Theo tiết lộ của các lãnh đạo tập đoàn truyền thông The Times (Mỹ), bắt đầu từ tháng 1-2011, tờ The New York Times sẽ tiến hành thu phí đối với độc giả trên báo điện tử của mình.
Phát biểu tại Hội nghị truyền thông toàn cầu do hãng tin Reuters tổ chức, Janet Robinson – Tổng giám đốc của New York Times cho biết, năm 2010 là năm chuẩn bị và các công tác chuẩn bị đã hoàn tất để bắt đầu từ tháng 1-2011, New York Times sẽ tiến hành việc thu phí đối với độc giả của các ấn phẩm trực tuyến.
Còn nhớ cách đây mấy năm cũng chính tờ báo nổi tiếng nhất nước Mỹ này đã từng tiến hành một chương trình tương tự nhưng đã thất bại nặng nề và phải chính thức ngừng lại hồi năm 2007. “Chúng tôi đã nghiên cứu rất kỹ lưỡng và đã có cả những sự kết hợp chặt chẽ về mặt công nghệ”, ông Janet Robinson nói.
“Sự kết hợp” mà ông tổng giám đốc New York Times nói đến chính là việc họ đã thảo luận với một số hãng sản xuất thiết bị và công nghệ lớn của thế giới như Microsoft, Sony, Samsung, Apple hay Amazon… để tìm ra biện pháp phân phối tốt nhất cho các phiên bản điện tử của tờ báo.
Cả Robinson và Chủ tịch tập đoàn Arthur Sulzberger Jr đều đã lên tiếng xác nhận thông tin rằng “rất có thể” chương trình này sẽ được khởi động từ đầu tháng 1-2011 với cách tính phí tương ứng với từng loại phiên bản khác nhau như: đọc qua web, đọc qua ứng dụng dành cho smartphone, ứng dụng dành cho máy tính bảng… Điểm chung nhất của các hình thức tính phí này là độc giả sẽ chỉ được phép đọc một số lượng tin, bài nhất định miễn phí và nếu muốn đọc thêm họ sẽ phải trả phí.
Theo một số thông tin nội bộ, các lãnh đạo của New York Times đã tập trung vào nghiên cứu mô hình của tờ The Financial Times và tham khảo sự tư vấn của các tạp chí nghiên cứu và tư vấn tiêu dùng như Consumer Reports hay WeightWatchers.
New York Times còn dự định sẽ phát triển một loạt cơ chế thuê bao khác nhau dựa trên một ứng dụng cho các thiết bị di động bao gồm cả máy tính bảng iPad.
New York Times không “cô đơn” trong ý định thu phí của độc giả đối với những nội dung trên mạng Internet của mình. Hồi giữa năm 2010, tờ Times of London và The Sunday Times của tập đoàn truyền thông News Corp cũng đã bắt đầu thu phí và đã đánh mất tới 90% lượng độc giả thường xuyên của mình.
"Đừng so sánh chúng tôi với Times of London . Họ dựng lên bức tường thu phí, họ đóng cổng nhưng chúng tôi sẽ không làm thế", ông chủ tịch Sulzberger lên tiếng khẳng định "Cái mà chúng tôi nhắm đến là một phần trong cả hệ sinh thái số”.
Khi được hỏi khi nào thì New York Times cũng sẽ cho ra mắt một tờ báo điện tử chuyên chạy trên iPad (giống như tờ The Daily mà News Corp và Apple hợp tác, chuẩn bị ra mắt), ông tổng giám đốc Robinson khẳng định: "Chúng tôi đang có một tờ nhật báo tuyệt hảo và chúng tôi gọi nó là New York Times".
(Nguồn: VNN)