Tin tức

Nga, Liên hợp quốc thảo luận cung cấp miễn phí ngũ cốc cho các nước nghèo

Theo báo Tin tức 17/12/2023 13:59

Tháng 7 vừa qua, Nga đã rút khỏi Sáng kiến Ngũ cốc Biển Đen, sau khi cho rằng phương Tây không thực hiện cam kết đảm bảo cho hoạt động xuất khẩu ngũ cốc và phân bón của Nga.

Thứ trưởng Ngoại giao Sergey Vershinin đã thảo luận với Tổng Thư ký Hội nghị Liên hợp quốc (LHQ) về Thương mại và Phát triển Rebecca Greenspan và Phó Tổng Thư ký LHQ Martin Griffiths về việc cung cấp miễn phí ngũ cốc và phân bón của Nga cho các nước có nhu cầu nhất trên thế giới. Cuộc gặp diễn ra sau cuộc tham vấn với sự tham gia của đại diện các cơ quan và công ty liên quan của Nga.

Chú thích ảnh
Thu hoạch lúa mì tại Stavropol, Nga

Trong thông báo ngày 16/12, Bộ Ngoại giao Nga cho biết các quan chức tiếp tục trao đổi chi tiết quan điểm về các nhiệm vụ đảm bảo khả năng tiếp cận phân bón và lương thực của Nga mà không bị cản trở, có tính đến thị phần đáng kể của chúng, nhằm vượt qua khủng hoảng trong lĩnh vực an ninh lương thực toàn cầu cũng như đối phó với nguy cơ xảy ra nạn đói. Ngoài ra, các bên cũng thảo luận chi tiết về hoạt động xuất khẩu nông sản của Nga, vốn bị các lệnh trừng phạt đơn phương của nước phương Tây cản trở, đồng thời lưu ý đến việc viện trợ nhân đạo ngũ cốc và phân bón trong nước cho các quốc gia nghèo nhất thế giới.

Trong khi đó, Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục nỗ lực khôi phục Sáng kiến Ngũ cốc Biển Đen.

Phát biểu ngày 16/12, Bộ trưởng Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ Yasar Guler cho biết nước này tiếp tục nỗ lực khôi phục thỏa thuận xuất khẩu ngũ cốc nói trên cũng như thúc đẩy sớm chấm dứt chiến tranh Nga-Ukraine.

Tháng 7 vừa qua, Nga đã rút khỏi Sáng kiến Ngũ cốc Biển Đen, sau khi cho rằng phương Tây không thực hiện cam kết đảm bảo cho hoạt động xuất khẩu ngũ cốc và phân bón của Nga. Thỏa thuận trên, được LHQ và Thổ Nhĩ Kỳ làm trung gian vào năm 2022, đã cho phép thực hiện hoạt động xuất khẩu ngũ cốc và các thực phẩm khác một cách an toàn từ các cảng của Ukraine ở Biển Đen. Sau khi Nga rút khỏi thỏa thuận trên, Ukraine đã công bố thiết lập một "hành lang nhân đạo" trên Biển Đen để giải phóng các tàu chở hàng đang bị mắc kẹt tại các cảng của nước này.

Theo báo Tin tức
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nga, Liên hợp quốc thảo luận cung cấp miễn phí ngũ cốc cho các nước nghèo