Nga lập quỹ "lo đời sống tử tế" cho binh sĩ chiến đấu ở Ukraine

03/04/2023 19:40

Tổng thống Vladimir Putin ký sắc lệnh thành lập một quỹ đặc biệt để hỗ trợ những người lính đang chiến đấu ở Ukraine và gia đình họ.


Tổng thống Nga Vladimir Putin - Ảnh: REUTERS

Trên trang web chính thức của chính phủ, Nga gọi quỹ đặc biệt là để ủng hộ "những người bảo vệ tổ quốc".

Động thái của ông Putin "nhằm bảo đảm cuộc sống tử tế" cho những người lính tham gia chiến dịch quân sự ở Ukraine, cũng như cho vợ/chồng và con cái của họ.
Thủ tướng Nga Mikhail Mishustin giải thích quỹ sẽ cung cấp các hỗ trợ về pháp lý, xã hội, tâm lý và y tế, bao gồm phục hồi chức năng, cũng như tìm việc hoặc học tập.

Quỹ này sẽ bắt đầu hoạt động tại tất cả khu vực ở Nga trong năm nay.

Ông Putin lần đầu công bố các biện pháp hỗ trợ cho binh sĩ chiến đấu tại Ukraine khi đọc Thông điệp liên bang ngày 21.2 vừa qua, gần một năm sau khi xung đột nổ ra.

"Nhiệm vụ của chúng ta là hỗ trợ các gia đình đã mất người thân và giúp họ nuôi dạy con cái, cho họ học hành và có việc làm", ông Putin tuyên bố khi đó.

Theo Hãng tin AFP, Nga hiếm khi công bố ước tính về tổn thất trong chiến dịch quân sự tại Ukraine, dù truyền thông Ukraine và quốc tế khẳng định quân đội Nga đã gặp nhiều thất bại nghiêm trọng.

Hồi tháng 9.2022, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu cho biết đã có tổng cộng 5.937 lính Nga thiệt mạng trong chiến dịch quân sự đặc biệt của nước này ở Ukraine. 

Số tử vong ở phía Ukraine cao gấp 10 lần, khoảng 61.207 binh sĩ thiệt mạng.

Trong khi đó, phía Ukraine nói Nga thiệt hại hơn 127.000 binh sĩ.

Tháng 2 đầu năm nay, báo Washington Post dẫn ước tính từ các quan chức Mỹ và châu Âu cho biết gần 200.000 binh sĩ Nga đã thiệt mạng hoặc bị thương trong cuộc xung đột. Con số này sẽ tăng lên theo các cuộc tấn công mà Nga thực hiện.

Theo Tuổi trẻ

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nga lập quỹ "lo đời sống tử tế" cho binh sĩ chiến đấu ở Ukraine