Kinh tế

Ngân hàng Nhà nước đang tìm nhà đầu tư để cơ cấu lại SCB

Theo Tuổi trẻ 09/10/2023 19:00

Chính phủ vừa có báo cáo gửi các đại biểu Quốc hội về thực hiện một số nghị quyết của Quốc hội, giám sát chuyên đề, chất vấn trong lĩnh vực ngân hàng.

Chính phủ báo cáo các đại biểu Quốc hội về việc cơ cấu lại hệ thống tín dụng gắn với xử lý nợ xấu tại các ngân hàng - Ảnh: T.DŨNG

Chính phủ báo cáo các đại biểu Quốc hội về việc cơ cấu lại hệ thống tín dụng gắn với xử lý nợ xấu tại các ngân hàng

Liên quan tới việc cơ cấu lại hệ thống tổ chức tín dụng gắn với xử lý nợ xấu, Chính phủ cho biết Ngân hàng Nhà nước đã trình và được cấp có thẩm quyền phê duyệt chủ trương chuyển giao bắt buộc đối với bốn ngân hàng được kiểm soát đặc biệt.

Bao gồm Ngân hàng Xây dựng (CBBank), Ngân hàng Đại Dương (OceanBank), Ngân hàng Dầu khí Toàn cầu (GP Bank) và Ngân hàng Đông Á (DongABank).

Quyết liệt cơ cấu lại các tổ chức tín dụng yếu kém

Hiện Ngân hàng Nhà nước đang chỉ đạo các bên liên quan thực hiện các nội dung tiếp theo để trình Chính phủ phê duyệt phương án cơ cấu lại các ngân hàng này theo trình tự, thủ tục quy định.

Đồng thời quyết liệt chỉ đạo các ngân hàng mua bắt buộc triển khai thuê tổ chức tư vấn xác định giá trị doanh nghiệp.

Đến nay, các tổ chức tư vấn định giá đã phát hành chứng thư thẩm định giá và Ngân hàng Nhà nước đã gửi Kiểm toán Nhà nước thực hiện kiểm toán kết quả.

Riêng với Ngân hàng Thương mại cổ phần Sài Gòn (SCB) đã được đặt vào kiểm soát đặc biệt từ tháng 10-2022. Trên cơ sở đó, Chính phủ cho hay Ngân hàng Nhà nước đã phối hợp với các bộ ngành triển khai các giải pháp. Mục tiêu là để bảo đảm an toàn hệ thống ngân hàng và bảo đảm quyền, lợi ích của người gửi tiền.

Đồng thời, trên cơ sở báo cáo đánh giá tổng thể thực trạng và đề xuất chủ trương cơ cấu lại của SCB và Ban kiểm soát đặc biệt SCB, Ngân hàng Nhà nước đang tìm kiếm nhà đầu tư tham gia cơ cấu lại SCB để trình Chính phủ xem xét, quyết định chủ trương cơ cấu lại SCB theo quy định.

Theo Chính phủ, các ngân hàng thương mại cổ phần đều đang tập trung củng cố, chấn chỉnh toàn diện các mặt tài chính, quản trị, xử lý nợ xấu, tăng cường các biện pháp kiểm soát nhằm nâng cao chất lượng tín dụng, hiệu quả kinh doanh và năng lực cạnh tranh, tăng cường tính minh bạch trong hoạt động.

Tuy nhiên, khó khăn trong thực hiện cơ cấu lại các tổ chức tín dụng là việc tìm kiếm, đàm phán ngân hàng thương mại đủ điều kiện nhận chuyển giao bắt buộc (gồm năng lực tài chính, quản trị, kinh nghiệm cơ cấu tổ chức tín dụng yếu kém) kéo dài.

Nhiều khó khăn trong thực hiện

Quá trình thực hiện phụ thuộc lớn vào việc tự nguyện tham gia của các ngân hàng thương mại và cần thời gian để thuyết phục cổ đông. Đặc biệt là các cổ đông lớn, cổ đông chiến lược nước ngoài đồng thuận tham gia nhận chuyển giao bắt buộc.

Cơ chế chính sách, nguồn lực tài chính để xử lý tổ chức tín dụng yếu kém, xây dựng phương án chuyển giao còn vướng mắc. Việc phối hợp, tham gia ý kiến của các bộ, ngành liên quan còn kéo dài do việc xử lý các ngân hàng yếu kém phức tạp, chưa có tiền lệ.

Do đó, Chính phủ cho hay sẽ tiếp tục chỉ đạo Ngân hàng Nhà nước phối hợp với các bộ ngành khẩn trương thực hiện giải pháp để xử lý cơ bản các tổ chức tín dụng yếu kém. Hoàn thiện cơ chế xử lý các tổ chức tín dụng yếu kém, đặc biệt là dự án Luật Các tổ chức tín dụng (sửa đổi).

Theo Tuổi trẻ
(0) Bình luận
Ngân hàng Nhà nước đang tìm nhà đầu tư để cơ cấu lại SCB