điểm, khi hàng loạt cổ phiếu nằm sàn.

img-6472-jpeg-1698309074-6306-1698309155

Nhiều cổ phiếu bất động sản và chứng khoán nằm sàn trong hôm nay. Ảnh: Tất Đạt

Sau phiên ATO, VN-Index rớt một mạch xuống vùng 1.070 điểm, giảm 30 điểm chỉ trong vài phút. Độ rộng thị trường nghiêng hẳn về bên giảm giá với sắc đỏ chiếm 90% lượng cổ phiếu trên sàn HoSE. Toàn bộ 30 mã bluechip đều giao dịch dưới tham chiếu. Trong phiên sáng, có lúc chỉ số đại sàn này mất gần 50 điểm. Áp lực bán tháo diễn ra trên diện rộng khiến VN-Index đi ngang ở vùng giá thấp.

Sau giờ nghỉ trưa, chỉ số có sự cải thiện nhờ diễn biến của nhóm ngân hàng. Tuy nhiên, thị trường nhanh chóng xấu đi khi hàng chục cổ phiếu bất động sản và chứng khoán nằm sàn. Đến khoảng 14h20, chỉ số này rơi về dưới 1.050 điểm, mất 52 điểm so với tham chiếu.

Chốt phiên, VN-Index đóng cửa ở 1.055,45 điểm, đi lùi hơn 46 điểm. Đây là phiên giảm mạnh nhất kể từ ngày 18/8 - phiên giao dịch kích hoạt giai đoạn điều chỉnh của chứng khoán cho đến nay. Thị trường đang ở vùng giá thấp nhất kể từ tháng 5 - thời kỳ đầu của đợt uptrend.

Toàn sàn HoSE có 505 cổ phiếu giảm, chiếm 90%. Riêng các mã nằm sàn, thị trường ghi nhận tới 114 đơn vị, trong đó có nhiều mã lớn như VIC, VHM, VND, VIX, GEX, PDR, NVL, MSN...

Cổ phiếu chứng khoán, dầu khí, hóa chất và bất động sản lần lượt là những nhóm ảnh hưởng tiêu cực nhất đến VN-Index. Trong đó, VHM là mã góp mức giảm nhiều nhất cho thị trường, theo sau là VIC, GAS, HPG, VCB và MSN.

Ngược chiều với điểm số, thanh khoản hôm nay tăng mạnh, đạt hơn 23.200 tỷ đồng. Mức này vượt hơn gấp đôi so với phiên trước và cao nhất trong một tháng qua.

Nhà đầu tư nước ngoài hôm nay mua hơn 1.600 tỷ đồng và bán hơn 1.700 tỷ đồng. Đây là phiên thứ 3 liên tiếp nhóm này bán ròng với biên độ chênh lệnh hơn 100 tỷ đồng. Ngoài VHM, họ xả hàng nhiều ở các mã SSI, VIC, MSN, VIX.

Hiệu ứng tâm lý khiến thị trường giảm mạnh

Nhận xét về thị trường hôm nay, trưởng phòng tư vấn đầu tư một công ty chứng khoán tại Hà Nội cho biết, áp lực bán ra tăng vọt ngay phiên ATO ép các cổ phiếu trụ giảm sàn đã khiến tâm lý nhà đầu tư bị tác động mạnh. Khi thấy vùng giá đi ngang bị phá vỡ theo hướng tiêu cực, nhiều người đã chọn cắt lỗ.

"Thị trường ở trạng thái giằng co nhiều phiên gần đây, với tâm lý thận trọng quan sát là chủ yếu. Chính diễn biến bất ngờ ngay đầu phiên hôm nay khiến nhiều nhà đầu tư quyết định bán ra toàn bộ, chờ diễn biến mới", chuyên gia này nói. Theo ông, việc VN-Index lùi về dưới ngưỡng 1.080 điểm đang khiến xu hướng thị trường xấu đi đáng kể. Chỉ số của sàn HoSE có thể tìm về ngưỡng hỗ trợ tiếp theo ở vùng thấp hơn.

Trong khi đó, ông Huỳnh Hoàng Phương - Giám đốc khối Nghiên cứu và phân tích đầu tư tại FIDT, cho rằng có hai lý do khiến thị trường giảm mạnh sáng nay.

Đầu tiên là do tâm lý thị trường đang yếu, dễ bị tác động bởi yếu tố tin tức. Sáng nay thông tin Vingroup sắp phát hành trái phiếu chuyển đổi không được thị trường đánh giá tích cực, đặc biệt là khối ngoại. Lực bán mạnh cổ phiếu "họ Vin" trong phiên ATO chủ yếu từ khối ngoại đã kích hoạt tâm lý lo ngại lan rộng trên thị trường.

Thứ hai là các thị trường châu Á đều giảm mạnh trong sáng nay, sau thông tin về lợi nhuận các cổ phiếu công nghệ Mỹ không được như kỳ vọng. Lợi suất trái phiếu Chính phủ Mỹ (bond yield) tăng trở lại cũng khiến tâm lý lo ngại với chứng khoán các thị trường mới nổi (EM).

Chiều nay, Tập đoàn Vingroup cho biết vừa hoàn thành giao dịch chào bán 250 triệu USD trái phiếu quốc tế vào tối 25/10. Trái phiếu này có thể hoán đổi thành cổ phiếu Vinhomes do Vingroup sở hữu, đáo hạn vào năm 2028. Đây là trái phiếu hoán đổi trên thị trường quốc tế đầu tiên của một doanh nghiệp Việt Nam trong năm nay.

Tuy nhiên, sáng nay, một số nhà đầu tư quốc tế tham gia vào giao dịch trên đã bán cổ phần Vinhomes như một biện pháp phòng vệ rủi ro (thực hiện hedging) để hoàn tất giao dịch đầu tư vào trái phiếu. Việc hedging này thực hiện giữa các nhà đầu tư với số lượng hạn chế và theo Vingroup chỉ ảnh hưởng đến thị trường trong ngắn hạn.

Theo ông Đỗ Tiến Duy - chuyên gia phân tích Chứng khoán VISC, phiên giảm điểm hôm nay chỉ mang tính chất ngắn hạn. Tuy nhiên khi thị trường đang trên đà đi xuống, việc có thêm những tin tiêu cực trong thời gian tới có thể kích hoạt dòng tiền bán tháo tương tự hôm nay.

Gần đây, VN-Index biến động mạnh trong các phiên ATO và ATC. Chuyên gia này cho rằng đây là biểu hiện khó lường, nên nhà đầu tư cần lên kế hoạch trước khi giao dịch.

Ông khuyên mỗi người cần xác định xu hướng của thị trường để có thể đưa ra phương pháp, định hướng phù hợp trong từng giai đoạn. Nhà đầu tư cũng nên đặt ra mức giá chốt lời và cắt lỗ rõ ràng, đồng thời duy trì tâm lý ổn định, không đưa ra quyết định dựa trên cảm xúc và luôn quản lý rủi ro hợp lý.

Theo VnE
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ngỡ ngàng vì chứng khoán "lao dốc không phanh"