Thị trường

Nét mới của thị trường đồ giữ ấm

HUYỀN TRANG 06/12/2023 06:00

Mùa đông năm nay đến muộn và dự báo ấm hơn nên sức mua các thiết bị, đồ giữ ấm chậm hơn mọi năm. Để đáp ứng thị hiếu của người tiêu dùng, các doanh nghiệp, đơn vị sản xuất đã có những thay đổi, tạo nên nét mới cho các sản phẩm này.

giu-am-1.jpg
Lượng khách tới các cửa hàng thời trang mùa đông giảm so với năm ngoái

Sức mua chậm

Theo Đài Khí tượng thủy văn Hải Dương, mùa đông năm nay dự báo ấm hơn, với nhiệt độ các tháng cao hơn so với trung bình nhiều năm từ 0,5-1,5 độ C. Các đợt rét đậm, rét hại xảy ra muộn hơn và ít hơn trung bình nhiều năm. Thời tiết ấm hơn nên sức mua quần áo mùa đông chậm, không bằng năm ngoái.

Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại thời trang Loan Bình ở TP Hải Dương chuyên sản xuất và cung cấp các sản phẩm thời trang. Theo chị Tăng Thị Loan, đại diện doanh nghiệp, mỗi ngày, cửa hàng của công ty đón khoảng 30 lượt khách, giảm khoảng 50% so với năm ngoái. Dù đã chính đông nhưng những sản phẩm được người tiêu dùng lựa chọn chủ yếu vẫn là áo len mỏng, vest, còn các loại áo phao, lông vũ rất ít người mua. Do các sản phẩm tiêu thụ chậm nên công ty phải điều chỉnh kế hoạch sản xuất, cắt giảm nhân công lao động.

Chị Nguyễn Thị Chiên ở phường Thạch Khôi (TP Hải Dương) cho biết: “Mùa đông năm ngoái, mọi người thường xuyên phải mặc những bộ quần áo dày dặn như phao, dạ. Mùa đông năm nay chỉ mới có 1-2 đợt rét nhưng không kéo dài, nhiều ngày nhiệt độ ở mức cao nên mọi người lại quay về với quần áo mùa thu, thậm chí vẫn có người mặc đồ mùa hè. Do đó, tôi cũng chưa vội mua sắm những bộ quần áo dày vì sợ ít có dịp mặc”.

Tương tự, các cửa hàng bán đồ giữ ấm chăn đệm, máy sưởi… cũng thưa thớt khách hàng, thị trường trầm lắng. Tại các cửa hàng chăn ga, gối đệm, hiện các sản phẩm bán chạy chủ yếu là những loại chăn mỏng, chăn mùa thu, còn những loại chăn lông dày, lông cừu, chăn bông siêu nhẹ khách hàng không mấy mặn mà. Chủ một cửa hàng chăn ga, gối đệm ở xã Tân An (Thanh Hà) cho biết, thời điểm này, cửa hàng chỉ lác đác có khách hàng hỏi mua bởi thông thường theo thói quen của người tiêu dùng phải trải qua nhiều đợt rét hoặc rét kéo dài thì bắt đầu mới mua chăn, ga, gối, đệm.

Cùng kỳ mọi năm, lượng hàng máy sưởi, điều hòa 2 chiều, bình tắm, ấm siêu tốc tại các siêu thị, cơ sở kinh doanh điện máy đã bán rất chạy, các thiết bị giữ ấm được giới thiệu, quảng cáo, bố trí ở những vị trí dễ thấy để thu hút khách hàng thì năm nay hoàn toàn khác. Theo anh Nguyễn Đức Minh, quản lý siêu thị Media Mart trên đường Trần Hưng Đạo (TP Hải Dương), năm nay, lượng khách mua máy sưởi, đèn sưởi nhà tắm, điều hòa hai chiều tại siêu thị giảm hẳn, chủ yếu là gia đình có người già, trẻ nhỏ mới lựa chọn các sản phẩm này.

Nhiều đổi mới

Khảo sát tại một số cửa hàng thời trang ở TP Hải Dương có thể thấy, xu hướng lựa chọn quần áo mùa đông về kiểu dáng, chất liệu của một vài năm gần đây đã thay đổi. Những sản phẩm len, nhung, vải text Hàn Quốc được ưa chuộng nhiều hơn là phao, dạ. Các loại áo khoác blazer nhẹ, len cadigan mỏng... thu hút người mua hơn. Giá bán các sản phẩm quần áo mùa đông được chia thành nhiều phân khúc dễ mua hơn. Các mẫu áo khoác nữ mỏng in họa tiết từ 200.000-400.000 đồng/chiếc; các mẫu quần tất từ 70.000-150.000 đồng/chiếc tùy loại; áo gió nam từ 200.000-500.000 đồng/chiếc; áo len từ 250.000 - 400.000 đồng/chiếc…

Các sản phẩm chăn ga gối ngày càng đa dạng về mẫu mã, với màu sắc và hoa văn họa tiết đa dạng. Nắm bắt thị hiếu của khách hàng, các nhà sản xuất chăn, ga, gối, đệm đã cải tiến mẫu mã, nâng cao chất lượng sản phẩm như đệm cao su thiên nhiên, cao su nhân tạo, đệm lò xo, đệm bông ép… Các chất liệu như cotton, cotton lụa, tencel lạnh... được nhiều người tiêu dùng lựa chọn. Với giá phổ biến từ 2-5 triệu đồng/bộ, những sản phẩm chăn ga gối đệm được thiết kế hiện đại, dễ phối với các đồ nội thất trong phòng. Chị Đỗ Khánh Ly, nhân viên cửa hàng đệm ở đường Lê Thanh Nghị ở phường Hải Tân (TP Hải Dương) cho biết: “1-2 năm trở lại đây, chăn ga được thiết kế nhẹ hơn nhưng vẫn giữ được độ ấm, màu sắc theo xu hướng nhã nhặn, tạo sự sang trọng, ấm cúng cho không gian phòng ngủ”. Trên một số sàn thương mại điện tử, nhiều nhà sản xuất giới thiệu đến người tiêu dùng các dòng chăn, gối từ xơ đậu nành vừa tốt cho sức khỏe, vừa thân thiện với môi trường. Đây cũng là nét mới của thị trường đồ giữ ấm năm nay.

giu-am-2.jpg
Các nhà sản xuất chăn ga, gối đệm có nhiều thay đổi để phù hợp với thị hiếu ngày càng cao của người tiêu dùng

Công nghệ sưởi cũng được cải tiến hiện đại, không đốt cháy oxy, làm nóng nhanh, sưởi ấm diện rộng, chống quá tải nhiệt. Nhiều thiết bị sưởi được thiết kế đẹp mắt và hiện đại, kích thước nhỏ gọn, nhẹ giúp dễ dàng di chuyển, vận hành êm và tạo cảm giác an toàn, dễ chịu, phù hợp cho cả người già và trẻ nhỏ. Các thiết bị này được nâng cấp với những chế độ hiện đại hơn như điều khiển từ xa, bảo vệ quá nhiệt, tự ngắt khi đổ ngã, chế độ hẹn giờ... Giá các loại đèn sưởi nhà tắm từ 400.000-700.000 đồng/2-3 bóng, máy sưởi dầu từ 2-4 triệu đồng/chiếc, máy sưởi gốm từ 700.000-2 triệu đồng/chiếc, quạt sưởi halogen từ 500.000-1,5 triệu đồng/chiếc...

HUYỀN TRANG
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nét mới của thị trường đồ giữ ấm