Tin tức

Nga phản ứng về đe dọa đóng cửa biển Baltic của Latvia

Theo báo Tin tức 24/10/2023 17:00

Tổng thống Latvia cho biết NATO có thể đóng cửa biển Baltic đối với tàu thuyền nếu Nga bị phát hiện liên quan đến sự cố đường ống dưới biển của Phần Lan.

Chú thích ảnh
Đường ống nối Phần Lan và Estonia ở Biển Baltic đã ngừng hoạt động vào đầu tháng này sau khi nhà điều hành mạng lưới khí đốt Phần Lan Gasgrid báo cáo rằng nó bị rò rỉ

Nga gọi những lời đe dọa đối với Điện Kremlin là “không thể chấp nhận được” sau khi Tổng thống Latvia đề nghị NATO nên đóng cửa Biển Baltic nếu có thể chứng minh được Nga có liên quan đến vụ rò rỉ Balticonnector, đường ống dẫn khí đốt của Phần Lan.

“Bất kỳ mối đe dọa nào cũng cần được xem xét nghiêm túc, bất kể chúng đến từ ai. Dù chúng đến từ đâu thì những mối đe dọa đối với Nga là không thể chấp nhận được”, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cảnh báo ngày 23/10, theo hãng thông tấn nhà nước Nga RIA Novosti.

Tuần trước, Tổng thống Latvia Edgars Rinkēvičs nói với một đài truyền hình của nước này rằng NATO nên cấm tàu ​​bè qua Biển Baltic nếu Nga bị phát hiện chịu trách nhiệm làm hư hại Balticonnector.

“Tất nhiên đây là vấn đề liên quan đến toàn bộ các quyền hàng hải, nhưng nếu được chứng minh rõ ràng là Nga, thì cuộc thảo luận phải tập trung vào bảo vệ cơ sở hạ tầng quan trọng của chúng ta, cũng như cần phải có cuộc đối thoại về cách chúng ta có thể đóng cửa Biển Baltic”, Tổng thống Rinkēvičs nói.

Đường ống Balticonnector dài 77 km nối Phần Lan và Estonia ở Biển Baltic đã ngừng hoạt động hồi đầu tháng này sau khi nhà điều hành mạng lưới khí đốt Phần Lan Gasgrid báo cáo rằng đường ống bị rò rỉ. Nhà điều hành viễn thông Phần Lan Elisa thông báo họ cũng đã phát hiện sự cố trên tuyến cáp dưới biển mà họ sử dụng để xác minh kết nối liên lạc.

Các quan chức Phần Lan nhanh chóng cho biết thiệt hại đối với đường ống và cáp liên lạc có thể là do “tác động từ bên ngoài” gây ra và rằng “tác nhân nhà nước” có thể phải chịu trách nhiệm. Kể từ đó, một số người đã đưa ra cáo buộc nhằm vào Nga, điều mà Tổng thống Vladimir Putin đã ngay lập tức bác bỏ. Phần Lan cho biết cuộc điều tra của họ hiện đang tập trung vào vai trò của tàu Newnew Polar Bear.

Ông Peskov nhắc lại rằng Nga không liên quan gì đến sự cố đường ống Balticonnector.

Nằm ngay "sân sau" của Moskva, biển Baltic là cửa ngõ hàng hải quan trọng đối với hải quân Nga. Tuy nhiên, quyền kiểm soát ở vùng biển này của NATO đã tăng lên nhờ sự hiện diện của Phần Lan và Estonia, các thành viên NATO.

NATO đã cam kết sẽ có "phản ứng thống nhất và quyết tâm" nếu thiệt hại đối với Balticonnector là do một cuộc tấn công.

Vụ việc xảy ra trong bối cảnh các nước châu Âu ngày càng lo ngại về lỗ hổng cơ sở hạ tầng năng lượng của họ trước mùa đông, trong bối cảnh xung đột ở Ukraine vẫn tiếp diễn. Vào tháng 9/2022, đường ống dẫn khí đốt Nord Stream nối Nga với Đức đã bị hư hại do một số vụ nổ và một cuộc điều tra quốc tế cho đến nay vẫn chưa thể xác định được thủ phạm.

Theo báo Tin tức
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nga phản ứng về đe dọa đóng cửa biển Baltic của Latvia