Ngân hàng được thấu chi để bù đắp thiếu hụt vốn trong thanh toán điện tử

18/10/2016 15:54

Giấy tờ có giá được sử dụng trong giao dịch thấu chi và cho vay qua đêm trong thanh toán điện tử liên ngân hàng phải đủ điều kiện lưu ký theo quy định.

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã ban hành Thông tư số 29/2016/TT-NHNN quy định về việc thấu chi và cho vay qua đêm trong thanh toán điện tử liên ngân hàng, cho phép tổ chức tín dụng được chi vượt số dư có trên tài khoản thanh toán bằng đồng Việt Nam mở tại Sở Giao dịch Ngân hàng Nhà nước (thấu chi) để bù đắp thiếu hụt vốn trong thanh toán điện tử liên ngân hàng.

Bên cạnh đó, tổ chức tín dụng cũng sẽ được Ngân hàng Nhà nước cho vay có bảo đảm bằng cầm cố giấy tờ có giá trong khoảng thời gian tính từ cuối ngày làm việc hôm trước đến ngày làm việc liền kề tiếp theo (cho vay qua đêm) để tất toán khoản thấu chi tại thời điểm cuối ngày làm việc.

Giấy tờ có giá được sử dụng trong giao dịch thấu chi và cho vay qua đêm trong thanh toán điện tử liên ngân hàng phải đủ điều kiện lưu ký theo quy định; có thể chuyển nhượng; được phát hành bằng đồng Việt Nam; có thời hạn còn lại tối thiểu là 30 ngày và thuộc Danh mục các loại giấy tờ có giá được sử dụng trong giao dịch thấu chi và cho vay qua đêm trong thanh toán điện tử liên ngân hàng.

Lãi suất cho vay qua đêm do Thống đốc Ngân hàng Nhà nước quyết định trong từng thời kỳ; lãi suất với dư nợ gốc vay qua đêm quá hạn bằng 150% lãi suất cho vay qua đêm; lãi suất áp dụng với lãi vay qua đêm chậm trả là 10%/năm.

Thông tư có hiệu lực thi hành từ ngày 25-3-2017.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ngân hàng được thấu chi để bù đắp thiếu hụt vốn trong thanh toán điện tử