Ngắm vườn sen đá độc lạ ở Hải Dương

09/01/2023 11:35

Đi qua một ngõ nhỏ heo hút ở khu Hoàng Hanh, thị trấn Nam Sách (Hải Dương), khung cảnh thoáng đãng mở ra trong khu vườn rộng hơn 2 ha trồng sen đá của anh Nguyễn Huy Bảo.

 Anh Nguyễn Huy Bảo là chủ nhân của vườn trồng khoảng 3.000 cây sen đá 

Cây sen đá hay còn có tên cây hoa đá (tên tiếng Anh là succulent) là giống cây mọng nước, gần như không có thân mà chỉ thấy lá xếp thành hình như hoa sen. Anh Nguyễn Huy Bảo (sinh năm 1989) mới bắt đầu trồng và chơi sen đá được 5-6 tháng nhưng đến nay trong vườn đã có khoảng 3.000 cây với hơn 40 loại khác nhau. 

Lúc nhen nhóm ý định chơi sen đá, anh Bảo tham khảo ý kiến của nhiều người có kinh nghiệm trồng lâu năm với loại cây này thì ai cũng can ngăn. Thế nhưng, như bị cuốn hút bởi vẻ đẹp của loài cây này, anh vẫn quyết tâm thử nghiệm. Lúc đầu, anh chỉ nhập giống về trồng thử tầm chục cây rồi mày mò tìm hiểu kiến thức chăm sen đá trên các hội, nhóm trên Facebook và các video hướng dẫn trên Youtube. Cứ thế, anh Bảo thấy mình hợp, thích thú với loài cây này và ngày càng phát triển vườn trồng sen đá. 

Khu vườn có hơn 40 loại sen đá khác nhau. Ngoài giờ làm công việc lái xe môi trường vào buổi sáng, anh Bảo dành nhiều thời gian chăm sóc tỉ mỉ vườn sen đá

"Ở miền Bắc và ở tỉnh ta rất ít người chuyên trồng và chơi sen đá nên tôi phải chủ động học hỏi kinh nghiệm trên mạng xã hội. Loại cây này rất dễ trồng, dễ sống, không đòi hỏi chăm sóc thường xuyên nhưng người trồng phải hiểu được nguyên tắc cơ bản mới có thể giữ cây nhập từ nơi khác về Hải Dương vẫn sống được, phát triển tốt", anh Bảo chia sẻ.

Từ kinh nghiệm nhập giống cây từ Đà Lạt, anh Bảo cho rằng điểm mấu chốt là phải loại bỏ được hết rễ cây, bầu đất cũ. Nguyên nhân bởi Đà Lạt khí hậu khá mát mẻ nên sen đá chủ yếu được trồng bằng xơ dừa, còn với khí hậu ở đây thì xơ dừa dễ gây nóng, có thể làm cây chết. Do đó, cây nhập về được anh Bảo cắt hết rễ, để trần đến khi cây ra loạt rễ khác mới lên chậu. Đất trồng sen đá phải trộn nhiều xỉ, tỷ lệ đất, xỉ là 8:2, với một số giống lá dày như sen đá kim cương, pha lê thì phải 100% trồng bằng xỉ. 

Cây "sen đá khổng lồ" có đường kính khoảng 30 cm anh Bảo nhập về từ Trung Quốc

Dịp này, trời âm u và ít nắng nên màu sen đá chưa phải lúc rực rỡ nhất. Anh Bảo cho biết loài cây này cần chế độ nước phù hợp và đủ nắng thì cây quang hợp tốt, màu lá, màu hoa lên đậm hơn. Mùa thu với nhiệt độ trung bình từ 15-25 độ C là thích hợp nhất. Mặc dù sen đá thích nghi với mọi khí hậu, mọi địa hình nhưng nhiều người vẫn thất bại khi trồng vì tưới quá nhiều nước trong khi sen đá ưa khô. Anh Bảo nắm được điều này nên đã trồng sen đá thành công. Vào thời tiết lạnh khô như hiện tại, anh Bảo chỉ tưới 2 lần/tháng. 

Chậu sen đá được tạo hình kiểu chuối ngọc đứng được anh Bảo sáng tạo, tận dụng từ chiếc bình cũ

Vườn nhà anh Bảo hiện có hơn 40 loại sen đá, từ những cái tên mỹ miều như pha lê, kim cương, đô la, cúc tím, hathy... đến những cái tên dân dã, đáng yêu như mũi lợn, bánh bông lan, hồng mập... Thoạt nhìn qua khó phát hiện sự khác nhau giữa một số loại nhưng với niềm đam mê và sự hăng say tìm tòi, anh Bảo dễ dàng phân biệt, nhớ tên hầu hết các loại và ngày càng nhập thêm nhiều giống mới cho khu vườn. Nhiều chậu cây được anh Bảo sáng tạo, tạo tiểu cảnh chậu trong chậu, con trâu, hình hoạt hình, nhân vật cổ tích... Từ những chiếc bình xin được, anh Bảo tận dụng, sáng tạo thành những chậu sen đá sinh động, độc lạ.

Kiểu sen đá "chậu trong chậu" được một khách hàng ở TP Hải Dương đặt anh Bảo làm theo yêu cầu

Công việc lái xe môi trường ở thị trấn Nam Sách chủ yếu làm vào sáng sớm cũng cho phép anh Bảo dành nhiều thời gian cho thú vui này. Hiện có nhiều người biết và tìm đến tận vườn mua cây, đặt hàng anh Bảo trồng, thiết kế theo tiểu cảnh riêng biệt với mức giá từ 50.000-500.000 đồng/chậu. Ngoài ra, khu vườn này anh cùng gia đình còn trồng nhiều hoa hồng, đào, các loại cây ăn quả chủ yếu phục vụ nhu cầu của gia đình và bán ra thị trường dịp Tết. Chỉ vài tuần nữa, khi nắng lên, Tết đến, những cây sen đá sẽ càng đầy đặn, bụ bẫm và rực rỡ sắc màu như đáp lại sự chăm chút tỉ mỉ của chủ nhân.

Một chậu sen đá với tiểu cảnh con vật 

PHONG TUYẾT

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ngắm vườn sen đá độc lạ ở Hải Dương