Bất động sản

Nghệ An sẽ hoàn thành xây dựng 28.500 căn nhà ở xã hội vào năm 2030

Theo TTXVN 13/11/2023 10:16

Nghệ An phấn đấu trong giai đoạn 2021 - 2030 sẽ hoàn thành xây dựng 28.500 căn nhà ở xã hội, trong đó 9.000 nhà ở xã hội cho đối tượng thu nhập thấp, 19.500 nhà ở xã hội cho công nhân khu công nghiệp.

Nghệ An sẽ hoàn thành xây dựng 28.500 căn nhà ở xã hội vào năm 2030

Mục tiêu này nhằm đáp ứng nhu cầu về nhà ở cho các đối tượng thu nhập thấp trên địa bàn tỉnh.

Thực hiện Đề án “Đầu tư xây dựng ít nhất 1 triệu căn hộ nhà ở xã hội cho đối tượng thu nhập thấp, công nhân khu công nghiệp giai đoạn 2021 -2030” theo Quyết định số 338/QĐ-TTg ngày 3/4/2023 của Thủ tướng Chính phủ, ngày 9/10/2023, UBND tỉnh có kế hoạch số 778/KH-UBND về triển khai Đề án này trên địa bàn tỉnh.

Mục tiêu của kế hoạch là phát triển nhà ở xã hội, nhà ở công nhân có mức giá phù hợp với khả năng chi trả của đối tượng người thu nhập thấp khu vực đô thị và của công nhân, người lao động trong khu công nghiệp trên địa bàn.

Đề án được triển khai trên địa bàn tỉnh theo 2 giai đoạn, giai đoạn 1 từ năm 2021 - 2025 và giai đoạn 2 từ năm 2026 - 2030.
Để thúc đẩy phát triển nhà ở xã hội, nhà ở công nhân trong thời gian tới, Nghệ An sẽ triển khai nhiều giải pháp như: đẩy mạnh hoàn thiện cơ sở pháp lý thuộc thẩm quyền, tăng cường cải cách các thủ tục hành chính liên quan đến đầu tư xây dựng nhà ở xã hội để cải thiện môi trường, thu hút đầu tư. Tỉnh thực hiện nghiêm quy định của pháp luật về việc dành 20% quỹ đất ở trong các dự án nhà ở thương mại, khu đô thị để đầu tư phát triển nhà ở xã hội.

Để thu hút đầu tư, tỉnh sẽ hỗ trợ, tạo điều kiện về tín dụng phát triển nhà ở xã hội, hỗ trợ, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp đầu tư nhà ở xã hội và người mua nhà ở xã hội tiếp cận vay vốn từ Chương trình tín dụng 125.000 tỷ đồng theo Nghị quyết số 33/NQ-CP ngày 11/3/2023 của Chính phủ về "một số giải pháp tháo gỡ và thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển an toàn, lành mạnh, bền vững" và các gói tín dụng cho vay nhà ở xã hội với lãi suất thấp khác.
Trong quá trình triển khai, tỉnh sẽ quản lý chặt chẽ, xử lý vi phạm (nếu có) về tiến độ và cam kết của nhà đầu tư thực hiện dự án nhà ở xã hội; yêu cầu chủ đầu tư công khai nội dung cam kết tiến độ thực hiện, thường xuyên kiểm tra việc thực hiện cam kết của chủ đầu tư; trường hợp không bảo đảm tiến độ như cam kết sẽ tham mưu xử lý theo quy định pháp luật. Tỉnh yêu cầu các sở, ban, ngành liên quan nêu cao trách nhiệm của người đứng đầu trong việc thúc đẩy phát triển nhà ở xã hội trên địa bàn.

Theo Đề án, việc phân bổ nhà ở xã hội cho đối tượng thu nhập thấp sẽ được triển khai ở 7 địa phương là: TP Vinh, Nghi Lộc, Cửa Lò, Hưng Nguyên, thị xã Thái Hòa, thị xã Hoàng Mai và huyện Đô Lương. Nhà ở xã hội cho công nhân khu công nghiệp sẽ được triển khai tại Khu kinh tế Đông Nam.

Trong kế hoạch năm 2023 và những năm tiếp theo, Nghệ An tiếp tục đẩy mạnh tăng trưởng nguồn vốn cho vay, đáp ứng nhu cầu cấp thiết về nhà ở cho người có thu nhập thấp trên địa bàn. Đến đầu tháng 11/2023, Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh đã giải ngân chương trình nhà ở xã hội cho 503 khách hàng với số tiền 215 tỷ đồng.

Để thực hiện hiệu quả chương trình cho vay vốn nhà ở xã hội, Ngân hàng Chính sách xã hội đã phối hợp với các tổ chức chính trị - xã hội tăng cường tuyên truyền, phổ biến văn bản, hướng dẫn của Ngân hàng Chính sách xã hội giúp người dân hiểu rõ hơn các quy định, điều kiện để được vay vốn.

Thời gian tới, Ngân hàng tiếp tục tập huấn, cập nhật những văn bản mới cho các tổ tiết kiệm vay vốn, hội, đoàn thể… để phát huy những cánh tay nối dài của Ngân hàng Chính sách xã hội trong việc hướng dẫn người dân khi có nhu cầu vay vốn.

Khảo sát của Liên đoàn Lao động tỉnh Nghệ An cho thấy, Khu Kinh tế Đông Nam có trên 29.000 công nhân, lao động làm việc. Tuy nhiên, ngoại trừ số ít nhà ở cho cán bộ chuyên gia và người lao động của Lux-share ICT tại Khu Công nghiệp VSIP, nhiều lao động trong và ngoài tỉnh về các Khu công nghiệp Bắc Vinh, VSIP, Nam Cấm, Industrial Nghệ An 1… làm việc đều không có nhà ở. Số lượng nhà ở xã hội tại Nghệ An hiện nay mới chỉ đáp ứng được trên 40% nhu cầu của người lao động.

Nghệ An đã có quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư và nhà đầu tư cho 4 dự án xây dựng nhà ở xã hội cho công nhân, người lao động trong Khu Kinh tế Đông Nam với 8.200 căn nhà.

Theo TTXVN
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nghệ An sẽ hoàn thành xây dựng 28.500 căn nhà ở xã hội vào năm 2030