Tin tức

Nghi bỏ lọt tội phạm vụ cháy xưởng chăn ga khiến 3 mẹ con tử vong

Theo VnExpress 05/12/2023 14:08

Tòa phúc thẩm cho rằng thiệt hại vụ cháy chưa được đánh giá đúng; trách nhiệm của người thợ hàn chưa được xem xét nên cần hủy án sơ thẩm để điều tra lại, tránh bỏ lọt tội phạm.

Phán quyết được Tòa án nhân dân Hà Nội đưa ra ngày 5/12, trong phiên phúc thẩm xem xét kháng cáo của các bị hại.

Bản án sơ thẩm ngày 27/9 của Tòa án nhân dân huyện Thanh Oai thể hiện, tháng 8/2022, vợ chồng anh Nguyễn Trọng Chức thuê bị cáo Trần Quang Thoa (27 tuổi) thi công sàn gác lửng, cầu thang sắt và dựng tường vách bằng tôn cho nhà kho chứa chăn, ga, gối, đệm, chiếu... Tiền công 500.000 đồng/người/ngày.

Thoa sau đó gọi Trần Văn Hưởng (25 tuổi) và anh Tạ Trường Giang (22 tuổi) đến làm cùng. Cả 3 được xác định không có chứng chỉ hành nghề.

6688-1662817950.jpg
Đám cháy tại xưởng chăn ga chiều 10/9/2022

Chiều 10/9/2022, khi bắt đầu thi công, bị cáo Thoa phân công mình sẽ trèo lên mái của nhà kho để bơm keo chống dột. Bị cáo Hưởng sử dụng máy cắt sắt và máy hàn kim loại để hàn, cắt, mài các thanh sắt, bắn vách tôn và hàn cửa vách ở sàn gác lửng. Giang giúp việc cho Hưởng.

Khoảng 16 giờ 30 lửa bùng lên tại chiếc đệm phía trên cùng của chồng đệm đặt gần khu vực cầu thang gác lửng, nơi Hưởng và Giang làm.

Hưởng và Giang kéo chiếc đệm đang bốc cháy để cùng dập lửa song không được. Ba thợ hàn và người chị gái chạy ra ngoài gọi người dân đến hỗ trợ.

Đám cháy nhanh chóng lan vào khu nhà 3 tầng của gia đình anh Chức, lan sang kho xưởng của công ty thực phẩm do chị Nguyễn Thị Cung, chị gái anh Chức làm giám đốc, và một phần kho xưởng sản xuất chăn, ga, gối, đệm của một công ty khác.

18 giờ 30, lửa được dập tắt song vợ và hai con anh Chức (4 và 5 tuổi) đã tử vong do bỏng nặng.

Cơ quan điều tra xác định nguyên nhân cháy do "vẩy hàn bắn ra trong quá trình hàn, cắt kim loại". Tòa sơ thẩm tuyên phạt hai thợ hàn, Thoa và Hưởng, lần lượt 8 năm 6 tháng tù và 9 năm tù, về tội vi phạm quy định về phòng cháy, chữa cháy.

Hai bị cáo phải liên đới bồi thường cho gia đình anh Chức hơn 2,6 tỷ đồng (tài sản, chi phí mai táng, tổn thất tinh thần) và hơn 650 triệu đồng cho hai công ty kế bên. Trong đó, bồi thường cho chị Cung 242 triệu; cho công ty sản xuất chăn, ga, gối, đệm 411 triệu đồng.

Tòa sơ thẩm nhận định Giang chỉ là thợ phụ cho Hưởng và Thoa chứ không trực tiếp tiến hành hàn, cắt, do đó không xem xét xử lý hình sự với người này.

Tại phiên phúc thẩm hôm nay, chị Cung, bị hại, đồng thời đại diện cho em trai, cho rằng tài sản bị thiệt hại rất lớn song được định giá hơn 240 triệu đồng là chưa thỏa đáng.

Theo chị, tổng tài sản bị thiệt hại của mình, em trai và công ty kế bên là khoảng 8 tỷ đồng. "Tòa sơ thẩm chỉ tuyên bồi thường gần 3 tỷ đồng, chưa tới một nửa là quá ít", chị nói.

"Em dâu và hai cháu tôi tử vong là mất mát không thể bù đắp. Tôi và em trai chỉ mong muốn được bồi thường thỏa đáng để trang trải nợ nần sau khi đã trắng tay", chị cho hay.

Chị cho rằng Giang trực tiếp liên quan, tham gia hàn xì với Thoa và Hưởng, nhận tiền công ngang nhau, nhưng không bị truy cứu trách nhiệm là chưa hợp lý.

Tòa phúc thẩm ghi nhận ý kiến của chị và cũng cho rằng cơ quan định giá chưa xem xét hết thiệt hại của vụ án. Tòa cũng thấy cần làm rõ vai trò, trách nhiệm của Giang nhằm tránh bỏ lọt tội phạm.

Đánh giá những vấn đề không thể làm rõ tại tòa, Hội đồng xét xử thông báo hủy án sơ thẩm, trả hồ sơ để điều tra lại.

Theo VnExpress
(0) Bình luận
Nghi bỏ lọt tội phạm vụ cháy xưởng chăn ga khiến 3 mẹ con tử vong