Quốc tế

Nga gọi 38 cầu thủ chuẩn bị đấu Việt Nam

TB (theo VnExpress) 20/08/2024 10:45

Nga công bố danh sách sơ bộ 38 cầu thủ chuẩn bị cho hai trận giao hữu gặp Việt Nam và Thái Lan, nhưng vắng nhiều ngôi sao.

Tiền vệ Aleksandr Golovin của đội tuyển Nga. Ảnh: AP
Tiền vệ Aleksandr Golovin của đội tuyển Nga

Danh sách này không có tiền vệ công 21 tuổi Arsen Zakharyan đang chơi cho câu lạc bộ (CLB) Tây Ban Nha Real Sociedad, do anh chưa hồi phục hoàn toàn chấn thương. Tiền vệ ngôi sao Aleksandr Golovin cũng vắng mặt dù vừa cùng Monaco thi đấu trận thắng Saint Etienne 1-0 ở vòng một Ligue 1 2024-2025.

"Ban huấn luyện quyết định để Golovin có thêm thời gian lấy lại cảm giác", huấn luyện viên (HLV) Valery Karpin nói trên trang chủ Liên đoàn Bóng đá Nga (RFU). "Chúng tôi không muốn anh ấy thực hiện nhiều chuyến bay dài trong vài ngày".

Ngoài ra, cặp song sinh nhà Miranchuk cũng không góp mặt, trong đó Anton Miranchuk chưa gia nhập CLB nào kể từ khi rời Lokomotiv Moscow. HLV Karpin hy vọng cầu thủ sinh năm 1995 sớm ký hợp đồng với một CLB nào đó để có cơ hội trở lại đội tuyển.

Aleksei Miranchuk thì gặp trở ngại khác vì thi đấu cho Atlanta United tại Mỹ. Ban huấn luyện tuyển Nga đánh giá anh sẽ gặp khó khăn trong việc di chuyển nửa vòng trái đất. "Chúng tôi quyết định để anh ấy có thời gian làm quen với CLB mới và hòa nhập cuộc sống ở vùng đất mới", HLV Karpin cho hay.

Tiền đạo 26 tuổi Fyodor Chalov cũng ở hoàn cảnh tương tự Aleksei, khi mới chuyển từ CSKA Moscow sang PAOK của Hy Lạp. Quan điểm của Nga là ưu tiên tối đa cho những cầu thủ có CLB mới.

Anh em song sinh Aleksei Miranchuk (trái) và Anton Miranchuk của đội tuyển Nga. Ảnh: AFP
Anh em song sinh Aleksei (trái) và Anton Miranchuk của đội tuyển Nga

35 trong 38 cầu thủ mà HLV Valery Karpin triệu tập thi đấu trong nước. Lokomotiv Moscow đóng góp nhiều nhất, với chín cầu thủ. Xếp sau là Spartak Moscow, Zenit Saint Petersburg (5), CSKA Moscow và Rostov (4).

Hai cầu thủ đang thi đấu ở Pháp là thủ môn 25 tuổi Matvei Safonov của PSG và tiền vệ 31 tuổi Daler Kuzyayev (Le Harve). Trong khi đó, tiền đạo German Onugkha đang chơi tại Đan Mạch cho Vejle, được triệu tập khi thể hiện phong độ cao mùa trước với 15 bàn.

Kyzyayev cũng là cầu thủ kỳ cựu nhất trong danh sách với 50 lần thi đấu cho đội tuyển quốc gia. Xếp sau là hậu vệ Vyacheslav Karavayev (24), và tiền vệ Dmitri Barinov (19). Danh sách sơ bộ này có 28 cầu thủ thi đấu dưới 10 trận cho đội tuyển quốc gia, trong đó tám người chưa từng ra sân và năm người mới thi đấu một trận.

Số lượng cầu thủ sinh sau năm 2000 là 16, sinh trước năm 1994 là ba.

Thủ môn Matvei Safonov gia nhập PSG từ kỳ chuyển nhượng hè 2024. Ảnh: AFP
Thủ môn Matvei Safonov gia nhập PSG từ kỳ chuyển nhượng hè 2024

Danh sách cuối cùng sẽ được chốt xuống còn khoảng 25 cầu thủ, không tính thủ môn, vào cuối tháng 8. Đội tuyển Nga sẽ hội quân tập trung từ ngày 1/9 tại Trung tâm Huấn luyện thể thao Novogorsk, Moscow.

Thầy trò Valery Karpin lần lượt chạm trán Việt Nam và Thái Lan vào ngày 5/9 và 7/9, tại giải giao hữu tam hùng ở sân Mỹ Đình. Nga chưa từng chạm trán hai đội tuyển này trong quá khứ. Trên bảng thứ bậc FIFA, vị trí của Nga là 33, hơn Thái Lan 68 bậc và Việt Nam 82 bậc.

Nga bị FIFA và Liên đoàn Bóng đá châu Âu UEFA cấm vận từ cuối năm 2022 vì chiến dịch quân sự tại Ukraine. Vì vậy, đội chỉ có thể thi đấu giao hữu, nhưng cũng không dễ tìm được đối thủ chất lượng.

Từ tháng 9/2022, Nga đá giao hữu 11 trận - thắng sáu và hòa năm. Trong năm trận gần nhất, Nga lần lượt thắng Cameroon 1-0, hòa Kenya 2-2, thắng Cuba 8-0, Serbia 4-0 và Belarus 4-0.

Danh sách 38 cầu thủ Nga chuẩn bị gặp Việt Nam và Thái Lan

Thủ môn (5): Matvei Safonov (PSG), Andrey Lunyov (Dynamo Moscow), Aleksandr Maksimenko (Spartak Moscow), Yevgeni Latyshonok (Zenit Saint Petersburg), Ilya Lantratov (Lokomotiv Moscow)

Hậu vệ (12): Vyacheslav Karavayev, Yuri Gorshkov (Zenit Saint Petersburg), Ilya Vakhaniya, Andrei Langovich, Maksim Osipenko (Rostov), Igor Diveyev, Danil Krugovoy (CSKA Moscow), Yevgeny Morozov, Aleksandr Silyanov (Lokomotiv Moscow), Ruslan Litvinov, Daniil Khlusevich (Spartak Moscow), Aleksandr Soldatenkov (Krylia Sovetov Samara)

Tiền vệ (17): Danil Glebov (Rostov), Artyom Karpukas, Dmitri Barinov, Aleksey Batrakov, Ilya Samoshnikov, Sergei Pinyayev (Lokomotiv Moscow), Daler Kuzyayev (Le Havre), Danil Prutsev, Anton Zinkovsky (Spartak Moscow), Nikita Krivtsov, Danila Kozlov (Krasnodar), Daniil Fomin (Dynamo Moscow), Sergei Babkin (Krylia Sovetov Samara), Ivan Oblyakov (CSKA Moscow), Maksim Glushenkov, Andrei Mostovoy (Zenit Saint Petersburg), Lechi Sadulayev (Akhmat Grozny)

Tiền đạo (4): Konstantin Tyukavin (Dynamo Moscow), Dmitry Vorobyov (Lokomotiv Moscow), Tamerlan Musayev (CSKA Moscow), German Onugkha (Vejle).

TB (theo VnExpress)
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nga gọi 38 cầu thủ chuẩn bị đấu Việt Nam